Trung Quốc điều tàu hộ vệ tên lửa ra giàn khoan

Tin liên quan

Trung Quốc vẫn duy trì nhiều tàu hộ tống quanh khu vực giàn khoan trái phép

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, ngày 3/6, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì từ 110 - 115 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan trái phép, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá, 4 tàu quân sự (2 tàu quét mìn và 2 tàu hộ vệ tên lửa).

Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cũng phát hiện 1 máy bay cánh bằng và 1 máy bay quân sự KG 2000 hoạt động trinh sát trên khu vực giàn khoan. Trong khi đó, theo VTV, trưa 3/6, từ tàu Cảnh sát biển 2013 phát hiện tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534 và máy bay cánh bằng cùng một máy bay quân sự lượn nhiều vòng quanh khu vực các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Cục Kiểm ngư cũng cho biết, khi tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến gần giàn khoan khoảng 7-8 hải lý, các tàu Trung Quốc đã tổ chức thành nhóm 35-45 tàu ngăn cản quyết liệt tàu Việt Nam. 

Các tàu cá của Việt Nam đánh bắt cá ở cách giàn khoan khoảng 18-20 hải lý cũng bị 35-40 tàu vỏ sắt Trung Quốc thường xuyên ngăn cản, uy hiếp. Tuy nhiên, Cục Kiểm ngư khẳng định, hiện tinh thần của lực lượng kiểm ngư và ngư dân vẫn rất tốt, kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Thời gian qua, nhiều tàu của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng phải trở về đất liền để sửa chữa. Mới đây nhất, ngày 3/6, tàu CSB Việt Nam 2016 đã cập cảng Đà Nẵng để sửa chữa những hư hỏng do tàu hải cảnh Trung Quốc đâm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trước đó, ngày 8/5, hai tàu 4033 và 2016 cũng về Đà Nẵng hàn lại hư hỏng ở mạn tàu.

Ngày 16/5, tàu CSB 4032 cũng cập cảng Đà Nẵng sửa chữa hơn 10m lan can bị gãy, 3 ống thông gió cùng 4 trụ thông hơi và 2 lỗ phun sương bị hư hại do tàu Trung Quốc đâm. 

Bên cạnh đó, các tàu cá Việt Nam cũng liên tục gặp nguy hiểm khi thường xuyên bị tàu vỏ sắt ngăn cản, uy hiếp. Nhiều tàu cá Việt Nam đã bị kiểm ngư Trung Quốc cướp tài sản, phá hoại tàu. Đáng chú ý, ngày 26/5, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng khiến 10 ngư dân gặp nạn. Ngang ngược hơn, các tàu Trung Quốc xung quanh tàu bị đâm chìm rất đông nhưng không có ý định cứu 10 ngư dân Việt bị rơi xuống biển, mặt khác còn ngăn cản các tàu Việt Nam đến cứu các ngư dân này. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích