[Trực tiếp] ĐHCĐ Ocean Group: Chủ tịch nói về thương vụ Kem Tràng Tiền

Tin liên quan

"Kem Tràng Tiền (CTCP Tràng Tiền - PV) có 2 giá trị. Một, là đất. Hai, là thương hiệu."

Chủ tịch Hà Văn Thắm

10h00: Phiên thảo luận

- Cổ đông thắc mắc, yêu cầu làm rõ kết quả kinh doanh, lỗ lãi của từng lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ.

Chủ tịch Hà Văn Thắm: Ngành bán lẻ, những năm đầu kinh doanh thường rất dễ  bị lỗ. Tuy nhiên, chúng tôi không lỗ, dù lãi không cao, chỉ độ vài tỷ.

"Ngay cả những nhà bán lẻ nước ngoài, khi mới vào Việt Nam cũng báo lỗ năm đầu!" - ông Thắm cho biết.

- Cổ đông chất vấn HĐQT, tại sao bỏ 32 tỷ mua Kem Tràng Tiền, khi thời điểm cổ phần hóa cho cán bộ nhân viên, giá trị chỉ có vài tỷ?

Chủ tịch Hà Văn Thắm khẳng định việc mua Kem Tràng Tiền là có lợi cho công ty. 

"Những năm 2008 - 2009, chúng ta mua Kem Tràng Tiền không phải với giá 32 tỷ như cổ đông nói mà mua vào từ các cổ đông lớn. Tôi nhớ cái giá ấy khoảng 21,5 triệu", ông Thắm nói.

Nếu tính cả chi phí tài chính, tổng vốn rót vào Kem Tràng Tiền khoảng 500 tỷ.

Ông Thắm cũng cho rằng, thương vụ này không thể nói là trả giá cao vì không thể căn cứ vào giá trị cổ phần hóa, đó là quyền lợi của người ta, bên cạnh đó thì giá cả cũng thay đổi theo thời gian.

Theo ông Thắm, Kem Tràng Tiền có 2 giá trị. Một, là đất. Hai, thương hiệu.

"Chúng ta có 1.300 m2 tại vị trí rất đắc địa."

"Vào năm 2008, Kem Tràng Tiền đạt doanh số 12 tỷ, giờ lên tới gần 100 tỷ, lãi khoảng 25 -30 tỷ."

- Cổ đông có ý kiến về kế hoạch M&A (mua bán và sáp nhập) của OGC, sẽ hướng tới doanh nghiệp nào? Kế hoạch ra sao? 

Ông Thắm cho hay, việc M&A sẽ tập trung vào các thế mạnh của OGC như khách sạn, các công ty thực phẩm.

"Chúng tôi không mở rộng kinh doanh lĩnh vực mới."- ông Thắm khẳng định.

- Cổ đông thắc mắc, hiện ngành bán lẻ đang gặp khó khăn. Thế mạnh của OGC trên lĩnh vực này là gì?

Ông Thắm cho hay, sự gia nhập của các công ty bán lẻ nước ngoài thực sự là một thách thức.

Tuy nhiên, OGC vẫn có thế mạnh của mình trên thị trường này. 

Thứ nhất, OGC là doanh nghiệp nội, sẽ hiểu khách hàng của mình hơn. 

Thứ hai, slogan của chúng ta là nơi mua sắm tin cậy.

Thứ ba, thế mạnh vị trí, chuỗi Ocean Mart hầu hết được đặt tại các vị trí đắc địa.

9h40:

Ngày mai, khai trương Ocean Mart Ninh Bình

Đây là thông tin được ông Lê Quang Thụ - Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại đại hội.

Năm 2013, OGC đã mở chuỗi siêu thị Ocean Mart với 7 siêu thị mở mới, trong đó, 1 ở Hà Tĩnh và 6 ở Hà Nội.

Năm 2014, OGC tiếp tục mở rộng chuỗi các siêu thị trên khắp miền Bắc, Trung, Nam. Trước hết là mở mới 1 số nơi trọng điểm như Thái Nguyên, Ninh Bình.

Định hướng đến 2015, OGC sẽ phát triển hệ thống mạng lưới chuỗi 70 - 80 siêu thị và trung tâm thương mại trên toàn quốc, trở thành một trong những thương hiệu có chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

9h00: Khai mạc Đại hội 

TGĐ CTCP Tập đoàn Đại Dương, ông Dương Trọng Nghĩa cho biết, tổng doanh thu 2013 của OGC đạt 3.391 tỷ đồng. LNTT đạt 221 tỷ, LNST đạt 87 tỷ.

Trong đó, doanh thu đạt được trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 1.053 tỷ, Khách sạn là 405 tỷ, Chứng khoán là 103,8 tỷ, Sản xuất - Thương mại là 923,9 tỷ, các hoạt động đầu tư khác đạt 877,65 tỷ đồng.

Trong năm 2013, OGC đạt tổng doanh thu 3.391 tỷ đồng. Tại đại hội lần này, ​CTCP Tập đoàn Đại Dương trình cổ đông kế hoạch tổng tài sản năm 2014 tăng 2% lên 11.600 tỷ đồng, vốn điều lệ giữ nguyên 3.000 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến tăng 26%, lên 4.280 tỷ và lợi nhuận trước thuế tăng 14% lên 251 tỷ đồng.

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207