'Tréo ngoe' cảnh Vinamilk làm café, Vinacafé làm sữa

Tin liên quan

 

"Trong chưa chán, ngoài đã thèm"

 

Theo số liệu của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp sữa của Việt Nam đang lãi tới 23% (Vinamilk năm 2013 lãi gần 6.500 tỷ đồng). Không kém cạnh, Vinacafé dù chỉ xếp thứ 3 về thị phần café Việt (sau Trung Nguyên và Neslé) cũng thu lãi tới 260 tỷ đồng năm 2013 và dự kiến sẽ tăng lên 400 tỷ đồng ngay trong năm nay. 

 

Chẳng thế mà lại có cảnh "tréo ngoe" khi các doanh nghiệp sữa làm café và ngược lại, doanh nghiệp café cũng "rục rịch" sản xuất sữa. 

 

Năm 2005, Vinamilk chính thức lấn sân sang lĩnh vực café khi chi tới 20 triệu USD để xây dựng nhà máy có diện tích 60.000m2 ở Bình Dương, công suất 1.500 tấn/năm với dây chuyền sản xuất café hiện đại ở mọi công đoạn. Vinamilk chính thức cho ra mắt dòng café mang thương hiệu Moment và café đen hoà tan. 

 

Đến năm nay, Vinacafé cũng đang bắt đầu hé lộ những thông tin đầu tiên về việc sẽ đầu tư sản xuất sữa. Theo nghị quyết hội đồng quản trị ngày 19/6/2014, Vinacafé sẽ sản xuất, bán buôn, bán lẻ đồ ăn dinh dưỡng, sữa và các thực phẩm dinh dưỡng, sữa tách bơ, sản phẩm cô đặc nhân tạo.

 

"Bánh ngon" có dễ "ăn"?

 

Tuy nhiên, quyết định này của Vinacafé vẫn đang bị đặt nhiều dấu hỏi về khả năng thành công. Bởi bài học nhãn tiền là Vinamilk đã thất bại khi sản xuất café. Từng chi tới 2 triệu USD để đẩy mạnh thương hiệu café Moment nhưng kết quả là Vinamilk phải chuyển nhượng nhà máy café cho Trung Nguyên. Nguyên nhân thất bại được cho là vì hương vị của café Moment không đánh trúng "gout" khách hàng. Chưa kể, nhãn hàng này còn phải chịu cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lâu năm kinh nghiệm như Neslé, Trung Nguyên hay chính Vinacafé

 

Có thể thấy, dây chuyền hiện đại, vốn lớn chưa chắc đã có hiệu quả. Quan trọng là phải nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Và Vinamilk đã thất bại khi lấn sân sang một lĩnh vực mà công ty không có nhiều kinh nghiệm trong khi thị trường café lại quá khắc nghiệt. 

 

Thị trường café thì đã vậy, nhưng ngành sữa còn cạnh tranh hơn nhiều. Các doanh nghiệp sữa đang đầu tư rất mạnh: TH Milk với siêu Nhà máy Mega Plant khi vận hành dự kiến sẽ đạt doanh thu 15.000 tỷ đồng năm 2015. Sắp tới, Vinamilk sẽ đầu tư thêm 4 trang trại chăn nuôi bò với tổng vốn khoảng 3.000 tỷ đồng. DN trong ngành thì như vậy, DN muốn lân sân cũng "mạnh tay" không kém! Bầu Đức của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã tuyên bố sẽ chi tới 6.000 tỷ đồng cho dự án chăn nuôi bò sữa 236.000 con. 

 

Trong bối cảnh ngành sữa đang là "vịnh trú bão" với lợi nhuận khủng nhưng cạnh tranh cực lớn, liệu Vinacafé có thể chiếm được phần nhỏ nào trong "miếng bánh" này hay không? Bởi "bánh ngon" thì không phải ai cũng "ăn" được, dù Vinacafé có hậu thuẫn lớn từ Masan Group đi chăng nữa! 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207