Thừa Thiên - Huế: Công trình hàng chục tỷ, sử dụng vật liệu không đúng tiêu chuẩn để san lấp mặt bằng?
Vừa qua, PV Seatimes nhận được phản ánh của bạn đọc về việc công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Tân Tô, xã Thủy Tân, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường.
 
Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở, bởi rất nhiều đá tảng và rễ cây xuất hiện xen lẫn với đất được dùng để san lấp nền và nền đường cho công trình.
Chi chít đá được xen lẫn với đất san lấp.
 
Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với chủ đầu tư của công trình là Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Hương Thủy để làm rõ các vấn đề liên quan đến công trình.
 
Được biết, công trình có tổng kinh phí thực hiện là 37,19 tỷ, giải phóng mặt bằng 9,8 tỷ, xây lắp 24,34 tỷ và dự phòng là 6 tỷ. Gồm 3 đơn vị thi công: Công ty TNHH Hoàng Ngọc, Công ty TNHH Giang Sơn và Công ty TNHH và hạ tầng Nam Phú.
 
PV có mặt để ghi nhận hiện trường.
 
Theo kết quả thí nghiệm xác định thành phần hạt đã được đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) kiểm tra, xác nhận thì mẫu đất phục vụ công tác thi công tại công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Tân Tô hạng mục san nền là K85 và nền đường là K95.
 
Thế nhưng, khi PV có mặt tại hiện trường để ghi nhận thì các vật liệu được đơn vị thi công sử dụng cho công trình này lại hoàn toàn không đúng với thực tế. Cụ thể, theo quan sát của PV, loại đất san nền đường không chỉ là K95 mà còn là đá tảng xen lẫn vào đó là rễ cây nằm ngổn ngang cạnh bề mặt nền đường.
 
Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy dấu hiệu bất thường của công trình:
Quan sát thấy lượng đất không đạt yêu cầu xuất hiện trong công trình khá nhiều.
 
Trước những vấn đề trên, làm việc với PV, ông Ngô Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Hương Thủy cho biết, ngay từ đầu bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đã kiên quyết ngay từ đầu yêu cầu Ban quản lý dự án khu vực Hương Thủy, đơn vị tư vấn giám sát và đặc biệt là nhà thầu phải tuân thủ tất cả các quy định về chất lượng, môi trường và an toàn giao thông.
 
Theo ông Phúc, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông đã bắt dừng ngay và yêu cầu người đứng đầu liên doanh chuyển tất cả đất không đạt yêu cầu ra khỏi công trình. Mặc dù có Ban quản lý dự án nhưng chủ đầu tư vẫn thường xuyên rà soát và nhắc nhở để xem có vướng cái gì không, nên cái này nó nằm ngoài mong muốn có một số sơ suất.
Đường Võ Xuân Lâm sử dụng cho xe chạy chở đất san lấp mặt bằng với tần suất nhiều dẫn đến hư hỏng được khắc phục tạm thời.
 
 “Thật sự khi nghe cái này tôi cũng buồn lắm vì là công trình trọng điểm của tỉnh, tôi đề nghị Ban quản lý dự án tham mưu cho chủ đầu tư phải có xử phạt để còn răn đe”, ông Phúc nói.
 
Ông Phúc thông tin thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiên quyết để làm sao nâng cao chất lượng hơn nữa, đặc biệt yêu cầu Ban quản lý dự án khu vực Hương Thủy phải bao quát toàn bộ dự án này. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu nhà thầu phải tăng cường quản lý nội bộ để nâng cao chất lượng.
Trong khi đó, trao đổi với PV, một Kỹ sư cầu đường đang làm việc tại Thừa Thiên - Huế cho hay, về công tác giám sát thi công nghiệm thu san lấp mặt bằng thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 4447:2012 về công tác đất, thi công và nghiệm thu.
Nhiều hộ dân phải để chướng ngại vật trong đất nhà để tránh xe làm hỏng công trình xây dựng của mình.
 
Kỹ sư này cho biết, đối với công tác đắp đất, đất đắp ở vùng đắp được lấy đất ở vùng đào để đắp và đất đắp không được lẫn rễ cây, cỏ rác, đá tảng và không được quá 5% lượng tạp chất. Do đó, cần phải đắp đất bằng loại đất đồng nhất thì mới đạt yêu cầu. Đặc biệt là cấm đắp mái đất bằng loại đất có hệ số thấm nhỏ hơn hệ số thấm của đất nằm phía trong và chỉ được phép đắp bằng loại đất hỗn hợp gồm cát, cát thịt, sỏi sạn khi có mỏ vật liệu với cấu trúc hỗn hợp tự nhiên.
 
“Trong trường hợp này, đơn vị thi công có lẽ đã tận dụng từ đất đào phong hóa hoặc từ công trình khác để đổ vào, tuy nhiên với lượng đá tảng lẫn vào nhiều như vậy thì cá nhân tôi nhận thấy không ổn và khó đảm bảo độ chặt san nền. Nếu san nền khu tái định cư thì sau này người dân cũng phải đào hết đá hộc, đá to chở đi đổ nơi khác rồi  mới đào móng được kể cũng khổ”, Kỹ sư này nói.

Được biết, ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chủ đầu tư đơn vị thi công đã nhanh chóng bóc đi các khối lượng đất không đạt ra khỏi công trình.
 
PV Seatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
THẾ NGHĨA
Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích