Thanh long rớt giá thê thảm: vì đâu nên nỗi?

Tin liên quan

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hồng Hoàng, một hộ trồng thanh long ở ấp Lương Phú C (xã Lương Hòa Lạc, Chợ Gạo, Tiền Giang) cho rằng: nguyên nhân đầu tiên là bởi chất lượng thanh long ở vụ mùa Tiền Giang không tốt. Đợt nắng nóng dài ngày vừa qua đã làm thanh long nhìn chung có mẫu mã xấu nên khó có thể bán được với giá cao. Hơn thế, mùa hè dịp tháng 5,6 cũng là thời điểm nhiều loại trái cây khác vào mùa, giá thanh long vì thế mà giảm đi.

Thanh long được bày bán ngoài vỉa hè với giá rẻ bèo
Thanh long được bày bán ngoài vỉa hè với giá rẻ bèo.

Mặt khác, trong tình hình căng thẳng Việt – Trung hiện nay, nhiều thương lái tung tin rằng: Trung Quốc đang giảm mạnh thậm chí là ngừng mua thanh long Việt Nam để ép giá nông dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết, Trung Quốc không đóng cửa biên giới với trái thanh long, việc xuất khẩu thanh long sang bên đó vẫn đang diễn ra bình thường.

Còn theo TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, việc làm ăn với đối tác Trung Quốc nhiều năm qua đã không ổn định. Vì vậy, tình hình biển Đông chỉ là một cái cớ để thương lái Trung Quốc ép giá thanh long của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là một điều đáng lo ngại cho người dân trồng thanh long. Thời gian qua, một số nhà khoa học đã cảnh báo về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh trồng thanh long trên diện tích tới 20.000 ha (gần bằng diện tích thanh long của Việt Nam). Tức là khi toàn bộ diện tích này bước vào thu hoạch, thanh long Việt Nam hoàn toàn không còn cửa sang Trung Quốc. Trong khi đó năm 2013, tổng giá trị xuất khẩu thanh long của nước ta là 184 triệu USD, thì riêng ở thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 131 triệu USD (hơn 71%). Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm thị trường mới để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời, TS Phan Huy Thông cũng khuyến khích doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm trái cây để có thể bảo quản lâu dài, đồng thời, gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Ở góc độ khác, vào dịp này không chỉ thanh long mà nhiều mặt hàng nông sản khác như: xoài, sầu riêng, măng cụt,… cũng gặp tình trạng tương tự. Thực trạng này đặt ra câu hỏi phải chăng quy hoạch ngành nông nghiệp của Việt Nam còn chưa thực sự có hiệu quả?

Để gỡ khó cho trái cây Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và các doanh nghiệp đã xúc tiến tìm cách đưa trái cây sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu chưa cao do các thị trường này rất khó tính, yêu cầu tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao. Đây là thực tế khó giải quyết vì việc sản xuất và tiêu thụ trái cây tại ĐBSCL chưa chặt chẽ, nhà vườn còn chạy theo thị trường, không theo quy hoạch, chưa tuân thủ khuyến cáo của nhà nước và nhà khoa học. Do vậy, cần có những giải pháp thiết thực hơn.

Tiến sĩ Võ Mai - Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Trái cây Việt Nam - cho rằng giải pháp căn cơ là đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp chế biến trái cây. “Tập quán thương mại từ trước đến nay của nông dân hầu hết chỉ bán trái cây tươi, chúng tôi thường nói vui là chỉ biết “ăn tươi, nuốt sống”. Chính vì chúng ta có quá ít sản phẩm chế biến, gia tăng giá trị nên thường xuyên phải chịu cảnh được mùa - rớt giá và khó thâm nhập các thị trường khó tính do trái cây tươi khó có thể bảo quản được lâu và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh thực vật. Tôi đi sang các nước, họ cũng lấy giống trái cây của Việt Nam về trồng, nhưng sau đó họ phát triển được rất nhiều sản phẩm chế biến. Điển hình như trái thanh long của Việt Nam được Chile nhập về, đến nay họ có hơn 10 sản phẩm chế biến từ loại trái này. Hoa thanh long họ dùng để xào ăn, đọt thanh long họ dùng làm trà, dây thanh long họ làm dưa chua… Hầu như họ không bỏ một bộ phận nào cả. Còn chúng ta chỉ mới chăm chút vào trái cây tươi, lại phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc nên chỉ cần một biến động nhỏ là nông dân bị thiệt hại nặng nề”, ông Mai nói.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207