Tân TGĐ Honda Việt Nam: Thuận lợi nhưng áp lực

Tin liên quan

Theo quyết định bổ nhiệm từ tập đoàn Honda, kể từ ngày 1/4/2014 ông Minoru Kato chính thức bắt đầu có nhiệm vụ của một Tổng giám đốc của Honda Việt Nam thay cho ông Masayuki Igarashi.

Tân CEO với thâm niên 26 năm làm việc tại Honda

 

Tân CEO Honda Việt Nam Minoru Kato. Ảnh: VnEconomy.
Tân CEO Honda Việt Nam Minoru Kato. Ảnh: VnEconomy.

 

Ông Minoru Kato có thâm niên làm việc cho Honda Motor từ năm 1988 và trải qua nhiều vị trí khác nhau từ chuyên viên, trưởng phòng đến giám đốc. Ông đã làm việc tài nhiều quốc gia khác nhau trước khi đến Việt Nam như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia và Anh quốc. Hiện ông Minoru Kato đang thường trú tại Nhật Bản.

Cụ thể, từ tháng 4/1988, Minoru Kato bắt đầu làm việc tại Công ty Honda Motor (Nhật Bản), với cương vị một chuyên viên. Đến tháng 10/1988, ông bắt đầu giữ vai trò kiểm soát viên, làm việc trong nhà máy sản xuất ô tô Saitama.

Vào tháng 6/1994, ông làm việc tại phòng Kế hoạch Xe máy, Khối Xe máy Công ty Honda Motor với vai trò là một chuyên viên. 4 năm sau, ông chính thức là chuyên viên cao cấp của Phòng Bán hàng Xe máy Nội địa, Khối Xe máy Công ty Honda. 

Tháng 10/2011, ông Minoru Kato trở thành Giám đốc Công ty Honda Motor châu Âu (Anh) cho đến trước ngày 1/4/2014.

Những kinh nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới đã “dọn đường” cho ông Minoru Kato đến Việt Nam làm việc với cương vị Tổng Giám đốc.

Việc đến Việt Nam của ông Minoru Kato được mở đường thuận lợi do trước đó, vị cựu Tổng giám đốc Masayuki Igarashi đã có những đóng góp giúp phát triển Honda Việt Nam lớn mạnh và có nền tảng vững chắc. Cụ thể, Honda Việt Nam đã xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba của mình tại tỉnh Hà Nam, thúc đẩy lĩnh vực ô tô từ 2,2% thị phần năm 2012 lên 4,5% thị phần năm 2013.

Cũng trong thời gian ông Masayuki Igarashi làm Tổng giám đốc của Honda Việt Nam thì hoạt động xuất khẩu phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê năm 2013 tổng kim ngạch xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam đạt trên 162 triệu USD, trong đó có 40.000 chiếc xe nguyên chiếc và đây chủ yếu là các dòng xe tay ga với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 95%.

Phải nói thêm rằng, trong 2 năm nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc Honda Việt Nam của ông Masayuki Igarashi, sản lượng bán hàng của Honda đã giảm từ 1,97 triệu chiếc (năm 2012) xuống 1,87 triệu chiếc (năm 2013). Và đây được coi là sự sụt giảm chúng của toàn thị trường do ảnh hưởng của những cuộc khủng hoàng và khó khăn của nền kinh tế.

“Áp lực vô hình” trong việc phát triển Honda Việt Nam

Khi về đương đảm vị trí Tổng Giám Đốc của Honda Việt Nam ông Minoru Kato có nhiều thuận lợi vì hiện Công ty Honda Việt Nam đang trên đà phát triển và có vị thế trên thị trường. Tuy nhiên chính điều này lại gây ra không ít áp lực cho Tân Tổng Giám đốc.

Trên thực tế, ông Masayuki Igarashi được đánh giá là đã làm được nhiều việc lớn cho Honda Việt Nam như hoàn thiện bộ máy quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh và hệ thống phân phối, hoàn thiện các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2013 Honda Việt Nam đã đạt tổng sản lượng bán hàng ô tô là 4.593 chiếc và tăng 155% so với năm 2012. Đây gần như là một “áp lực vô hình” đối với ông Minoru Kato, ông phải nỗ lực hết mình để đưa Honda Việt Nam phát triển hơn so với những năm trước.

Đặc biệt một nhiệm vụ quan trọng mà ông Minoru Kato phải thực hiện kể từ khi làm Tổng giám đốc Honda Việt Nam đó là phát triển mạnh mẽ sản phẩm ô tô, đây là lĩnh vực mà Honda vẫn đang yếu thế so với Toyota, Ford, Kia, Mazda hay Misubitshi...

Thêm nữa, ông Minoru Kato sẽ cùng cựu Tổng giám đốc Masayuki Igarashi mở rộng thị trường xuất khẩu xe máy Honda Việt Nam sang khu vực Bắc Mỹ nên cạnh những thị trường vốn có như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích