Tân CEO Vinalines: Cổ phần hóa là không thể trì hoãn

Tin liên quan

Bởi, theo lãnh đạo cao nhất ngành giao thông vận tải, bộ trưởng Đinh La Thăng, thì “Cổ phần hóa không chỉ thuần túy để thu tiền về, mà để thay đổi bản chất công tác quản lý”.

Cho dù đích thân bộ trưởng Thăng nhận định, việc cổ phần hóa Vinalines là “không khó”, thì trên thực tế công việc tái cơ cấu Vinalines đang hết sức ì ạch. Theo báo cáo của doanh nghiệp, năm 2013, công ty mới cổ phần hóa được 2 trong số 7 đơn vị đã đăng kí.

Cổ phần hóa Vinalines đang trở thành mục tiêu cấp thiết của lãnh đạo doanh nghiệp này.

Cuối tháng 2/2014, trong báo cáo về công tác cổ phần hóa Vinalines với lãnh đạo bộ Giao thông vận tải, ông Lê Anh Sơn cho biết, 5 doanh nghiệp nằm trong kế hoạch cổ phần hóa là cảng Nha Trang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Công ty Vinalines Nha Trang sẽ tiếp tục được hoàn tất trong năm nay.

Bên cạnh đó, 8 doanh nghiệp gồm cảng Sài Gòn, Cam Ranh, Nghệ Tĩnh, Cần Thơ, Năm Căn và Công ty Dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, Công ty Vận tải biển Vinalines và Công ty Vận tải biển container Vinalines, cũng sẽ phải cổ phần hóa theo kế hoạch.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinalines với mục tiêu tập trung vào 3 lĩnh vực chính là: vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Để thúc đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, cả Chính phủ và bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu Vinalines sớm hoàn thành thủ tục tuyên bố phá sản Vinashinlines và Falcon.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo đơn vị, một trong những khó khăn nhất của Vinalines là giải quyết khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng cùng gần 200 triệu USD nợ vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Theo báo cáo của Chính phủ cuối năm 2011, tổng nợ của Vinalines là 43.135 tỷ đồng, trong đó có 9.309 tỷ đồng nợ ngắn hạn, còn lại là trung, dài hạn. Nhiều khoản vay đã quá thời hạn trả từ lâu, trong đó có những khoản được Chính phủ bảo lãnh.

Một lãnh đạo khác của bộ Giao thông vận tải, thứ trưởng kiêm trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Nguyễn Hồng Trường, cho hay: Riêng với trường hợp của Vinalines, Thủ tướng đã chỉ đạo, Nhà nước không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, mà chỉ nắm giữ khoảng 30-35%, 65-70% cổ phần Vinalines có thể bán cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

Ông Trường cũng cho biết, tiến độ chắc chắn sẽ phải rất khẩn trương theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cố gắng tái cấu trúc Vinalines trong năm 2014.

Ai cũng biết rằng, để cổ phần hóa và IPO thành công, doanh nghiệp cần có triển vọng kinh doanh cùng minh bạch hóa quản lí. Với khoản nợ khổng lồ cộng biến cố phức tạp về nhân sự suốt mấy năm qua, liệu Vinalines có “mua may bán đắt” khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích