Tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương: Lỗi do lái xe khách

Tin liên quan

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang đã có kết luận vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương ngày 16/4. Theo đó, nguyên nhân chính là do tài xế xe khách Thảo Châu (đã tử nạn) vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, nên khi phát hiện chướng ngại vật là xe bồn chở nước tưới cây đường cao tốc chạy chậm phía trước đã không kịp phản ứng, cho xe đâm thẳng vào đuôi xe bồn.

Theo nhân chứng cho biết, khi xe khách Thảo Châu đi trên làn đường 80-100km/h thì có 1 xe khách màu đỏ chạy phía trước. Khi xe khách màu đỏ phát hiện có xe bồn đang tưới cây trên dải phân cách đường cao tốc thì chuyển hướng sang phải vào làn đường 60-80km/h để tránh. Còn xe khách Thảo Châu thì vẫn chạy thẳng và đâm vào đuôi xe bồn gây tai nạn thảm khốc.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương

Cơ quan điều tra cũng xác nhận trên xe bồn chở nước chạy chậm với tốc độ 10-15km/h, trên xe có 4 người thực hiện đúng cảnh báo cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc khi xe này làm nhiệm vụ tưới cây trên tuyến đường này. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy tài xế xe khách Thảo Châu không hề có xử lý phanh (thắng), không lách để tránh mà để hơn 1/2 bên trái đầu xe của mình đâm thẳng vào phía sau bên phải xe bồn. Lúc xảy ra tai nạn xe đang chạy 92km/h, đúng với tốc độ quy định trên đường cao tốc. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, cơ quan chức năng đã xác định tài xế xe khách không giữ đúng khoảng cách theo quy định. Theo đó, đối với các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc ở làn đường 80-100km/g phải là 70-100m. Xe Thảo Châu chỉ cách xe khách màu đỏ phía trước 30-40m. 

Đối với xe bồn chở nước, tốc độ 10-15km/h là dưới tốc độ tối thiểu cho phép trên đường cao tốc. Cơ quan điều tra cũng cho rằng dù tín hiệu đèn chớp, cờ phất báo hiệu, biển báo trên xe bồn chưa đủ để đảm bảo an toàn nhưng cũng đủ để xe khác nhìn thấy để tránh. Do đó, chưa kết luận xe bồn có lỗi gì trong vụ này, song nếu có lỗi thì chỉ là lỗi hành chính chứ không phải lỗi nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên.

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương xảy ra vào ngày 16/4 khiến 7 người thiệt mạng, 7 người bị thương nặng đang được cấp cứu. Tài xế xe khách Thảo Châu do đã tử vong nên cơ quan chức năng sẽ không khởi tố vụ án.

Trong số những người tử nạn có 4 người Tiền Giang, 2 người Pháp. Đại diện Bộ GTVT và các ban ngành liên quan đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Đoàn đã hỗ trợ 4 gia đình có nạn nhân tử vong mỗi nạn nhân 16 triệu đồng. 2 nạn nhân người Pháp cũng đã được chuyển thi thể từ Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang về nước sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Sau khi có thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương là vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với UBND các địa phương khẩn trương có các giải pháp hiệu quả để tăng cường an toàn giao thông trên tuyến đường. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác đường cao tốc nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định, đảm bảo an toàn kỹ thuật các phương tiện giao thông, nhất là xe vận tải khách.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang cho biết, các nạn nhân trong vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương đã bị "hôi của". Cụ thể, thân nhân của tài xế xe khách là ông Trần Thanh Phong (người đã đã tử vong tại chỗ ) trình báo bị mất một sợi dây chuyền 1 lượng đeo trên cổ (trị giá 26 triệu đồng). Nạn nhân Lê Thị Hồng Châu (quê Tiền Giang, tử vong cùng con trai 10 tuổi) đã bị mất một số nữ trang và 20 triệu đồng tiền mặt. Cơ quan chức năng đang xác minh những thông tin trình báo này.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207