Những mánh khóe tinh vi của giới buôn lậu

Tin liên quan

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: ''Nóng từng ngày''

Được biết, trên Quốc lộ 9, trung bình mỗi ngày có hơn 100 chiếc ô tô lưu thông. Mỗi chiếc xe như vậy chạy 2 đến 3 vòng Đông Hà - Lao Bảo và ngược lại trong một ngày. Đáng chú ý không có một chiếc xe nào là không chở hàng lậu. Thủ đoạn của giới buôn lậu hiện nay được “đầu tư nâng cấp” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ linh hoạt, hải quan và các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh Quảng Trị đã lật tẩy nhiều mánh khóe tinh vi của các vụ vận chuyển hàng lậu có giá trị cao.

Hàng lậu bị bắt giữ ở đồn cửa khẩu Lao Bảo
Hàng lậu bị bắt giữ ở đồn cửa khẩu Lao Bảo

Các bến dọc sông Sê Pôn, như: Tân Kim, Ngô Ðồng, Nại Cữu, Bích Trung, Long Quy..., nơi đối tượng buôn lậu thường tập kết hàng, nhìn về phía nước bạn Lào có thể thấy cửu vạn ngang nhiên vận chuyển hàng lậu xuống bến sông, rồi bốc lên thuyền. Chờ đến lúc trời chập choạng tối, khi lực lượng tuần tra vắng mặt, lập tức các thuyền chở hàng lậu cập bến dọc sông Sê Pôn phía biên giới Việt Nam. Các cửu vạn nhanh chóng khuân rượu, cõng thuốc lá, mang bia lên bờ, giao nhanh cho xe thồ đem cất giấu ở các nhà ven tuyến đường quốc lộ 9, thuộc thị trấn Lao Bảo, các xã Tân Thành, Tân Long... Giấu gỗ lậu trong xe chở đá thạch cao; gói thuốc lá lậu vào túi ni lon... kéo qua sông Sê Pôn; gùi, cõng rượu lậu là những thủ đoạn được giới buôn lậu qua rừng “tung ra” trong dịp cuối năm trên nhiều điểm “nóng” của tuyến QL 9, tỉnh Quảng Trị.

Các đối tượng buôn lậu chia nhỏ rồi dùng xe gắn máy chở vào các điểm tập kết về thành phố tiêu thụ. Từ nhiều tháng qua, việc các mặt hàng lậu được đưa vào Việt Nam (từ khu vực biên giới Lào sát với Khu kinh tế- thương mại đặc biệt Lao Bảo) gia tăng.

Trong đó, hai mặt hàng lậu chủ yếu gồm: thuốc lá và các loại gỗ được giới buôn lậu thay đổi hình thức.  Trước đây hàng lậu như thuốc lá và gỗ (cưa thành phách) được chủ buôn tập kết phía Tây sông Sê Pôn - Lào chờ cơ hội thuận lợi chất lên thuyền rồi vượt sông Sê Pôn đưa vào Khu kinh tế- thương mại đặc biệt Lao Bảo. Tuy nhiên, do cách này đã bị lực lượng chức năng phát hiện và tổ chức nhiều đợt triệt phá nên chủ buôn lậu không còn “chuộng” như trước. Thuốc lá lậu (thuốc zet, ngựa...) từ Lào vào Việt Nam qua sông Sê Pôn hiện được chủ buôn dùng ni lon bọc lại chống thấm nước, sau đó dùng vật nặng dìm xuống sông và buộc dây vào thuyền máy kéo hàng qua sông Sê Pôn vào Lao Bảo. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện thì giới buôn lậu cho “cửu vạn” cắt dây đánh chìm hàng chờ thời cơ sẽ cho “cửu vạn” tổ chức trục vớt đưa vào bờ.

Không riêng việc đưa thuốc lá lậu qua sông, việc đưa các loại gỗ lậu từ Lào như: gỗ trắc, hương, cẩm lai theo đường tiểu ngạch được các chủ buôn giấu trong đá thạch cao chở theo đường “chính ngạch” để qua mặt lực lượng kiểm soát tại cổng A cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, vào nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Những  mánh khóe của giới buôn lậu hiện nay, đã được đưa vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu này. Tại cửa cẩu Lao Bảo, lực lượng kiểm soát ở cổng A đã “tung quân” nằm vùng xác minh được nhiều xe chở đá thạch cao từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, có giấu gỗ lậu quý và đã tổ chức soi, kiểm tra chặt chẽ, phát hiện nhiều vụ buôn gỗ lậu có giá trị cao. Do giá cả lợi nhuận từ mặt hàng này quá cao nên các chủ buôn lậu chấp nhận “thách thức” để đánh đổi với kiểu “một ăn một đền”.

Lợi dụng địa thế rừng núi hiểm trở chủ hàng đã thuê dân cửu vạn khuân vác hàng hóa ra điểm tập kết để chuyển hàng về xuôi. Tỉnh Quảng Trị đã thành lập hàng chục trạm chốt chặn chống buôn lậu dọc theo Quốc lộ 9. Hàng năm, kinh phí đầu tư vào việc chống buôn lậu mất nhiều tỷ đồng. Thế nhưng, hàng lậu vẫn tuồn về Đông Hà từng ngày.

Những mánh khóe làm ăn của giới buôn lậu

Móng Cái (Quảng Ninh) được xem là điểm đen trong việc chống buôn lậu của các cơ quan chức năng lâu nay.

Được biết, khâu khó nhất là việc đưa hàng qua được biên giới trót lọt, còn việc vận chuyển hàng từ điểm tập kết đi tiêu thụ là chuyện dễ như... trở bàn tay. Buôn lậu ở đây không hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ như ở một số tỉnh biên giới khác mà tất cả đều có đường dây, có tổ chức. Thường mỗi nhóm buôn lậu có một người cầm đầu, phía dưới là 15 - 20 “đệ tử”. Mọi hoạt động của nhóm đều do “trùm” điều khiển thông qua điện thoại di động hoặc những “chân rết” riêng. Thông tin về những đợt truy quét của lực lượng quản lý thị trường luôn được các “chân rết” cập nhật từng giờ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng tập kết không nằm lâu quá 2 ngày tại điểm tập kết. Vì vậy, dù có nhận được thông tin, hải quan và quản lý thị trường khó có thể tóm được.

Được biết, thời điểm làm ăn nhộn nhịp, sôi động nhất là giáp Tết. Lúc đó, mỗi tháng giới buôn lậu có thể thu được cả trăm triệu đến tỷ đồng. Ngoài việc bị công an phát hiện tịch thu, giới buôn lậu còn phải cảnh giác cao độ nhiều vấn đề khác. Bởi, vùng biên còn là nơi tập kết của những đối tượng phạm tội trốn chạy, những đối tượng cộm cán trong xã hội. Nếu dân buôn không có máu mặt sẽ bị chúng cướp hàng, bị “thu thuế” theo kiểu xã hội đen. Việc buôn lậu ở đây là cả một thế giới với những thỏa thuận và nguyên tắc riêng, người ngoài luồng không bao giờ có thể hiểu hết được. Những đại gia, siêu buôn họ

có những ê-kíp, thủ thuật riêng.  Hoặc cũng có thể sẽ bị các nhóm khác chơi đểu bằng cách “phím” công an. Đặc biệt, buôn lậu được sẽ có rất nhiều cách. Có thể trộn hàng không có hóa đơn với hàng được hợp thức hóa. Bên cạnh đó, một số hàng được đóng gói cất giấu vào ngăn thiết kế bí mật trên xe hay xé nhỏ nhờ cửu vạn vận chuyển qua đường biên.

Liều mình và manh động

Khu vực biên giới huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp là một trong những điểm nóng của vấn nạn này. Bọn buôn lậu bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng để bằng mọi cách đưa thuốc lá lậu từ biên giới vào nội địa. "Nạn buôn lậu thuốc lá trên địa bàn xã Thường Thới Hậu B đang diễn biến phức tạp, dễ phát hiện nhưng khó chống vì mặt hàng này chúng dễ xé lẻ, tẩu tán. Tội phạm buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi và hết sức lì lợm, bất kể thời điểm nào trong ngày. 

Đầu nậu buôn lậu bố trí người cảnh giới các lực lượng chức năng và sử dụng thiết bị liên lạc cảnh báo cho nhau, nên khi lực lượng của Đồn BP Cầu Muống tổ chức tuần tra là chúng đánh động cho các thuyền hàng tạm lánh. Nhiều lần đơn vị tổ chức mật phục, bắt quả tang hàng lậu, chúng lập tức huy động hàng chục người đến giành giật lại hàng nên việc "đánh" loại này đòi hỏi phải nhanh, gọn và dứt điểm".  Bọn tội phạm hết sức manh động, liều lĩnh chống người thi hành công vụ. Mặc dù lực lượng chức năng cũng ra quân kiểm soát gắt gao, chốt, chặn ở những vị trí xung yếu, nhưng mới chỉ bắt được phần ngọn, còn phần gốc, rễ vẫn cứ tiếp tục lớn mạnh và hậu quả là dư luận bức xúc, nguồn thu ngân sách Nhà nước bị ảnh hưởng đáng kể.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích