© 2014 Báo Thời Báo Đông Nam Á, All rights reserved

® Báo Thời Báo Đông Nam Á giữ bản quyền nội dung trên website này.

Những bí ẩn trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Tin liên quan

Clip những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng

Chưa bao giờ vùng biển cách đảo Thổ Chu 150km lại "nóng" đến như thế, hàng chục các phương tiện tàu biển và máy bay cứu nạn của nhiều Quốc gia đã được cử đến đây để tham gia vào việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia, được cho là đã biến mất trên vùng biển này. Các lực lượng an ninh Quốc tế cũng đã được huy động tối đa. Sau nhiều nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đến từ nhiều Quốc gia, những nghi vấn ban đầu được phát hiện từ phía Việt Nam và các nước trong khu vực vẫn không có chút liên quan nào đến số phận của chiếc Boeng 777 – 200 của hãng Hàng không Malaysia được cho là gặp nạn hôm 8/3 vừa qua.

Những bí ẩn trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Chiếc Boeing 777 - 200 của hãng hàng không Malaysia Airlines là một trong những loại máy bay hiện đại, trang bị các thiết bị tiên tiến đảm bảo mức độ an toàn cao.

Sự biến mất kỳ lạ

Đã có nhiều nhận định của các chuyện gia về sự việc trên, Boeing 777 – 200 của hãng Hàng không Malaysia là một loại máy bay hiện đại, được trang bị các thiết bị công nghệ tiên tiến, nên khi xảy ra các sự cố, phi hành đoàn sẽ có nhiều khoảng thời gian để liên hệ với các trung tâm mặt đất. Tuy nhiên, trong trường hợp này phía cơ quan quản lý hàng không mặt đất của hãng Hàng không Malaysia, cũng như của Việt Nam (quốc gia tiếp nhận máy bay đi vào vùng không phận) không nhận được một thông báo nào trước khi chiếc máy bay biến mất trên bầu trời.

Nhận định về máy bay Boeing 777, ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng Ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam Airlines (VNA), cơ trưởng Boeing 777 cho biết “trường hợp máy bay đột ngột mất liên lạc hoàn toàn bất ngờ thì chỉ có thể là nổ tung trên bầu trời, nhưng khả năng này khó xảy ra. Còn nếu do chiếc Boeing 777 hở buồng kín thì với độ cao và tốc độ của chiếc máy bay tại thời điểm mất tích, phi công vẫn có khoảng hơn 4 phút để liên lạc.

Nếu máy bay chết 2 động cơ một lúc thì vẫn có khoảng 20 phút để lướt thêm 200 dặm, đủ thời gian cho phi công xử lý và có liên lạc. Ngoài ra, trong các lớp đào tạo đều có bài học hạ cánh xuống dòng sông hay xuống biển.

Còn trường hợp cháy hoặc có khói trong buồng lái, phi công cũng đủ thời gian thông báo về trung tâm. Nhưng khả năng Boeing 777 bị cháy buồng lái cũng rất thấp.

Cũng theo ông Tuấn, người có hơn 20 năm kinh nghiệm cầm lái loại máy bay này nhấn mạnh “rất khó mất liên lạc với loại máy bay Boeing 777, trừ trường hợp cố tình tắt hệ thống liên lạc, bởi vừa mất liên lạc vừa mất tín hiệu radar dưới mặt đất, chỉ là cố tình làm như vậy hoặc có người can thiệp vào, không cho tổ lái làm việc này. Còn nếu cứ hạ thấp xuống thì radar vẫn nhận dạng được” - ông Tuấn khẳng định.”

Nói về tín hiệu máy bay, ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cũng có nhận định chung. Theo ông Thắng, Boeing 777-200 là loại máy bay rất hiện đại với 5 hệ thống đảm bảo an toàn. Trên máy bay có 2 hệ thống phát tín hiệu tự động lên vệ tinh được thiết kế lắp đặt ở phần đuôi và phần thân máy bay.

“Hệ thống tự động ở phần đuôi sẽ phát tín hiệu lên vệ tinh khi máy bay phát nổ, đâm vào núi, vách đá hay vị trí bất kỳ ở trên đất liền mà máy bay bị tai nạn. Hệ thống ở thân máy bay tự động phát tín hiệu khi gặp nước. Với 2 hệ thống phát tín hiệu đó, trong hoàn cảnh lâm nạn nào thì máy bay Malaysia Airlines đều hoàn toàn có thể tự động phát tín hiệu cấp báo lên vệ tinh một cách nhanh nhất. Nhưng, ở trường hợp cụ thể với chiếc máy bay đang mất tích thì không có bất kỳ tín hiệu nào từ máy bay được phát đi, vệ tinh cũng không thu được thông tin gì về chiếc máy bay này. Không thể có chuyện cả 2 hệ thống phát tín hiệu tự động cùng hỏng, nhất lại là đối với máy bay Boeing 777-200” - ông Thắng phân tích.

Không loại trừ khả năng khủng bố

Tại buổi họp chiều nay 9/3 về công tác tiếp tục triển khai tìm kiếm cứu nạn đối với máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là "hiện tượng lạ" và không loại trừ khả năng khủng bố.

Những bí ẩn trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi họp chiều nay 9/3 về công tác tiếp tục triển khai tìm kiếm cứu nạn đối với máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia

Phó Thủ tướng phân tích “tại khu vực vùng biển Việt Nam có 2 vệt dầu loang nghi là điểm máy bay gặp nạn, độ sâu của mực nước biển chỉ khoảng 20-40m, không có lý gì không phát hiện ra được máy bay bị nạn. Khi máy bay chuẩn bị vào vùng không phận Việt Nam, cơ quan không lưu của Việt Nam đã nhận biết được tín hiệu nhưng chưa nhận được sự chuyển giao không phận thì đột ngột máy bay mất hoàn toàn tín hiệu và đến nay chưa phát hiện được ra tung tích máy bay. Việc máy bay mất hoàn toàn tín hiệu và không kịp báo về mặt đất là “hiện tượng lạ”. Chúng ta vẫn không thể loại trừ khả năng có thể máy bay bị khủng bố.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng về vụ việc trên, trong đó có cả những phân tích về bản thân chiếc Boeing 777 – 200, là một loại máy bay hiện đại do Mỹ sản xuất được thiết kế để hoạt động được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; trong trường hợp này máy bay mất liên lạc trong điều kiện thời tiết tốt nên có thể loại trừ nguyên nhân thời tiết.

Sau hai ngày không phát hiện được một manh mối tích cực nào về chiếc Boeing đã biến mất trong không gian. Một cuộc điều tra khủng bố với sự tham gia của FBI và các đơn vị chống khủng bố khắp thế giới đã được mở vào ngày 9/3 đối với máy bay chở 239 người của Malaysia bị mất tích trên Biển Đông, trong khi 4 người trên chiếc máy bay bị nhắm tới.

BBC đưa tin hai người đàn ông sử dụng hộ chiếu của họ đã mua vé cùng nhau và cùng bay tiếp tới châu Âu, có nghĩa là họ không xin visa vào Trung Quốc và không phải chịu kiểm tra thêm.

Một nhân viên tại hãng du lịch ở Pattaya, Thái Lan cho biết họ đã mua vé ở đó.

Tuy nhiên, giới chức an ninh Mỹ và châu Âu cho rằng chưa có bằng chứng có hành vi phá hoại trên máy bay và có khả năng có những giải thích khác cho việc dùng hộ chiếu ăn cắp.

Interpol đã ra tuyên bố xác nhận ít nhất 2 hộ chiếu, của Áo và Ý, đã được đăng ký trong dữ liệu Giấy tờ đi lại bị đánh cắp và thất lạc, được hành khách sử dụng trên máy bay bị mất tích.

Cơ quan này cho biết hộ chiếu của Áo và Ý đã được thêm vào bộ dữ liệu sau khi bị đánh cắp ở Thái Lan năm 2012 và 2013 và họ cũng đang kiểm tra tất cả các hộ chiếu khác được dùng trên máy bay, để phát hiện khả năng hộ chiếu bị ăn cắp tiếp.

“Tại thời điểm này, Interpol không thể xác định được có bao nhiêu trường hợp hộ chiếu bị đánh cắp được dùng trên các chuyến bay hoặc qua các biên giới.”

Đến thời điểm hiện tại, các manh mối được phát hiện được cho là không có liên quan gì đến "số phận" của chiếc Boeing biến mất đầy bí ẩn của hãng hàng không Malaysia. Hiện mọi công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn được các nước trong khu vực nỗ lực tiếp tục công tác tìm kiếm chiếc máy bay này.

Bài viết và góp ý xin gửi về toasoan.seatimes@gmail.com hoặc 0909 365 868. Trân trọng!

Đọc báo tin tức 24h sự kiện hay nhất trong ngày trên Seatimes.com.vn