Một số thông tin về các dự án đường sắt trong diện thanh tra

Tin liên quan

Đoàn thanh tra Bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn - Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn. Một số dự án nằm trong diện rà soát công tác tổ chức, quản lý, thực hiện như Dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1, các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long- Cái Lân, Lim –Phả Lại, Phả Lại – Hạ Long.

Dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi)

Dự án được Thủ tướng phê duyệt tại văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004. Đây là dự án đường sắt đôi trên cao từ Ngọc Hồi đến Yên Viên, tổng chiều dài khoảng 28km. Tiến độ thực hiện dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.

Một số thông tin về các dự án đường sắt trong diện thanh tra

Liên quan đến cáo buộc hối lộ từ phía Nhật Bản, hàng loạt các dự án liên quan đến nguồn vốn ODA từ nước này cho ngành đường sắt Việt Nam sẽ bị thanh tra.

Theo Quyết định số 478/QĐ-BGTVT ngày 03/3/2004, Bộ GTVT cho phép Tổng công ty ĐSVN được lập báo cáo NCKT dự án. Dự án có sự tham gia của nhiều hãng tư vấn nước ngoài như Đức (DOSRCH), Hiệp hội tư vấn Nhật Bản (JTCA), Tổ chức JETRO (Nhật Bản)...

Tổng công ty ĐSVN tổ chức đấu thầu tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do JTC đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác và các công ty tư vấn Việt Nam. Giá trúng thầu tính đến tháng 10/2012 (sau khi điều chỉnh thời gian thực hiện thêm 11 tháng) là trên 3,6 tỉ yen và trên 236 tỉ đồng.

Ngày 2/3/2007, Tổng công ty ĐSVN gửi văn bản số 384/ĐS-RPMU tới Bộ KHĐT, trong đó có nội dung đề nghị quý Bộ đưa dự án vào danh sách ngắn các dự án sử dụng ODA của Chính phủ Nhật Bản tài khóa năm 2007.

Theo nghiên cứu của JETRO (Nhật Bản), tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 25,5 nghìn tỷ VND (tương đương khoảng 1.600 triệu USD). Dự án được chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng:

Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 19.460 tỉ đồng, gồm 13.972 tỉ vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), còn lại là vốn đối ứng. Tiến độ dự kiến từ năm 2008 đến năm 2014: thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công từ năm 2008 đến 2010, bắt đầu thi công từ năm 2010 đến năm 2014, năm 2014 đưa vào khai thác. Bộ GTVT cho biết, đến nay hiệp định vay JICA lần 1 với 4,683 tỉ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu đã được ký kết.

Giai đoạn 2 dự kiến tiến hành thiết kế kỹ thuật, đấu thầu từ năm 2015 đến 2017, bắt đầu thi công từ 2017-2019 và đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỉ yen, các giai đoạn của dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam.

Các tiểu dự án như Hạ Long - Cái Lân, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long

Các tiểu dự án trên thuộc Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phải Lại - Hạ Long - Cái Lân do Cục Đường sắt Việt Nam làm Chủ đầu tư.

Theo thông tin dự án do Cổng thông tin điện tử của Cục Đường sắt Việt Nam cung cấp, tiểu dự án 1 Hạ Long–cảng Cái Lân & Cầu vượt Bàn Cờ có tổng mức đầu tư 1.002 tỷ đồng, gồm 22 gói thầu.

Tiến độ thực hiện dự án như sau: đã triển khai 6/9 gói thầu xây lắp, 02 gói thầu tạm dừng chưa thực hiện đầu tư trong giai đoạn hiện nay và 01 gói thầu chuyển sang thực hiện đồng bộ trong tiểu dự án 3; hoàn thành 2/3 gói thầu mua sắm hàng hoá. Gói thầu còn lại đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu; 7/11 gói thầu Tư vấn và gói thầu khác đã được triển khai.

Tiểu dự án 2 Lim - Phả Lại có tổng mức đầu tư 2.012 tỷ đồng. Toàn tiểu dự án được gồm 26 gói thầu. Hiện các đơn vị liên quan đã triển khai 8/12 gói thầu xây lắp, đang chuẩn bị đấu thầu 03 gói thầu và 01 gói thầu đã chuyển sang thực hiện đồng bộ trong tiểu dự án 3; hoàn thành 2/4 gói thầu mua sắm hàng hóa. Các gói thầu còn lại đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu. Đối với gói thầu Tư vấn và gói thầu khác đã triển khai 4/10 gói.

Tiểu dự án 3 Phả Lại - Hạ Long có tổng mức đầu tư 3.815 tỷ đồng và được chia thành 37. Hiện các đơn vị liên quan đã triển khai 3/5 gói mua sắm hàng hóa; 3/12 gói thầu xây lắp; đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu gói thầu số 8, 11, 22; 7/20 gói thầu Tư vấn và gói thầu khác được triển khai. Các gói thầu còn lại cũng đang được tiến hành công tác khảo sát, lập Hồ sơ TKKT, dự toán và lập Hồ sơ mời thầu.

Video: Những tuyến đường sắt làm Việt Nam "xấu mặt"

 

 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207