© 2014 Báo Thời Báo Đông Nam Á, All rights reserved

® Báo Thời Báo Đông Nam Á giữ bản quyền nội dung trên website này.

Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển Malacca

Tin liên quan

Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển Malacca

Chiếc bè nổi cứu hộ của máy bay được ngư dân tìm thấy. Ảnh: New Strait Times 

New Strait Times ( Malaysia) cho biết một ngư dân Malaysia tên là Azman Mohamad (40 tuổi) báo đêm qua (11/3) họ tìm được một bè cứu sinh hư hỏng nặng đang trôi nổi trên biển. Vị trí vớt bè cứu sinh cách cảng Dickson 10 hải lý, trên bè có dòng chữ “boarding”.

Họ đã lập tức báo cho Cơ quan chấp pháp hàng hải Malaysia (MMEA) ở Malacca để hỗ trợ vớt bè cứu sinh này lên vì nó rất nặng.

“Chúng tôi đã buộc nó vào thuyền vì sợ nó chìm bởi nó bị hư hỏng khá nặng” - ông nói. 

Tuy nhiên, như New Straits Times cho biết, MMEA nói chiếc bè đã chìm xuống biển khi lực lượng này đang tìm cách đưa nó lên tàu.

Hiện chưa rõ bè cứu sinh này có phải của máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 hay không.

Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển Malacca

Cảng Dickson nằm trên eo biển Malacca, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 90 km. Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển MalaccaCảnh sát Penang đang cầu nguyện cho các hành khách trên máy bay MH370 - Ảnh: Thestar

12h16: Giới chức hàng không Malaysia cho biết "Được rồi, chúc ngủ ngon!" là những từ cuối cùng được đáp lại từ chiếc MH370 trước khi trạm điều khiển không lưu Malaysia thông báo với các phi công chiếc máy bay sắp đi vào không phận Việt Nam.

Thông tin trên lần đầu tiên được công bố trong cuộc họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc trưa 12/3, giữa đại diện chính quyền Malaysia và thân nhân hành khách trên máy bay mất tích MH370, báo Thestar (Malaysia) đưa tin.

Cuộc họp báo do đặc sứ Malaysia ở Trung Quốc Datuk Iskandar Sarudin chủ trì theo yêu cầu của thân nhân các hành khách của chuyến bay MH 370. Tổng cộng có 153/239 người trên máy bay mang quốc tịch Trung Quốc. Phần lớn đều đang trong trạng thái lo lắng, giận dữ và yêu cầu có những thông tin rõ ràng về cuộc tìm kiếm và tai nạn mất tích của MH 370.

Hiện cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 số hiệu MH 370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 đang bước sang giờ thứ 96, với 10 quốc gia tham gia vào nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển Malacca

Sơ đồ di chuyển của máy bay MH370 theo thông tin mới được tiết lộ của Malaysia - Đồ họa: Như Khanh

11h28: Theo kênh thông tin Astro Awani (Malaysia), lãnh đạo hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) bày tỏ sự bất ngờ về những cáo buộc với  Fariq Ab Hamid - phi công phụ trong chuyến bay MH370 mất tích. Nhưng "Malaysia Airlines thừa nhận trước những cáo buộc chống lại cơ phó  Fariq Ab Hamid vì chúng ta phải nghiêm túc khi xem xét tất cả các trường hợp có thể xảy ra".

Trước đó, chương trình tin tức "A Current Affair" của kênh truyền hình ACA hôm 11/3 phát sóng cuộc phỏng vấn của Jooti Roos, một phụ nữ quốc tịch Autralia cho biết Fariq Abdul Hamid, cơ phó máy bay Malaysia mất tích MH370 từng hút thuốc trên máy bay và mời cô cùng những người bạn vào buồng lái. Chuyến bay thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), lộ trình Phuket (Thái Lan) - Kuala Lumpur (Malaysia) vào năm 2011.

Vào ngày thứ năm của cuộc tìm kiếm, hiện có sự tham gia của 42 tàu và 35 máy bay của các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Australia, Trung Quốc, New Zealand và Mỹ. Nhật Bản gửi một máy bay tham gia nỗ lực tìm kiếm, AFP đưa tin.

9h: Tuổi Trẻ (Việt Nam) cập nhật thông tin cho biết, chỉ huy không quân Malaysia Rodzali Daud đã bác bỏ thông tin radar quân đội nước này dò được tung tích chuyến bay MH370 tại eo biển Malacca.

Theo chỉ huy không quân Malaysia, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ của Malaysia đang được mở rộng ra các vùng phụ cận ở bờ biển phía tây Malaysia, khu vực gần eo biển Malacca.

Tướng chỉ huy không quân Malaysia khẳng định lần nữa là ông chưa hề đưa ra bất kỳ phát ngôn nào với báo chí về việc radar quân đội phát hiện tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay MH370 ở eo biển Malacca.

Trước đó, hôm 11/3, tờ Berita Harian (Malaysia) dẫn lời hai quan chức quốc phòng Malaysia khẳng định chiếc máy bay B777-200 MH370 đã đổi hướng bay từ hướng đông sang hướng tây của Malaysia, sau đó bay thẳng đến eo biển Malacca khoảng 1 giờ ở độ cao thấp trước khi biến mất khỏi màn hình radar của quân đội Malaysia.

Máy bay Malaysia mất tích: Ngày thứ 5 - Vớt được phao cứu sinh tại eo biển Malacca

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu: “Sau khi có thông tin đã “tìm thấy dấu hiệu máy bay Malaysia mất tích” phía Việt Nam vẫn chưa nhận được trả lời từ cơ quan hữu quan nước bạn".

Việt Nam tạm ngưng một số hoạt động tìm kiếm

9h: Sáng nay 12/3, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đã báo cáo lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xin ý kiến chỉ đạo về việc tạm ngưng một số hoạt động tìm kiếm máy bay Boeing 777 số hiệu MH 370 của Malaysia Airlines. 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: “Trong ngày hôm nay, chúng tôi chưa dừng hẳn hoạt động tìm kiếm mà vẫn triển khai với số lượng máy bay và tàu hạn chế. Mọi lực lượng vẫn trong tình trạng sẵn sàng đợi lệnh là ra biển ngay. Chúng tôi đã yêu cầu nhà chức trách Malaysia cho ý kiến liên quan đến thông tin máy bay Malaysia chuyển hướng nhưng phía Malaysia vẫn chưa có thông tin chính thức.”

Việt Nam yêu cầu xác minh tín hiệu cuối cùng của máy bay mất tích

8h46: Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa thông báo, các lực lượng tìm kiếm đang mở rộng vùng tìm kiếm vể phía Đông máy bay mất tích.

Hiện tại Việt Nam đã yêu cầu Malaysia xác minh nguồn tin do Reuters cung cấp. Vị trí tìm thấy tín hiệu cuối cùng MH 370 - chiếc máy bay mất tích cho thấy khoảng cách rất xa vị trí MH 370 liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia.

Trước đó, 21h29 ngày 11/3, TTXVN dẫn lời Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Malaysia, sau khi có thông tin của hãng Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết đã lần ra dấu vết chiếc máy bay trên radar tới eo biển Malacca, rất xa nơi máy bay có liên lạc lần cuối với cơ quan kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Việt Nam xác định phạm vi tìm kiếm máy bay MH370 ngày thứ 5

8h56: Thông báo từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, hướng tìm kiếm hôm nay (12/3) sẽ mở rộng hướng tìm kiếm ra đất liền tại khu vực các quân khu 5, 7, 9 và giáp biên giới Campuchia, Lào, lấy đường bay của máy bay mất tích làm trục chính. 

Theo kế hoạch triển khai bởi  lực lượng không quân Việt Nam, 4 máy bay bay sẽ tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 3 máy bay bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lampur (Malaysia) - Bắc Kinh (Trung Quốc).

Không quân Malaysia lý giải về tín hiệu của MH 370 tại eo biển Malacca (Malaysia)

7h45: Kênh thông tin Astro Awani (Malaysia) cập nhật: CNN dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc lực lượng không quân của Malaysia cho biết, MH370 ở hàng trăm dặm ngoài khơi là điều đương nhiên, nó đi ngược lại lộ trình dự định ban đầu và ngừng gửi thông báo xác nhận trước khi biến mất.

Theo Terror link, giám đốc CIA John Brennan phát biểu rằng: nguyên nhân khủng bố không phải là nguyên nhân gây nên sự mất tích của MH370. Chưa có bằng chứng nào chứng minh cho điều đó và cũng không có bất cứ tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm về sự việc này, báo cáo của AFP. 

Theo tờ Thời báo (Ấn Độ), tàu của Hải quân Ấn Độ cũng tham gia vào cuộc tìm kiếm và cứu nạn và đang tuần tra ở eo biển Malacca.

Video liên quan: Đằng sau câu nói "Chúng tôi không tin người Việt Nam"

Bài viết và góp ý xin gửi về toasoan@seatimes.com.vn hoặc 0909 365 868. Trân trọng!

Đọc báo tin tức 24h sự kiện hay nhất trong ngày trên Seatimes.com.vn