Masan “găm” cổ tức 5 năm, vì đâu nên nỗi?

Tin liên quan

 

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2009, đã 5 năm trôi qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) không hề chia cổ tức cho các cổ đông dù lợi nhuận chưa phân phối lên tới hơn 6.000 tỷ đồng. Điều này có thể không ảnh hưởng đến các cổ đông “đại gia” nhưng lại đẩy các cổ đông nhỏ vào tình cảnh “dở khóc dở cười” vì giữ thì không được lợi, mà bán đi thì khó trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm hiện nay.

“Nuôi gà, kiêm nuôi trứng”

Trong Đại hội cổ đông vừa qua, khi được cổ đông hỏi bao giờ mới được nhận cổ tức, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group đã lấy ví dụ về con gà và quả trứng để trả lời. Theo đó, khi cổ đông mua cổ phiếu cũng gần giống như nuôi một con gà. Nếu cứ để gà đẻ trứng, thì bữa sáng sẽ có trứng gà ốp la, tối có món trứng gà khác để ăn. Còn nếu làm thịt con gà sớm (có thể hiểu là chia cổ tức) thì ăn xong rồi, sẽ vừa chẳng còn thịt gà vừa không còn trứng để ăn.

Ví dụ đó khiến MSN nhận thấy việc tiếp tục không chia cổ tức trong năm 2013 (và như những năm trước) là hoàn toàn đúng đắn. Bởi nếu cứ theo “cái lý” đó, tập đoàn vừa có “gà” tức là tiền chia cổ tức hay còn gọi là lợi nhuận chưa phân phối (năm 2013 lên tới 6.357 tỷ đồng) để tiếp tục đầu tư, còn các cổ đông thì lại có cả trứng (những khoản lãi mà các khoản đầu tư sẽ mang đến) trong khi “gà” cũng chẳng bị sứt mẻ gì! Như vậy, có nghĩa là cổ đông MSN sẽ vừa phải nuôi gà và nuôi cả trứng khi cổ tức thì không được nhận, cổ phiếu thì khó bán trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Đây là lý lẽ của Masan, còn thực tế, vì sao cổ đông chấp thuận hết năm này qua năm khác không được nhận cổ tức lại là câu chuyện khác!

Cái lý của Masan

Thứ nhất, theo thống kê trong BCTN của Masan Group, tính đến hết 31/12/2013, các cổ đông lớn của MSN nắm giữ số cổ phần rất lớn: 471.79 triệu trong tổng số 78.53 triệu cổ phiếu (chiếm 64,2% vốn). Hơn nữa, phần lớn số cổ phiếu lại nằm trong tay các nhà đầu tư là tổ chức (87,55% vốn) chứ không phải các cá nhân nhỏ. Mà nếu tính theo lợi ích lâu dài, các tổ chức có lý do để ủng hộ việc dành lợi nhuận chưa phân phối để tái đầu tư thay vì chia cổ tức. Như vậy, có thể thấy, các quyết định ở MSN không phụ thuộc vào mong muốn của cổ đông nhỏ “thấp cổ bé họng” mà phụ thuộc vào quan điểm chủ quan của nhóm các cổ đông lớn.

Thứ hai, dù không được chia cổ tức, nhưng cổ phiếu MSN luôn đem lại lợi nhuận. Chỉ số EPS (Earning Per Share – số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của MSN luôn ở mức dương. Theo thống kê trên Vietstock, EPS của MSN năm 2013 là 646đ, 2012 là 2.179đ, 2011 là 3.829đ, 2010 là 4.726đ. Tính đến ngày 5/5/2014, giá cổ phiếu MSN là 93.500đ (tăng 216% so với giá niêm yết lần đầu 43.200đ – số liệu từ Chứng khoán Bảo Việt). Như vậy, nếu đủ “kiên nhẫn” và trường vốn, cổ đông chỉ cần bán cổ phần hợp thời điểm là có thể hiện thực hóa những lợi nhuận kỳ vọng từ cổ phiếu MSN.

Thứ ba, viễn cảnh tương lai hứa hẹn. Chủ tịch HĐQT MSN cho biết tập đoàn sẽ dùng toàn bộ số vốn và lợi nhuận chưa phân phối để tái đầu tư và thực hiện thêm các cuộc mua bán sáp nhập (M&A) khác. Đây sẽ là đòn bẩy để giúp Masan nhanh chóng đạt được kế hoạch lợi nhuận “tỷ USD”. Trong ĐHCĐ vừa qua, Lãnh đạo tập đoàn cho biết MSN đã dành 964 triệu USD vào đầu tư kinh doanh, 174 triệu USD cho M&A. Năm 2014, MSN đặt kế hoạch doanh thu thuần từ 21.000-22.500 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế dự kiến 3,000-3,800 tỷ đồng. Với viễn cảnh “đôi bên cùng có lợi” và kế hoạch “hoành tráng” như thế, không khó hiểu khi cổ đông của Masan Group chấp nhận việc không được chia cổ tức, dù điều này đã diễn ra trong nhiều năm.

Tuy nhiên, có một thực tế là dù đứng thứ 2 về tổng tài sản trong số các doanh nghiệp niêm yết, nhưng Masan Group cũng đứng thứ 2 về mức vay nợ (tổng nợ hơn 56,255 tỷ đồng) và hiệu quả hoạt động chỉ xếp thứ 17 về lợi nhuận sau thuế. Do đó, nhà đầu tư có thể tin vào tương lai tươi sáng mà MSN đặt ra, nhưng những số liệu kinh doanh thực tế cũng có thể khiến cho nhà đầu tư xem xét có nên tiếp tục chờ hay không?!

Video liên quan: McDonald Chính thức đóng cửa tại Crưm

 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích