Mark Zuckerberg sẽ làm gì trước nguy cơ diệt vong của Facebook?

Tin liên quan

Không nhiều người tin vào tương lai sáng sủa của Facebook. Có người ví von kiểu mẫu của Facebook giống như dành cho một phương tiện độc hành trên con đường Internet của miền Tây hoang dã, hoàn toàn khó phục vụ cho những chiếc xe ngựa và xe lửa. Và đó là lý do tại sao Facebook – bộ máy với các thiết kế lỗi thời - mua lại Whatsapp, độc giả của Business Insider bình luận.

Nhiều người cũng dự đoán Facebook sẽ phải tìm đối tác chiến lược đúng đắn để trở nên hùng mạnh hơn và gửi tới ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg – lời chúc may mắn kèm lời nhắn: “Đừng quên rằng tất cả những người bảo anh là thiên tài và người có tầm nhìn chính trị đều là những kẻ dối trá. Anh là cây đô la ở DC. Như Rick James đã nói về Jimi Hendrix: “Anh ta không phải là đứa trẻ thiên tài, anh ta chỉ chơi một cây guitar thực sự tốt””.

Tất nhiên, những lo ngại về sự diệt vong của Facebook không hẳn là vô căn cứ. 10 năm trước, Facebook đã tạo nên một cơn bão trên thế giới. Lúc đó, chỉ có duy nhất một cách sử dụng là trình duyệt web. Nhưng sự ra đời của smartphone và “kỷ nguyên ứng dụng” đã thay đổi tất cả điều này.

Smartphone, không phải web, đã trở thành một giao thức mới cho các tính năng trải nghiệm, và mọi người thường bị thu hút bởi những ứng dụng phục vụ cho mục đích đơn giản hoặc phức tạp hóa một mục đích đơn giản. 

Mark Zuckerberg và Facebook đã và sẽ làm gì?

Trong kế hoạch lớn về tương lai của Facebook, nổi cộm lên một số điểm sau:

- Facebook đã chia nhỏ thành nhiều tính năng và dịch vụ riêng biệt vào các ứng dụng độc lập như Facebook Messenger, Paper, Poke, và Slingshot.

- Facebook muốn giống như Coca-cola, đưa ra nhiều ứng dụng riêng biệt như Coca-cola đưa ra nhiều hương vị khác nhau trong khi vẫn duy trì ứng dụng cốt lõi Facebook cổ điển.

- Facebook nhận ra tự thân nó có một nền tảng lớn nhất thế giới để tăng trưởng và quảng bá các ứng dụng mới, và đang tích cực vận dụng lợi thế này vừa để tăng thêm ưu thế cho các ứng dụng mới ra lò, vừa để thu lợi nhuận từ miếng bánh thị phần béo bở trên thị trường.

- Mark Zuckerberg sẵn sàng tấn công và mua lại các ứng dụng hoặc các công ty nhằm lấp các chỗ trống mà Facebook chưa có trước đó (các thương vụ mua lại WhatsApp, Instagram, và mới đây Oculus là ví dụ)

- Facebook tự nhìn nhận mình như một cơ sở hạ tầng hoặc “giàn khung” của các ứng dụng – đây là cách để kéo dài “sự sống” của Facebook bền lâu. 

Những bước đi này có thể giúp bảo vệ Facebook qua kỷ nguyên ứng dụng đang thống trị. Nhưng chỗ đứng của Facebook trong và sau kỷ nguyên này sẽ thế nào thì khó mà đoán trước.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207