Làm rõ nguyên nhân 2 vụ TNGT đường sắt tại Thanh Hóa và Quảng Nam
Nhân viên gác chắn chủ quan
 
Đối với vụ TNGT đường sắt xảy ra tại ga Tĩnh Gia vào lúc 0h30 ngày 24/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vào thời điểm trên, đoàn tàu Đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 do đầu máy 927 kéo, khi đến ĐN có gác km 234+050, khu gian Khoa Trường – Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã va phải một xe ô tô tải vượt qua đường sắt. Vụ tai nạn khiến 2 người chết (lái tàu, phụ lái tàu) và 9 người khác bị thương; gây thiệt hại nặng nề về phương tiện, hạ tầng vận tải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải Đường sắt.
 
Cơ quan chức năng đã bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về ATGT trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
 
Hiện nay, Cơ quan điều tra Công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án và đang tiến hành điều tra. Còn về phía ngành đường sắt, cũng đã đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh: Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo, 02 nhân viên gác chắn ĐN: Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.
 
Ngoài ra, Đội trưởng Đội QLĐS số 5 Đào Khánh Thiện cũng bị tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích. Hai người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP ĐS Thanh Hóa được yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định gồm: Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh.
 
Nhân viên đường sắt không thực hiện đúng quy trình
 
Đối với vụ tai nạn xảy ra tại ga Núi Thành (Quảng Nam) vào lúc 16h18 ngày 26/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vụ va chạm giữa tàu hàng mang số hiệu ASY2 và tàu dồn số hiệu 2469 đã khiến đầu máy và 4 toa xe hàng tàu ASY2 cùng đầu máy và 1 toa xe tàu dồn bị trật bánh.
 
Trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng Công ty ĐSVN xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
 
Đầu tiên là trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình): Không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan. Trưởng dồn ga Núi Thành (Chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình): Đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành; không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
 
Ngoài ra, lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp ĐM Đà Nẵng): Điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
 
Về công tác xử lý các tập thể, cá nhân liên quan trách nhiệm trong vụ tai nạn trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh đã bị đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5; Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm cũng bị đình chỉ công tác kể từ 17h ngày 26/5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích.
 
Bên cạnh đó, các lãnh đạo, quản lý của chi nhánh gồm Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng KHKD-KTAT Hà Văn Lưu, Phó trưởng Phòng KHKD-KTAT Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt cũng được yêu cầu kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng Công ty xem xét, quyết định.
 
Đối với Chi nhánh xí nghiệp ĐM Đà Nẵng liên đới trách nhiệm trong vụ tai nạn, Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công đã bị đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích.
 
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh gồm Giám đốc Chi nhánh Trương Văn An, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn – Bảo vệ ANQP Trần NHật Chung, Quản đốc Phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng Công ty xem xét, quyết định.
 
Quý Nguyễn
Theo Kinh tế và Đô thị

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích