“Làm giá” đền bù trái luật Quốc lộ 18?

Tin liên quan

quốc lộ 18 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bị đội giá lên tới gần nghìn
Quốc lộ 18 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bị đội giá lên tới gần nghìtỷ.

Thu đất cho dự án của bộ, trả tiền theo dự án doanh nghiệp

Từ nhiều tháng nay, 9 hộ dân thuộc khu Bí Giàng (phường Yên Thanh) liên tục gửi đơn khiếu nại UBND TP Uông Bí áp dụng chính sách bồi thường không thỏa đáng khi thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18. 

Theo đó, đất của các hộ dân bị thu hồi cho quốc lộ 18 nhưng TP Uông Bí lại chỉ bồi thường theo giá của dự án khu đô thị Licogi2, một dự án “treo” có mức bồi thường thấp hơn gần chục lần. 

Cụ thể, đất của 9 hộ dân này nằm trong 25,7 ha được UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi từ tháng 12-2009 giao cho Công ty đầu tư và xây dựng Licogi 2 thực hiện dự án đầu tư xây dựng-kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị Yên Thanh. 

Tháng 4-2011, UBND TP Uông Bí ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân để thực hiện dự án Licogi2 nhưng hơn 140 hộ dân không chấp thuận vì mức giá bồi thường, hỗ trợ thấp, tổng cộng chỉ khoảng 200 nghìn đồng/m2. Các quyết định thu hồi đất không được thực hiện, dự án bị “đắp chiếu”, người dân vẫn quản lý, sử dụng diện tích đất này để trồng lúa, rau màu.

Đến tháng 3-2012, UBND TP Uông Bí ra thông báo thu hồi đất GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn qua địa phận Uông Bí, trong đó có một phần diện tích đất nông nghiệp của 9 hộ dân thuộc khu Bí Giàng, phường Yên Thanh. Tuy nhiên, TP Uông Bí chỉ bồi thường cho 9 hộ dân mức giá của dự án Licogi 2 (khoảng 200 nghìn đồng/m2), thấp hơn gần 10 lần mức giá bồi thường, hỗ trợ của dự án quốc lộ 18 vì cho rằng đất này đã thu hồi cho Licogi2 từ năm 2011. Các hộ dân đã không chấp thuận mức bồi thường mà TP Uông Bí áp dụng với họ.

Ông Phạm Thành Huy, một trong 9 hộ dân bị thu hồi đất, cho biết cách tính của TP Uông Bí làm nảy sinh tình trạng trên cùng một mảnh đất nhưng có 2 mức giá bồi thường, hỗ trợ khác nhau một trời một vực. Một hộ dân có ruộng cạnh ruộng nhà ông Huy được tính giá bồi thường hỗ trợ tới gần 2 triệu/m2, trong khi nhà ông và 8 hộ khác chỉ được tính khoảng 200 nghìn/m2. 

Theo ông Huy, sở dĩ 9 hộ dân không nhận bồi thường vì trên thực tế họ mới bàn giao một phần diện tích đất nông nghiệp cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 chứ không bàn giao tấc đất nào cho dự án Licogi2 mà áp giá bồi thường của Licogi2. 

“Rõ ràng đất của chúng tôi được giao để sử dụng làm đường giao thông. Thế mà TP Uông Bí lại bồi thường đất ở khu đô thị là phi thực tế gây thiệt hại cho dân” - ông Huy phân tích.
Khi báo chí đề nghị cung cấp thông tin về việc bồi thường thiếu công bằng này, UBND TP Uông Bí đã lảng tránh cho rằng vụ việc đang được xem xét, chưa thể cung cấp thông tin. 

Quốc lộ 18 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bị đội giá lên tới gần nghìn tỷ.
Đoạn GPMB có đất của 9 hộ dân khiếu nại.

“Đẩy giá” bồi thường

Trái ngược với việc “ép” dân nhận tiền giá thấp như ở khu Bí Giàng, trong quá trình thực hiện dự án quốc lộ 18, mức giá bồi thường đã liên tiếp bị đẩy lên một cách khó hiểu. Cụ thể, tháng 5-2011, Bộ GTVT ra quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn từ TP Uông Bí đến TP Hạ Long, diện tích phải bồi thường là hơn 40ha (đất nông nghiệp hơn 4,6ha, đất ở hơn 14,4ha, đát khác hơn 21,3ha). Căn cứ vào giá đất năm 2011 của tỉnh Quảng Ninh, tổng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng được xác định là 234 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 3-2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phương án thu hồi đất diện tích đất phải bồi thường đã bị đẩy lên thành hơn 65ha, trong đó diện tích đất ở giảm (còn hơn 9,5ha), đất nông nghiệp 3 lần (hơn 13,9ha) và đất khác tăng hơn gấp đôi (hơn 41,6ha). Tổng kinh phí bồi thường nhảy vọt lên thành hơn 760 tỷ đồng, tăng hơn 525 tỷ đồng so với dự toán của Bộ GTVT. 

Tiếp đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành các quyết định nâng mức giá đất ở thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 tại các TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên cho sát giá thực tế. Giá đất bồi thưởng nhảy vọt lên, có nơi lên tới 23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh giá đất này không được Thường trực HĐND tỉnh thông qua, trong khi theo quy định, việc này chỉ được thực hiện sau khi đã xin ý kiến của Thường trực HĐND. Việc nâng giá đất trái quy định này đã khiến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm 195 tỷ đồng. 

Chưa dừng ở đó, trong quá trình giải phóng mặt bằng, các địa phương và Sở TN-MT lại tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét bồi thường cho cả hành lang an toàn giao thông (trước đó không xác định bồi thường). Tháng 6-2013, UBND tỉnh Quảng Ninh lại “hào phóng”  tăng thêm 244 tỷ đồng cho các địa phương bồi thường phần phát sinh này. 

Việc nâng giá bồi thường đất ở trái quy định, nâng diện tích đất phải bồi thường lên hàng chục ha… của UBND tỉnh Quảng Ninh đã khiến cho kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng được Bộ GTVT phê duyệt ban đầu 234 tỷ đồng đã bị đẩy lên tới 1200 tỷ đồng (gấp hơn 4 lần).  

Chi sai hàng chục tỷ đồng

Với số tiền cả nghìn tỷ đồng đổ vào đền bù giải phóng mặt bằng, cả 3 địa phương là TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên đã vung tiền đền bù “khống” tới hơn 42 tỷ đồng cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường. TP Uông Bí chi sai hơn 27,6 tỷ đồng. TP Hạ Long chi sai tới gần 13 tỷ đồng nhưng sau đó chỉ thu hồi về được hơn 3,3 tỷ đồng. Thị xã Quảng Yên chi sai hơn 1,5 tỷ đồng chưa thu hồi được. Việc các địa phương “hào phóng” chi sai mà không tích cực thu hồi cho ngân sách khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn có chuyện khuất tất còn ẩn giấu phía sau. 

Tuy nhiên, điều khiến người ta ngạc nhiên hơn là UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ yêu cầu các địa phương chi sai phải thu hồi và rút kinh nghiệm chứ không hề xem xét làm rõ trách nhiệm xử lý. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207