Kỳ vọng vào “nhà phân phối” Kinh Đô, Phin Deli có chọn nhầm “chồng”?

Tin liên quan

Mới đây, thị trưởng Việt đầu tiên tại Mỹ - ông Phạm Đình Nguyên, cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) CTCP Phin Deli, đã trả lời báo giới về kế hoạch hợp tác với CTCP Kinh Đô (Mã: KDC).

“Trong cùng một lúc chúng tôi không thể vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vừa đưa ra những ý tưởng tiếp thị táo bạo và vừa phải lao tâm tổn trí cho việc phân phối sản phẩm. Vì thế, chúng tôi quyết định hợp tác với một công ty đã có sẵn hệ thống phân phối rộng khắp. Kinh Đô là đối tác mà chúng tôi lựa chọn để hợp tác với hy vọng cả hai cùng vươn ra biển lớn”, ông Nguyên cho biết.

Cuộc hôn nhân rủi ro?

Không thể phủ nhận Kinh Đô hiện dẫn đầu ngành sản xuất bánh kẹo trong nước (doanh thu nội địa khoảng 4.500 tỷ so với quy mô thị trường khoảng hơn 26.100 tỷ, theo BMI), cộng với lợi thế rất lớn ở mạng lưới phân phối rộng. 

Tuy nhiên, với các cuộc “hôn phối” của Kinh Đô, ông Phạm Lê Duy Nhân – Chuyên viên phân tích của CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) đánh giá: “Chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp thực sự vẫn chưa bước vào một giai đoạn tăng trưởng ổn định, hoặc chưa đủ ổn định để tăng trưởng đều đặn trong dài hạn. Một sự hợp tác với đối tác chiến lược hoàn toàn mới vẫn còn nhiều rủi ro, khi trước đó KDC đã thất bại với Ezaki Glico”.

Cuộc hôn nhân giữa Kinh Đô và Ezaki Glico là thương vụ cả 2 bên cùng ôm mộng lớn với doanh số 1.000 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam sau 4 năm, dù trong thương vụ này, Kinh Đô mới chỉ phân phối sản phẩm Pocky của Ezaki Glico. 

(Xem thêm: Lãnh đạo Kinh Đô: “Sản xuất mỳ gói cực dễ”)

Nhưng trong năm 2013, sản phẩm Pocky chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu của Kinh Đô (40 - 50 tỷ đồng). Tuy được giới thiệu ra thị trường vào tháng 09/2012 nhưng đến tháng 02/2013, Pocky mới có quảng cáo đầu tiên và đến tháng 03/2013 mới được phân phối trên tất cả cửa hàng của Kinh Đô.

Chúng tôi cho rằng việc hợp tác chiến lược với Ezaki đã không đem lại hiệu quả kinh doanh như mong muốn cho cả 2 bên sau hơn 2 năm khi đối tác từ phía Nhật Bản này muốn tận dụng mạng lưới bán lẻ rộng lớn của KDC nhằm tiếp cận thị trường và bán sản phẩm của mình một cách nhanh nhất, nhưng những sản phẩm ngoại nhập cao cấp của Ezaki rất khó để gắn liền với Kinh Đô, vốn được biết đến như một thương hiệu bình dân”, FPTS đánh giá . 

Chia tay tình cũ, Kinh Đô mất gì?

Với sản phẩm Pocky, Ezaki chịu hết các chi phí liên quan đến marketing, KDC chịu chi phí bán hàng và hưởng lợi nhuận gộp vào khoảng 25%. 

Với việc là một trong 5 công ty có hệ thống phân phối rộng nhất nước, cộng thêm việc quản lý bằng hệ thống tiên tiến, thêm được thương hiệu sản phẩm vào trong hệ thống sẽ cắt giảm thêm chi phí phân phối cho từng ngành hàng.

Vậy nên, dù với tình cũ Ezaki hay các đối tác mới, về cơ bản, Kinh Đô không mất chi phí khi tận dụng được hệ thống phân phối sẵn có và phân bổ định mức các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp về cho các công ty con.

Với việc hợp tác với một đối tác khác, KDC đang kỳ vọng vào một sự khác biệt so với những gì mà Ezaki Glico đem lại. Các đối tác khác, theo công bố của Kinh Đô tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) hồi cuối tháng trước gồm  Công ty Dầu ăn Vocarimex (với sản phẩm dầu ăn), Công ty TNHH Sài Gòn Vewong (mỳ gói) và CTCP Phin Deli (café).

FPTS nhận định: “Những sản phẩm do công ty sản xuất đa phần vẫn không phải là mặt hàng thiết yếu và có nhiều sản phẩm thay thế, nên khi sức mua suy giảm ngay lập tức bị ảnh hưởng và mức độ mạnh hơn so với những mặt hàng tiêu dùng hằng ngày”. 

“Sự chững lại của nền kinh tế đã khiến dư địa tăng trưởng không còn nhiều như trong quá trình 20 năm phát triển trước đây. KDC đã nhận ra vấn đề này và đã nhắm đến việc phát triển các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu từ lâu, nhưng vẫn phải trì hoãn khi diễn biến thị trường không thuận lợi”. 

Về hoạt động M&A (Mua bán – sáp nhập) của công ty, chuyên viên Phạm Lê Duy Nhân của Chứng khoán FPT cũng nhìn nhận không lạc quan: Chiến lược M&A để tăng trưởng của doanh nghiệp vẫn chưa cho thấy sự đột phá ngoài những thương vụ mang tính chất tái cơ cấu và những thất bại với Nutifood và TRI

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207