Kinh Đô: “Đòn đau” liệu có “nhớ lâu”?

Tin liên quan

Việc Kinh Đô tuyên bố sẽ lấn sân sang các lĩnh vực đầu tư kinh doanh mới khiến thị trường không khỏi bất ngờ. Và liệu lần này, Kinh Đô có thành công hay lại một lần nữa đi vào vết xe đổ của những cái bắt tay với Tribeco, Nutifood…?

Những lần “ngã ngựa”

Năm 2005, nhận thấy tiềm năng lợi nhuận cao mà ông lớn ngành giải khát lúc bấy giờ là Tribeco có thể mang lại, Kinh Đô đã không ngần ngại mạnh tay thâu tóm Tribeco khi trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với khối lượng cổ phiếu sở hữu lên tới 35%. Thậm chí Kinh Đô cũng từng có ý định mua trên 50% cổ phần của Tribeco khi cho rằng doanh số Tribeco sẽ tăng mỗi năm thêm 30% và sau 3 năm có thể tăng tới 100%.

Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”, Kinh Đô đã “ngã ngựa” ngay trong thương vụ thâu tóm được đánh giá là quy mô lớn bởi sự xuất hiện của Uni – President. Chưa đầy 3 năm, Uni – President đã nắm giữ trên 435 cổ phần của Tribeco và đến năm 2008, vốn chủ sở hữu của Tribeco âm 5,32 tỷ đồng, lỗ 145 tỷ đồng. Cổ phiếu của Tribeco xuống dốc không phanh và Kinh Đô buộc phải rút khỏi Tribeco vào năm 2012 sau 7 năm “kết duyên”.

Tháng 9/2007, Kinh Đô tìm đến “duyên mới” là Nutifood trong một thương vụ đình đám với cái tên “Liên minh chiến lược toàn diện lần đầu tiên ở Việt Nam”. Với việc sở hữu khoảng 30% cổ phần của Nutifood sau khi ký kết, Kinh Đô đã hi vọng sẽ mang về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc “lấn sân” sang các sản phẩm sữa của Nutifood. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, theo báo cáo tài chính của Nutifood, mức lỗ của công ty này ở vào khoảng 150 tỷ đồng, xấp xỉ mức vốn điều lệ.

Năm 2012, Kinh Đô bất ngờ tuyên bố hợp tác với Ezaki Glico – một công ty thực phẩm đa quốc gia của Nhật có doanh số ước tính khoảng 3 tỷ USD mỗi năm để thực hiện chiến lược mở rộng ngành hàng thực phẩm. Với việc bán 14 triệu cổ phiếu phát hành mới cho Ezaki Glico, thương vụ hợp tác này của Kinh Đô được xem là lần đầu tiên có sự xuất hiện của một cổ đông chiến lược nước ngoài với tỷ lệ sở hữu 10%. Kinh Đô “ôm mộng” sẽ thu về 1.000 tỷ đồng sau 4 năm từ việc được độc quyền phân phối sản phẩm Pocky – dòng snack cao cấp nổi tiếng của Ezaki Glico. Tuy nhiên, đến tháng 5/2014, Ezaki Glico bất ngờ thoái vốn khỏi Kinh Đô, chuyển nhượng hơn một nửa số cổ phiến mà nhà đầu tư này sở hữu (8,4 triệu cổ phiếu). Việc Glico không còn là cổ đông lớn của Kinh Đô khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng “cái bắt tay” này đã không hiệu quả và Glico đang chuẩn bị “tháo chạy” khỏi Kinh Đô?

Đòn đau liệu có nhớ lâu?

Mặc dù thất bại không ít, nhưng dường như Kinh Đô vẫn rất “máu” trong cuộc chạy đua hợp tác của mình. Mới đây, tại ĐHCĐ thường niên, Kinh Đô cho biết sẽ cùng lúc bắt tay với 3 đối tác ở các lĩnh vực mỳ gói, dầu ăn và cà phê để ôm “mộng” lãi “khủng” 660 tỷ đồng trong năm 2014.

Khá kín tiếng trong việc làm ăn của mình, Kinh Đô không tiết lộ nhiều về khoản chi phí đầu tư cũng như doanh thu dự kiến sẽ nhận về từ các phi vụ hợp tác, tuy nhiên, với thông báo sẽ nắm giữ 24% cổ phần của Vocarimex, theo tính toán, Kinh Đô sẽ chi khoảng 330 tỷ đồng cho lĩnh vực dầu ăn. Còn lại, việc hợp tác với Sài Gòn Vewong và Phin Deli vẫn được xem là một ẩn số khó đoán.

Mặc dù liên tiếp những năm gần đây Kinh Đô đều ăn nên làm ra khi tăng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, những thương vụ hợp tác của công ty tính đến thời điểm này, ít nhiều chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi. Những cái tên như Tribeco, Nutifood, Ezaki Glico… vẫn còn là nỗi “ám ảnh” chưa cách nào hóa giải được.

Và thị trường, sau những thương vụ hợp tác không mấy hiệu quả của Kinh Đô, đã hi vọng công ty tự rút ra được cho mình những bài học đáng nhớ và ở lần này, sẽ thận trọng và khôn ngoan hơn trong những bước đi của mình?

Trước đó, vẫn nằm trong chiến lược đầu tư phát triển của công ty, vào cuối tháng 5, Kinh Đô đã tiến hành đợt phát hành riêng lẻ 40 triệu cổ phiếu tương đương 18,68% vốn điều lệ với giá 44.000 đồng/cp cho các nhà đầu tư chiến lược và thu về 1.760 tỷ đồng.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207