Kết nối DN FDI và nội địa: “Người đã nửa cân, ta vẫn chưa đủ 8 lạng”

Tin liên quan

Các doanh nghiệp (FDI) đang bỏ xa các DN trong nước về trình độ phát triển cũng như giá trị gia tăng trong sản xuất

Xuất khẩu khu vực doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang là động lực cho tăng trưởng kinh tế. Mấy năm trở lại đây trong cán cân XNK, khu vực FDI luôn xuất siêu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng và phát triển của khu vực FDI vẫn theo chiều dọc, chưa có sự lan tỏa với các DN nội địa. Việt Nam có rất nhiều DN FDI rất mạnh, các tập đoàn lớn nhưng chúng ta vẫn thiếu những DN nội địa có  đẳng cấp và có chất lượng, sẵn sàng tham gia cung ứng linh phụ kiện trong uộc chơi sòng phẳng với họ.

Đây cũng là vấn đề đang làm đau đầu cơ quan quản lý. Vậy, do đâu DN nội địa bị gạt ra rìa trong sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, có phần lấn át của DN FDI? Cơ chế nào kết nối sự phát triển của DN FDI lan tỏa đến cộng đồng DN trong nước.

Tại Hội thảo Quốc tế bàn về Kết nối DN FDI và nội địa tổ chức sáng nay (26/03) tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, các chuyên gia kinh tế khẳng định: DN Việt vẫn đuối sức so với yêu cầu tham gia của chuỗi liên kết sản phẩm. Rất nhiều DN FDI đang làm ăn tại Việt Nam luôn kiếm tìm những cơ hội hợp tác với các DN trong nước để họ cung ứng sản phẩm phụ trợ, đỡ phải đi nhập khẩu. Tuy nhiên, đáp ứng được yêu cầu này, có rất ít DN Việt Nam làm được.

Tỷ trọng đóng góp vào xuất khẩu của DN FDI và DN nội địa giai đoạn (2010 - 2012)

Dẫn chứng cụ thể, Giáo sư Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN FDI Việt Nam: xe máy Honda là hình mẫu của thành công khi tỷ lệ nội địa hóa trên xe máy hiện nay là 90%. Tuy nhiên, đa số các công ty cung ứng linh phụ kiện cho Honda Việt Nam đều đến từ các DN FDI của Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan tại Việt Nam, chỉ có hai DN Việt Nam lọt “mắt xanh” của các nhà đầu tư Nhật, cung ứng sản phẩm nhựa và tấm xốp.

Cho rằng động cơ chuyển giá cũng là nguyên nhân chủ quan khiến các DN FDI không muốn hợp tác với DN nội địa, ông Yutaka Yasukawa – Cty TNHH Phát triển Đầu tư JAVINA, đại diện DN Việt Nam khẳng định: “Các DN Việt Nam tiếp cận, kết nối với DN FDI để cung ứng những linh phụ kiện rất khó. Các tập đoàn lớn đều có kênh cung cấp tại nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc họ nhập luôn để có cơ hội chuyển giá, đây là chủ đích của họ. DN trong nước có “đồ nghề” tốt đến mấy họ cũng làm ngơ.

Các DN FDI nhỏ thì không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của DN Việt Nam. Thực tế, về chủ quan thì chất lượng sản phẩm hỗ trợ của DN nội địa có vấn đề thật. Công nghệ, thiết bị chế tạo đều nhập từ đời thứ 2 thứ 3 của các nước phát triển nên khi cho ra đời các linh kiện, sản phẩm nó đã lỗi thời về chất lượng và độ tinh xảo. Hơn nữa, các DN nội địa đa phần không đủ năng lực tài chính và kỹ thuật để đầu tư trọn vẹn công nghệ thiết bị như nước ngoài nên khó có được những sản phẩm theo tiêu chuẩn của các tập đoàn đa quốc gia".

2 tháng, doanh nghiệp FDI xuất siêu 2 tỷ USD

 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích