Hủy chuyến bay không xin lỗi, Vietnam Airlines phải bồi thường thế nào?

Tin liên quan

Trước đó, như đã thông tin, trưa 24/7, sau khi làm thủ tục chuyến bay VN 1955 của Vietnam Airlines (VNA) từ sân bay Quốc tế Đà Nẵng đi Đà Lạt lúc 11giờ 25 phút, 60 hành khách đã bất ngờ nhận được thông báo hủy chuyến bay vì lỗi kỷ thuật. Tuy nhiên đại diện hãng không có một lời xin lỗi khiến nhiều người bức xúc.

Sau khi hủy chuyến bay, hành khách được phía VNA phát một tờ giấy để điền vào rồi sau đó nhận 100 nghìn đồng gọi là “tiền hủy chuyến”. Nhưng vì không được giải thích rõ ràng vì sao huỷ chuyến nên nhiều hành khách đã không ký nhận tiền huỷ chuyến 100 nghìn đồng.

Trước thông tin vụ việc này, PV Seatimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng.

Theo luật sư Hưng cho biết: “Căn cứ vào điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.

Hành khách Bùi Văn Hùng phản ánh sự việc hoãn chuyến VN1955 với PV (Ảnh: CAND)

Theo đó, người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển, đồng thời phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản phí liên quan nào.
Điều này cũng được cụ thể hóa Thông tư 08/VBHN-BGTVT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải, theo đó khoản 3 điều 7 quy định trong trường hợp này, người vận chuyển phải: Thông báo cho hành khách biết lý do; Thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 của Điều này, tức phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại tương ứng với số giờ bị chậm trễ, lưu ý hành khách chỉ được phục vụ uống khi giờ giờ chậm từ 2 giờ, và được phục vụ đồ ăn từ 3 giờ và nếu chậm 6 giờ trở lên sẽ được bố trí chổ nghỉ phù hợp; Trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định pháp luật về bồi thường ứng trước không hoàn lại;
Về khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại, theo quy định tại điều 4 Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27 tháng 02 năm 2007 của Bộ Giao thông vận tải, thì mức bồi thường cho Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km là 100.000 VNĐ, từ 500 km đến dưới 1.000 km: 200.000 VNĐ, từ 1.000 km trở lên: 300.000 VNĐ”.
“Như vậy, trong vụ việc này, theo quy định của pháp luật và điều lệ vận chuyển, người vận chuyển, cụ thể là Vietnam Airlines đã sai khi thông báo hủy chuyến bay mà không cho hành khách biết lý do và không có bất cứ lời xin lỗi nào, đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hành khách có những phản ứng tại sân bay. Nếu độ dài đường bay từ Đà Nẵng dưới 500 km thì mức bồi thường 100.000 VNĐ là phù hợp, tuy nhiên phải xem xét đài thọ chi phí ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian chờ đợi hành trình kế tiếp cho hành khách”, luật sư Hưng chia sẻ thêm.

Xem thêm: Nghi án tiếp viên Vietnam Airlines: Trách nhiệm của cơ phó?

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207