Hàng Việt ở siêu thị nước ngoài

Tham vọng của Hùng Vương

Đại hội cổ đông bất thường năm 2013 của Công ty CP Hùng Vương thông qua kế hoạch huy động vốn bằng cách phát hành thêm 30 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược Singapore.

Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 300 tỷ đồng. Hiện một cổ phiếu Hùng Vương có giá 25.600 đồng. Các đối tác nước ngoài hiện đang nắm giữ 10% cổ phần của Hùng Vương.

Đây cũng là chuyện bình thường của một doanh nghiệp niêm yết, nhưng ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Hùng Vương, cho biết một thông tin đáng quan tâm là việc ông chọn đối tác là tổ chức tài chính Singapore, bên cạnh yếu tố lợi nhuận, còn vì các tổ chức tài chính này có quan hệ tốt với một tập đoàn siêu thị có thị phần lớn ở Indonesia.

Thông qua việc hợp tác với tập đoàn siêu thị, sản phẩm của Hùng Vương sẽ có mặt ở thị trường tiêu dùng của đất nước có trên 230 triệu dân theo đạo Hồi này. Theo ông Minh, kế hoạch phát triển xa hơn của Hùng Vương sẽ bao gồm cả việc đầu tư vào khâu nuôi trồng và chế biến thủy sản ở thị trường này.

Bên cạnh thị trường Indonesia, Hùng Vương cũng sẽ hợp tác với đối tác là chủ hệ thống siêu thị H&T (Mỹ) đưa hàng vào hệ thống 16 chợ ở Mỹ. Doanh thu hằng năm của các chợ này vào khoảng 700 triệu USD cho các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam như: nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, như gạo, bún, miến, phở, sữa, cà phê, các loại gia vị. S

Sản phẩm nhập khẩu Việt Nam chiếm khoảng 30 - 40% các mặt hàng tại các chợ này. Thị trường Mỹ hiện chiếm 25% doanh thu xuất khẩu cá tra của Hùng Vương. Ông Minh khẳng định: "Bên cạnh hoạt động nông nghiệp, chúng tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực thương mại".

Trước Hùng Vương, khá nhiều thương hiệu Việt đã mon men bước vào các siêu thị lớn nước ngoài như: gỗ Trường Thành đưa hàng vào siêu thị Anh, Mỹ, châu Âu; gốm sứ Minh Long có mặt tại siêu thị Đức; hoặc gần nhất là sản phẩm Vinamit, Kềm Nghĩa đã bán rất chạy tại các siêu thị, chợ, cửa hàng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, những sản phẩm Việt Nam đã vào được các siêu thị tại Mỹ, Anh và châu Âu lại không giữ lại được thương hiệu của mình, và các chủ thương hiệu Việt này đành phải ngậm ngùi chấp nhận.

Đoàn lãnh đạo TP.HCM tham dự Ngày hội hàng Việt tại hệ thống Metro Cash & Carry (Đức)

Đoàn lãnh đạo TP.HCM tham dự Ngày hội hàng Việt tại hệ thống Metro Cash & Carry (Đức)

Tìm cầu nối

Ông Tim Kelbel, Phó chủ tịch phụ trách nhãn hiệu doanh nghiệp và nguồn cung toàn cầu của Tập đoàn Kroger, cho biết, tập đoàn này đang kiếm các đối tác cung cấp sản phẩm hoàn chỉnh để phân phối trong hệ thống bán lẻ của Kroger.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể cung cấp nguyên liệu thô cho các nhà máy của Kroger. Theo đại diện của Kroger, tập đoàn này dự kiến nhập khẩu khoảng 5 - 6 tỷ USD/năm, trong đó 4 - 5% sẽ mua từ Việt Nam.

Hiện tập đoàn đang mua cà phê Việt Nam với kim ngạch đạt khoảng 50 triệu USD mỗi năm. Kroger đã mua hàng hóa của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng chủ yếu qua các công ty trung gian, và đây là lần đầu tiên tập đoàn trực tiếp đến Việt Nam.

Kroger đang tìm kiếm nhiều mặt hàng tại Việt Nam, trong đó chủ yếu là thực phẩm, như hải sản, gạo, tiêu, hạt điều, rau quả đóng hộp, dừa, hương liệu gia vị... Tập đoàn này cũng tìm các hàng hóa phi thực phẩm, như đồ gỗ, quần áo, nguyên liệu mỹ phẩm, găng tay... Mỗi năm Kroger nhập khẩu 200 - 300 triệu USD hàng hóa phi thực phẩm từ khu vực Đông Nam Á.

Ông Tim Kelbel cho biết, các đối tác cung cấp hàng hóa cho Kroger phải đáp ứng các tiêu chí hoặc đang trong quá trình hoàn thiện để được cấp chứng nhận về tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu được công nhận trên toàn cầu, như HACCP, Global GAP... và các yếu tố về trách nhiệm xã hội.

Kroger dự kiến bắt đầu mua hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam bằng những đơn hàng nhỏ và sẽ nâng quy mô sau thời gian thăm dò thị trường. Hiện Kroger là tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai tại Mỹ xét về doanh thu, sau Wal-Mart. Tổng doanh thu bán hàng của Kroger trong năm 2012 đạt 96,8 tỷ USD, và đặt mục tiêu trên 100 tỷ USD trong năm 2013.

Trước Kroger, hàng hóa Việt Nam cũng đã được xúc tiến thương mại khá mạnh mẽ thông qua hợp tác với các chuỗi bán lẻ lớn tại thị trường nước ngoài, như Lotte (Hàn Quốc), Metro Cash & Carry (Đức)...

Theo đánh giá của Metro Cash & Carry, mỗi khi tổ chức ngày hội sản phẩm Việt Nam tại Đức thông qua hệ thống của tập đoàn này, mức độ hưởng ứng của người tiêu dùng Đức là rất tốt, đặc biệt là với các sản phẩm thực phẩm. Tương tự, một lượng lớn hàng hóa Việt Nam cũng đã được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống Lotte Mart tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, có một thực tế là không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng muốn tiếp cận các siêu thị bán lẻ ở nước ngoài. Theo ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc, ông đã tiếp cận được hai nhà bán lẻ lớn của Úc nhưng kết quả khá bất ngờ vì rất ít doanh nghiệp Việt Nam đăng ký gặp gỡ đại diện hai hệ thống bán lẻ tại nước này.

Theo ông Bảo, nguyên nhân là do khả năng cạnh tranh về giá của sản phẩm Việt Nam còn yếu so với sản phẩm cùng loại được sản xuất trong khu vực. Đối tác Úc cũng muốn đặt mua sản phẩm hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, trong khi Việt Nam chủ yếu nhận gia công hàng hóa.

Ngoài ra, có những doanh nghiệp lớn của Việt Nam "chê” đơn hàng của đối tác Úc nhỏ nên không muốn nhận dù đó là giai đoạn đầu để hai đối tác tìm hiểu nhau.

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích