Hà Nội chuẩn bị tăng mạnh phí trông xe ở khu vực lõi đô thị
Vừa qua, liên ngành Cục Thuế TP, các Sở: GTVT, Tài chính, Tư pháp, Kho bạc Nhà nước đã có Tờ trình lên UBND TP Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ôtô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… được lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề xuất tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng.
 
Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 được tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 – 60.000 đồng lên từ 60.000 - 80.000 đồng/m2/tháng.
 
Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng.
 
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành được đề xuất tăng cao là 1 trong 45 biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm UTGT và bảo vệ môi trường cho TP. 
 
Ngoài ra, việc tăng phí đối với các điểm cấp phép tạm thời cũng là một trong những biện pháp nhằm hạn chế việc trông giữ xe trên lòng đường, hè phố tại nội đô. “TP cũng muốn khuyến khích các DN đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, bến, bãi trông giữ xe tập trung, tầng hầm trông giữ xe, đặc biệt là các quận nội thành. Nên mức điều chỉnh tăng phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến chi phí của các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà” - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.
 
Hiện, Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát và lên danh sách khoảng 1.500 điểm đủ điều kiện để cấp phép trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking. Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường hè phố sát với giá thị trường chấp thuận, đòi hỏi DN phải nâng cao năng lực canh tranh, hạn chế vi phạm thu tiền cao hơn giá quy định, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn.
 
TH
Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích