Gia đình Đặng Văn Thành và cuộc thống trị ngành mía đường

Tin liên quan

Mới đây, tại chương trình Tọa đàm “Nông nghiệp và cây mía Việt Nam”,  ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã chia sẻ thông tin về kế hoạch M&A (Mua bán – sáp nhập) các doanh nghiệp mía đường trong hệ thống của TTC. 

Ông Đặng Văn Thành phát biểu tại chương trình tọa đàm.
Ông Đặng Văn Thành phát biểu tại chương trình tọa đàm.

Theo đó, TTC không chỉ dừng kế hoạch M&A ở CTCP Đường Ninh Hòa (Mã: NHS) và CTCP Đường Biên Hòa (Mã: BHS), mà sắp tới còn có kế hoạch “tác hợp” giữa CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) và CTCP Mía Đường Nhiệt điện Gia Lai (SEC). 

Lý do cho cuộc hôn phối này, theo ông Thành, là để có thể có sự bổ trợ lớn mạnh thực sự đủ năng lực, đủ điều kiện tồn tại và phát triển.

Cuộc hôn phối thứ nhất dưới bàn tay của TTC đã có kết quả bước đầu khi tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) NHS, các cổ đông đã thống nhất thông qua kế hoạch M&A vào Đường Biên Hòa, đồng thời thông qua tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu NHS lấy BHS theo tỷ lệ 1:1.

Về phía “tân nương” BHS, chưa rõ ý kiến các cổ đông lớn thế nào, nhưng tuần trước, Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã ra nghị quyết dời ngày họp ĐHCĐ thêm 11 ngày.

"Chúng tôi sẽ cố gắng thuyết phục Đại hội đồng cổ đông của Đường Biên Hòa – BHS chấp thuận kế hoạch M&A với Đường Ninh Hòa – NHS bởi đây là xu thế, một sự bổ khuyết lẫn nhau giữa địa bàn, vùng miền, lĩnh vực ngành nghề, sản phẩm” – ông Thành nói.

Việc thuyết phục cổ đông có lẽ cũng không khó lắm với gia đình doanh nhân Đặng Văn Thành khi gia đình ông sở hữu trực tiếp và gián tiếp tới 48,22% vốn cổ phần của BHS.

Với việc M&A các công ty mía đường trong hệ thống, mà theo ông Thành, là quy luật, sự trưởng thành, hội nhập của những người làm công tác mía đường, gia đình ông Đặng Văn Thành đã củng cố chỗ đứng của mình trong ngành mía đường dù vẫn nắm 50% số lượng công ty niêm yết trên các sàn chứng khoán (bao gồm cả sàn Upcom).

Chưa rõ vị trí chính xác của gia đình ông Đặng Văn Thành trong ngành mía đường ở mức độ nào. Chỉ biết đầu năm nay, việc Hoàng Anh Gia Lai “xin” nhập khẩu 30 nghìn tấn đường từ Lào về Việt Nam khiến Hiệp hội Mía đường bức xúc. 

Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra giữa hai bên về vấn đề “tạm nhập – tái xuất” đường từ Lào đã kết thúc bằng việc BHS Thủ tướng Chính phủ có công văn cho phép được nhập khẩu 30 nghìn tấn đường thô nói trên để tinh luyện, xuất khẩu. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích