Festival Huế 2014 – nơi làm “giàu” các giá trị văn hóa

Tin liên quan

Sự thành công của Festival 2014 không chỉ là hiệu quả về kinh tế, xã hội, du lịch mà cả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa… , không chỉ đối với tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn tạo nên một điểm nhấn đối với ngành thương mại-du lịch của cả nước.

Được định hình với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, một kỳ festival rực rỡ đã đón nhận sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 5 châu lục. 66 đoàn nghệ thuật cùng tụ họp về cố đô Huế, trong đó có những đoàn nghệ thuật đến từ những quốc gia xa xôi như CH Trung Phi, Ukraine, Scotland, Senegal… Đặc biệt, Festival Huế 2014 có sự tham gia của nhiều quốc gia có truyền thống về festival, như Brazil, Palestine, Rumani, Slovakia, Nauy, Peru, Congo, Mali… Đây là một bước tiến đáng kể, khi Festival Huế 2000 mới chỉ có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và Pháp.

Festival Huế 2014 – nơi làm “giàu” các giá trị văn hóa

Khai mạc Festival Huế 2014. Ảnh: Hậu Nguyễn

Sức hút của các đoàn nghệ thuật trên thế giới đã góp phần quảng bá vẻ đẹp thân thiện, hòa bình và nhân văn của người dân Việt tại Huế. Lễ hội kéo dài trong 9 ngày đêm làm thành nét văn hóa tôn vinh danh hiệu Thành phố văn hóa ASEAN, do Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6 trao tặng thành phố Huế vào ngày 19/4.

Ngoài giá trị quảng bá văn hóa quốc gia, Festival Huế 2014 cũng là một kỳ festival thành công về hiệu quả kinh tế. Nếu như Festival Huế năm 2000 chỉ thu hút hơn 410.000 lượt khách tham dự, trong đó có 41.000 lượt khách du lịch, với 6000 lượt khách quốc tế, đến Festival 2014 này con số đã nâng lên đến mức kỷ lục với 2,4 triệu lượt khách. Trong đó, hơn 23 vạn khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, tăng 25% so với Festival 2012; hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 530 cơ sở lưu trú tại các khách sạn 3-5 sao, lượng khách sử dụng buồng phòng đạt 100% liên tục 5 đêm. Đặc biệt, có 28 hãng lữ hành quốc tế đã tham gia đưa khách đến Festival Huế 2014…

Bên cạnh đó, các kỳ hội chợ đồng hành cùng Festival Huế cũng đạt được thành công trong năm 2014. Nếu như Festival Huế 2000 chỉ có gần 200 gian hàng với khoảng 100 DN trong nước tham gia thì đến Hội chợ Festival Huế 2014, trao đổi thương mại đạt thành công cả về số lượng và chất lượng. Hội chợ thương mại Quốc tế Festival Huế 2014 đạt quy  mô 600 gian hàng của 350 DN trong và ngoài nước. Sau 7 ngày đêm, hội chợ đã thu hút trên 100.000 lượt khách tham quan mua sắm. Tổng giá trị giao dịch tại hội chợ Festival Huế 2014 đạt trên 45 tỷ đồng cùng nhiều ký kết biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm.

Festival Huế 2014, Ngô Hòa, Huế

Ông Ngô Hòa - PCT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu trong đêm bế mạc Festival Huế 2014. Ảnh: Hậu Nguyễn

Festival Huế trở thành một dịp quảng bá hiệu quả các làng nghề truyền thống như mây tre đan Bao La, đúc đồng Phường Đúc, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình, diều Huế; nón lá Phú Cam… tới bạn bè 5 châu.

Nhiều đặc sản của Cố đô Huế như mè xửng, tôm chua, áo dài, tranh thêu, nón lá, hàng mây tre đan, mộc mỹ nghệ…đã theo chân du khách đến với nhiều địa phương trong và ngoài nước.

Không chỉ các làng nghề truyền thống đạt được hợp đồng cung cấp sản phẩm bất cứ hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ hay những quán xá của người dân đều có thể nhận thấy doanh thu tăng lên trong thời gian diễn ra festival.

Chị Cẩm Phương, chủ tiệm may áo dài trên đường Hùng Vương, hồ hởi nói: "Gia đình tôi mở một tiệm may áo dài, nhờ Festival vừa qua mà tiệm may của tôi được một đoàn du khách nước ngoài ghé thăm và đặt may với số lượng lớn".

Bà Trần Thị Hương, chủ một quầy tạp hóa tại chợ Trường An, cho biết: "Những ngày đó (thời gian diễn ra Festival - PV) quầy của tôi đông khách lắm”. Với giọng ấm trầm không nơi nào có được, bà hồ hởi: “Người ta ở xa mà còn đến Huế xem Lễ hội, mình ở tại nơi này sao lại không đi".

Sức cuốn hút Festival là vậy. Cụ bà bán nước mía cạnh Cung An Định chia sẻ chân thật: "Tôi giàu lên nhờ Festival. Trong những ngày Festival, quầy nước mía trong nhà tôi nườm nượp người đến uống, phải huy động cả nhà ra phục vụ, gia đình tôi kiếm được một khoản tiền kha khá". Rất hồn hậu, bà nói thêm: "Ước gì ngày nào cũng có Festival....chúng tôi xin cảm ơn ông Hòa (Trưởng ban tổ chức Festival - PV)".

Trong xu hướng hội nhập kinh tế, các kỳ festival hướng đến không chỉ là mục tiêu kinh tế, xã hội, văn hóa - du lịch mà cả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao. Từ điểm nhấn văn hóa, các kỳ festival mở ra cánh cửa thu hút bạn bè 5 châu tìm đến đất nước, con người, môi trường đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và các vùng kinh tế trọng điểm nói chung.

Những thành công kể trên của Festival không thể nhắc đến sự nỗ lực của ông Ngô Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Những kỳ festival thành công về văn hóa, kinh tế, về sự quảng bá thành công môi trường đầu tư tại Việt Nam sẽ là sự đánh giá rõ nhất về vai trò Trưởng ban 5 kỳ Festival liên tiếp của vị Phó chủ tịch. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207