Đường, bầu Đức và quyền lợi người tiêu dùng

Tin liên quan

Trao đổi với phóng viên, lý do được ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội mía đường Việt Nam đưa ra là "Đoàn Nguyên Đức làm vậy là có hại cho ngành đường Việt Nam".

"Đường do HAGL đầu tư sản xuất tại Lào có giá thành rất thấp, sức cạnh tranh rất cao so với thế giới. Bởi chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Lào có nhiều ưu đãi đặc biệt đối với dự án mía đường của HAGL, nhờ đó giá mía của HAGL tại Lào rất thấp chỉ 296.000 đồng/tấn mía. Từ đó, giá thành đường do HAGL sản xuất tại Lào đặc biệt thấp, chỉ 4.320.000 đồng/tấn đường."Ông Hải giải thích.

Thứ nữa, theo ông Hải, những năm qua, để nông dân trồng mía tại Việt Nam đảm bảo cuộc sống, các nhà máy đường trong nước đã thanh toán tiền mua mía cho nông dân từ 950.000 – 1.150.000 đồng/tấn mía, chiếm 9 – 11 triệu đồng vào giá thành của 1 tấn đường.

Chủ tịch VSSA, ông Nguyễn Thành Long thông tin, hiện thị trường đường trong nước đang chịu cạnh tranh không lành mạnh khi đường nhập lậu từ Thái Lan liên tục tràn vào trong khi Nhà nước không quản lý được. "Trong bối cảnh đó xuất khẩu đường sang Trung Quốc là lối thoát duy nhất cho các nhà máy sản xuất trong nước,"- ông Long, nói.

Đại diện VSSA cho biết thêm, việc hỗ trợ cho HAGL theo đề nghị của Bộ Công thương chỉ mang lại lợi ích lớn cho công ty cổ phần Đường Biên Hòa và công ty HAGL, nhưng gây thiệt hại cho 40 nhà máy đường trong nước cùng với hàng triệu nông dân trồng mía và hàng vạn công nhân lao động tại các nhà máy.

Đường, bầu Đức và quyền lợi người tiêu dùng

Nông dân Quảng Ngãi thu hoạch mía. Ảnh Báo Quảng Ngãi

Về phía mình, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL khẳng định: "HAGL đầu tư ra nước ngoài nhưng vẫn là doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng lao động VN, vốn vay của VN, nộp thuế cho VN. Hơn nữa việc đưa đường từ Lào về VN tinh chế rồi xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ không làm ảnh hưởng thị trường nội địa mà còn có lợi rất lớn".

Tuy nhiên, việc bầu Đức định nhập 30.000 tấn đường từ Lào về tinh luyện để xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đặt ra 1 số câu hỏi là tại sao HAGL không tiêu thụ đường tại Lào và bán sang các nước khác mà lại bán về Việt Nam? Tại sao công ty Cổ phần Đường Biên Hòa nhập khẩu đường nguyên liệu để sản xuất không theo con đường tạm nhập chính ngạch và tái xuất cũng chính ngạch qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế có sự giám sát chặt chẽ của Hải quan, mà lại xuất qua đường tiểu ngạch?

Người tiêu dùng có thể không cần trả lời những câu hỏi này, với họ thì việc được sử dụng sản phẩm với giá rẻ hơn, chất lượng cao hơn, mang tính cạnh tranh cao mới là điều quan trọng nhất. Theo tính toán của nhiều nhà phân tích thì giá đường mía do công ty bầu Đức sản xuất chỉ bằng 1/3 giá đường của các công ty Việt sản xuất tại nội địa.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) - ông Trần Công Thắng cho hay, cần có giải pháp hợp lý để thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh thị trường đường trong nước song tránh việc dư thừa mía nguyên liệu đang vào vụ thu hoạch của người dân.

 Nên đọc

 

 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207