Đua sắm tàu cũ, Đức Khải và Trí Việt có nối gót Vinalines?

Tin liên quan

Bài học Vinalines: Xin nhập sắt vụn…

Về “kinh nghiệm” mua tàu cũ, tàu già, có lẽ khó có đại gia nào vượt được Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2005 - 2010, Vinalines đã mua 73 tàu, đa số các tàu mua ở nước ngoài đã qua sử dụng với năng lực vận tải hơn 2 triệu tấn, tổng vốn đầu tư 22.853 tỷ đồng.

Trong đó có 17 tàu trên 15 tuổi, thậm chí còn mua tàu Lively Falcon đã sử dụng 30 năm. Trong khi đó, quy định về độ tuổi của tàu treo cờ Việt Nam không được quá 15 năm tuổi.

Với việc mua tàu cũ, tàu già, dự án mua tàu nào cũng được Vinalines “vẽ ra” hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hồi vốn nhanh, nhưng thực tế có 34/73 tàu mua về đưa vào khai thác trong giai đoạn 2005-2010 bị lỗ, thậm chí có tàu lỗ nặng phải bán.  Những con tàu trị giá ngấp nghé nghìn tỷ thì cũng đem lại các khoản lỗ khủng không kém, trên trăm tỷ. Đáng chú ý, trị giá khoản lỗ này mới chỉ tính trên đơn vị 1 tàu.

Bài học lỗ ngập trong lỗ do nhập tàu già của Vinalines còn nhãn tiền, vậy mà mới đây, hết đại gia Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) CTCP Đức Khải đến chồng đại gia Diệu Hiền, ông Trần Văn Trí – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn thủy hải sản Trí Việt đều lập dự án xin nhập tàu cũ với tổng trị giá mỗi dự án lên tới 1.500 tỷ đồng.

Theo đề án, CTCP Đức Khải sẽ đầu tư 95 tàu từ 500 - 1.500 CV chuyên dụng để đánh bắt, khai thác thủy hải sản xa bờ; 5 chiếc phục vụ công tác hậu cần, cứu hộ, cứu nạn, trong đó có 2 ụ nổi làm trạm trung chuyển và 2 trực thăng sẽ làm công tác hậu cần, chăm lo sức khỏe cho thuyền viên. Tổng vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị lên khoảng 1.500 tỷ đồng (vốn tự có của công ty này chỉ ở mức 150 tỷ đồng). Đội tàu này sẽ khai thác các ngư trường ở khu vực 5 tỉnh miền Trung.

Trí Việt thì xin nhập và đóng mới 222 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn, đồng thời nêu phương án xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang và cảng Trần Đề ở Sóc Trăng. Tạm tính sơ sợ, tổng mức đầu tư dự án sẽ vào khoảng 69,6 triệu USD.
Về tuổi tàu, theo một nguồn tin, Đức Khải sẽ nhập tàu khoảng 30 năm tuổi!? Còn phát biểu trước báo giới, ông Trần Văn Trí cho hay Nhật Bản và Hàn Quốc đang có chủ trương gom tàu cá từ 20 năm tuổi trở lên để mang đi tiêu hủy nên Công ty Trí Việt chỉ nhập tàu đã qua sử dụng không quá 8 năm.

… hay luồn lách xin ưu đãi?

Với dự án 1.500 tỷ đồng của CTCP Đức Khải, ông chủ Đức Khải Phạm Ngọc Lâm cho biết công ty sẽ kiến nghị 70% vốn vay. Đi kèm với dự án khủng này là một loạt kiến nghị “xin” ưu đãi gồm xin vay ưu đãi 1.350 tỉ đồng, lãi suất 1%/năm, xin ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp là 0%...

Đại gia Phạm Ngọc Lâm sẽ nhập tàu tới 30 năm tuổi!?

Tạm không bàn đến việc Đức Khải nhập tàu tới 30 năm tuổi dùng vào mục đích gì, chỉ riêng việc một doanh nghiệp bất động sản lập dự án khủng về lĩnh vực tréo ngoe với ngành chủ lực là lĩnh vực thủy hải sản cũng khiến dư luận băn khoăn. Không lẽ sau khi ngồi tù với 2 án chung thân, đại gia Phạm Ngọc Lâm trở nên liều lĩnh quá đỗi trong việc đầu tư đến vậy?

Còn với trường hợp của chồng đại gia Diệu Hiền – ông Trần Văn Trí, động cơ xin vay vốn ưu đãi để thực hiện dự án khủng này là “vì nước, vì dân”, “nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đóng mới, cải tạo, nâng cấp tàu đánh cá giúp ngư dân có phương tiện an toàn để khai thác thủy hải sản xa bờ trên vùng biển của nước nhà, đồng thời hạn chế nạn phá rừng lấy gỗ” (tàu ông Trí nhập là tàu vỏ thép).

Chúng tôi thực hiện kế hoạch này là vì ngư dân và vì chủ trương của Chính phủ chứ tuyệt đối không lợi dụng để vay vốn ưu đãi. Nếu đề nghị được chấp thuận thì chúng tôi làm, không được thì chúng tôi chuyển sang làm công việc khác” – ông Trần Văn Trí phát biểu trước báo giới như vậy.

Ông Trí cũng cho hay, công ty sẽ nhập 20/72 chiếc tàu vỏ thép của Hàn Quốc, tuổi đời 8 năm. Mỗi tàu 400 CV, tải trọng 50 tấn, giá khoảng 300.000 USD khi về tới Việt Nam.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích