Dự án xây mới cầu Long Biên: Phương án và những con số

Tin liên quan

Đó là ý kiến của Phó giáo sư Nguyễn Hồng Thục, Ủy viên Hội đồng Trung ương, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam về các phương án di dời và cấy ghép cầu Long Biên của Bộ Giao thông và Vận tải đưa ra.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra các phương án di dời cầu Long Biên về phía thượng lưu để bảo tồn cây cầu hơn 100 năm tuổi này, đồng thời xây dựng cầu đường sắt mới vượt sông Hồng trên tim cầu cũ.

Dự án xây mới cầu Long Biên: Phương án và những con số

Cầu Long Biên – một nhân chứng lịch sử vắt qua ba thế kỷ thăng trầm của dân tộc

Theo Bộ GTVT, cuối tháng 10/2013 UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng Công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến 2 đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có và xây dựng cầu đường sắt cho dự án đường sắt đô thị số 1 đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên

Qua khảo sát, nghiên cứu và đánh giá tổng thể, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I.

3 Phương án xây mới cầu Long Biên

Phương án 1: Dỡ cầu Long Biên cũ và xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại với kết cấu nhịp dàn thép và hình dáng tương tự với thiết kế ban đầu của cầu Long Biên. Tức là cầu cũ sẽ được bảo tồn sống theo quan điểm bảo tồn và phát triển.

Xây dựng cầu mới có hình dáng tương tự cầu cũ nhưng công năng thay đổi và công trình vẫn khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị. Cầu mới được xây dựng tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902.

Cầu mới được dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường sắt đôi chạy ở giữa, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà).

Phương án này cần khoảng 867 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.094 tỷ đồng để xây dựng.

Phương án 2: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.

Theo đó, các nhịp cầu mới đầu phía Gia Lâm sẽ đi trùng tim cầu hiện tại do các nhịp cầu phía này đã bị bom Mỹ đánh hỏng nên không có khả năng bảo tồn; đầu phía Hà Nội sẽ xây các nhịp cách tim cầu hiện tại khoảng 30m về phía thượng lưu để tránh xâm phạm đến cầu Long Biên hiện tại.

Phương án này sẽ giữ lại 9 nhịp cầu còn nguyên bản phía Hà Nội để bảo tồn mang tính nguyên bản, nghĩa là giữ nguyên cầu cũ không thay đổi vị trí và kết cấu. Sẽ cần đến 989 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.389 tỷ đồng xây dựng cầu.

Phương án 3: Di dời 9 nhịp đầu cầu Hà Nội về phía thượng lưu cách tim cầu cũ 85m để bảo tồn. Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại.

Với phương án 1, cầu Long Biên cũ sẽ được bảo tồn dạng bảo tàng. Cầu sẽ được gia cố, sửa chữa (nguyên bản) để khai thác đường bộ 2 bên cầu phục vụ cho nhu cầu du lịch bãi giữa sông Hồng, đường sắt ở giữa sẽ đặt đầu máy để làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính xưa của cầu Long Biên - Hà Nội.

Xây dựng mố, trụ mô mới phỏng hình dạng mố trụ cũ cách tim cầu cũ 85m về phía thượng lưu, di dời cầu cũ vào vị trí mố trụ trên (các kết cấu phần dưới được xây dựng mô phỏng hình dạng như cũ nhưng kết cấu phù hợp với công năng mới để tránh láng phí).

Xây dựng 2 trận địa pháo phòng không cao 11,5m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng (bãi giữa sông Hồng) và đặt ụ pháo để mô phỏng về lịch sử hào hùng của người Hà Nội trong 12 ngày đêm trận chiến Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

Trong phương án này, cầu đường sắt mới vượt sông Hồng sẽ có kết cấu hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, kỹ thuật xây dựng cầu của thế kỷ 21. Cầu dùng cho cả đường sắt và đường bộ gồm đường sắt đôi chạy giữa, hai bên cánh gà dành cho đường ô tô (xe buýt), xe máy và xe thô sơ.

Dự kiến sẽ tốn khoảng 867 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và việc xây dựng cầu mới 7.982 tỷ đồng.

Đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, KTS về việc xây dựng cầu Long Biên, Tuy nhiên để xây dựng mới một cây cầu có chiều dài lịch sử hơn 100 năm đang được các cơ quan liên quan lấy ý kiến để hoàn thiện, đưa ra một phương án hữu hiệu nhất. Về phía Bộ GTVT vẫn kiến nghị xây dựng cầu mới cạnh cầu cũ. Chắc chắn phải xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng nhưng xây dựng ở vị trí nào thì phải nghiên cứu để có câu trả lời. Là tuyến đường sắt số 1, tức là tuyến quan trọng số 1 của Hà Nội nên việc dịch chuyển và tìm vị trí xây dựng cũng không thể quá xa so với cầu cũ để đảm bảo việc đi lại thuận lợi và phạm vi ảnh hưởng.

Nhật Bản đã đồng ý tài trợ cho Việt Nam vay một khoản tiền để làm tuyến này, phía Nhật cũng đề nghị chúng ta phải xác định nhanh vị trí xây cầu để thực hiện dự án.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích