Đón AEC, Siam Makro Plc ráo riết tìm thị trường

Tin liên quan

CEO Suchada Ithijarukul cho biết, tuần trước, tập đoàn quyết định làm một phép thử đối với thị trường Myanmar khi xuất một lô sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu Makro đến nước này. Đây cũng là hành động nhằm đánh giá phản hồi của thị trường nước bạn trước khi tập đoàn xuất đi một lượng hàng hóa lớn hơn.

Trong khi đó, Siam Food Co – một công ty thực phẩm thuộc hệ thống Siam Makro cũng xác định được tiềm lực của thị trường Việt Nam.

“Các thông tin phản hồi từ thị trường Việt Nam rất khả quan. Chúng tôi nghĩ rằng mình đã hiểu phần nào thị hiếu và sở thích của người dân nước bạn”, bà Suchada nói. Siam Food Co hiện là nhà cung cấp thực phẩm cho một chuỗi khách sạn ở Việt Nam.

Cũng theo bà Suchada, Siam Makro đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở các nước khác trong ASEAN như Campuchia và Lào khi có một thị trường hợp nhất ra đời với sự hình thành của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015.

Tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont - Chủ tịch kiêm CEO của Charoen Pokphand Group là chủ sở hữu Siam Makro với thương vụ M&A đình đám 6,6 tỷ USD vào năm 2013. Đầu năm 2014, Dhanin Chearavanont tiếp tục đàm phán mua lại Metro Cash&Carry Việt Nam từ Metro Group (Đức) với giá 500 triệu USD. 

Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường của Siam Makro sang một số nước ASEAN sẽ cần nhiều thời gian để giải quyết các thủ tục pháp lý và các quy định bán lẻ ở Thái Lan. Ngoài ra, giá bất động sản cũng là một yếu tố đáng quan tâm khi tính toán chi phí đầu tư xây dựng một cửa hàng bán lẻ tại quốc gia khác.

Chưa kể, bối cảnh chính trị hiện tại cũng đặt ra nhiều câu hỏi đối với khả năng phát triển kinh doanh của Thái Lan. Ngày 20/5, quân đội Thái Lan tuyên bố thiết quân luật. Tuy nhiên, đại diện Siam khẳng định điều này không gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Makro, nơi chuyên bán các loại thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân.

"Siam Makro sẽ tiếp tục phát triển cho dù nền kinh tế của đất nước có chuyển biến tốt hay xấu. Kế hoạch kinh doanh của chúng tôi sẽ tiếp tục được thực hiện và vẫn còn quá sớm để suy đoán về tác động của tình trạng thiết quân luật tới hoạt động kinh doanh bán lẻ", theo vị CEO.

Bà Suchada nhận định, sau khi tổ chức AEC ra đời, Thái Lan sẽ tiếp tục là trung tâm của ASEAN trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Số lượng khách du lịch đến Thái sẽ tăng mạnh và điều này sẽ có lợi cho chuỗi các khách sạn và nhà hàng của tập đoàn. Đây sẽ là những khách hàng tiềm năng của Makro.

Kinh doanh khách sạn và nhà hàng sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng ít nhất là 20% mỗi năm. Khi AEC thành lập, sức mua của khách hàng tại chuỗi các cửa hàng bán lẻ của Siam Makro sẽ tăng lên nhanh chóng nếu tập đoàn tích hợp cửa hàng bán lẻ cùng với chuỗi nhà hàng, khách sạn. Do đó, Makro sẽ lập kế hoạch mở các cửa hàng bán lẻ, phục vụ ăn uống trong những địa điểm du lịch, nhà hàng và khách sạn.

Hiện Makro có khoảng 67 chi nhánh trên cả nước nhưng chỉ có các cửa hàng ăn uống ở Pattaya, Hua Hin, Koh Phangan và bãi biển Patong tại Phuket. Trong quý I/2014, báo cáo doanh số bán hàng của Siam Marko tăng 12,5% (tương đương 1,27 tỷ baht), nâng tổng doanh thu lên mức 35,4 tỷ baht.

Năm 2013, Siam Marko đạt doanh thu 130 tỷ baht, lợi nhuận sau thuế đạt 4,29 tỷ baht.

Đóng cửa thị trường chứng khoán Thái Lan ngày 20/5, giá trị phát hành của cổ phiếu Makro đạt 33,50 baht/cp, tăng 50 satang (tương đương 350 VND), tổng giá trị niêm yết khoảng 7.880.000 baht.

>> Xem thêm: Doanh nghiệp Việt Nam đã đủ xứng tầm hội nhập?
 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207