Doanh nhân và bóng đá

Trước trận đấu lớn của đội tuyển U23 Việt Nam, trong cơn bão của mạng xã hội, tôi lặng lẽ xem tivi một mình ở nhà vì sợ nỗi buồn thất bại và sợ phải nhìn thấy những gương mặt thất thần, buồn tê tái như những lần đội tuyển Việt Nam gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.  Hết trận đấu, tôi đã khóc và tin rằng sự hoài nghi cuối cùng trong tôi đã hoàn toàn tan biến. Có lẽ đây là lần đầu tiên cả đất nước này sống trong cảm xúc mạnh mẽ nhất về bóng đá. Thời điểm đất nước đang chuyển mình với nhiều điểm sáng về kinh tế, về sự hồi sinh của các doanh nghiệp. Là một doanh nhân, tôi nghĩ chiến thắng của U23 Việt Nam chính là nguồn năng lượng cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trên đất nước hình chữ S.


Giải đấu đang đi đến trận cuối cùng với sự có mặt của U23 Việt Nam và rồi quốc ca sẽ lại vang lên. Dù cho kết quả cuối cùng thế nào đi nữa thì hạt giống kỳ diệu sinh ra từ bóng đá đã gieo vào tâm hồn hàng triệu doanh nhân Việt Nam, đó là "niềm tin". Hành trình trong suốt giải đấu của U23 Việt Nam như một hành trình khởi nghiệp. Dù muôn vàn khó khăn trước mắt nhưng chính niềm tin mãnh liệt đã đưa các em đến trận đấu cuối cùng. Niềm cảm hứng từ U23 là sẽ lan sang nhiều lĩnh vực. Các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam có đủ tự tin và dũng khí cho con đường phía trước, nói như văn hào Victor Hugo thì với ai dũng cảm, tương lai là cơ hội. Các thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam đã thất bại rất nhiều, có lẽ một phần là họ chưa có được một thuyền trưởng tài ba chèo lái. Những gì mà huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang-seo làm được sẽ trở thành mốc son của lịch sử bóng đá nước nhà. Đất nước chúng ta đang làm Quốc gia Khởi nghiệp mà hiểu một cách đơn giản, quốc gia khởi nghiệp là quốc gia dành sự ưu tiên cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó có hoạt động đầu tư mạo hiểm (đầu tư cho các ý tưởng sáng tạo với tư duy chấp nhận rủi ro) nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các doanh nhân khắp nơi trên đất nước đều thấy một tinh thần doanh nhân dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm, chấp nhận sự thất bại trong kinh doanh, coi thành công là kết quả của sự thất bại. Chiến thắng của U23 vừa qua tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho chiến thắng trên thương trường của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Doanh nhân vẫn đau đáu về hàng Trung Quốc, Thái Lan ngập tràn thị trường Việt. Các doanh nghiệp nước ngoài lần lượt thâu tóm doanh nghiệp nước ta. Không ai phủ nhận được họ mạnh hơn chúng ta, nhưng chính sự sợ hãi vô tình trở thành nền tảng của thất bại, thành vật cản vô hình trong các chiến lược phát triển kinh doanh. Một lần nữa xin được cảm ơn đội tuyển U23 Việt Nam, cảm ơn các em vì đã khơi dậy được niềm tin cho hàng trăm triệu người dân Việt Nam nói chung và hàng nghìn doanh nhân đất Việt. Giờ đây, bóng đá Đông Nam Á và cả Châu Á đang phải ngước nhìn U23 Việt Nam, hi vọng một tương lai không xa doanh nghiệp Việt Nam sẽ hiên ngang ra biển lớn giống như hình ảnh hậu vệ Văn Thanh sau khi sút quả 11m quyết định, bởi đơn giản, đó là giá trị của niềm tin.

Trí Nam (CEO CleanHouse Việt Nam)

Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207