© 2014 Báo Thời Báo Đông Nam Á, All rights reserved

® Báo Thời Báo Đông Nam Á giữ bản quyền nội dung trên website này.

Dấu vết nghi là của máy bay Malaysia gặp nạn trên biển

Sự kiện: Máy bay Malaysia mất tích

Video toàn cảnh công tác triển khai cứu hộ chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia

 

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, đã khoanh vùng khu vực máy bay mất tích tương đối trùng hợp với khu vực nghi có vết dầu loang có bán kính rộng 15-20 km. Hiện tàu Việt Nam đang trên hành trình tiếp cận vùng biển trên, dự kiến 23h đêm nay sẽ tới nơi.

Dấu vết nghi là của máy bay Malaysia gặp nạn trên biển

Vết dầu loang được cho là nơi chiếc Boeing 777 của hàng hàng không Malaysia gặp nạn

Ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng cho hay, chiếc máy bay AN 26 xuất phát lúc 17 giờ 17 phút đã phát hiện 2 vết dầu loang có chiều dài 15 đến 20 km, rộng khoảng 500m, song song nhau. Cách vị trí mà thông tin được cho là máy bay bị nạn mất tín hiệu khoảng 115 km.

Theo đó, khoảng 15 giờ 35 phút, hai tàu của lực lượng Hải quân vùng 5 mang số hiệu và HQ 637 và HQ 954 đã rời căn cứ Vùng tại đảo Phú Quốc tiến thẳng đến khu vực biển nghi máy bay gặp nạn. Theo Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, trên hai tàu Hải quân vùng 5 được “trang bị” đầy đủ, lực lượng tinh nhuệ nhất, đủ cơ số thuốc men, xuồng cứu sinh… để cứu nạn. Lương thực dự trữ đủ phục vụ cho lực lượng tìm kiếm suốt 3 tháng trên biển.

Theo ông Chiến, đây chỉ là một thông tin tham khảo, không có cơ sở để khẳng định là vết dầu từ máy bay mất tích: “Chỉ là thông tin tham khảo bởi vì vết dầu cách địa điểm được cho là máy bay mất tích về phái Đông Nam, trong khi đó thời tiết và gió Đông cấp 4, dòng chảy Tây Tây Bắc, tốc độ 0,5 hải lý/ giờ, không thể đẩy vết dầu về hướng Việt Nam được. Tuy nhiên, không loại trừ đó là một vết dầu của tàu khác gây ra”, ông Chiến cho biết thêm.

Theo thông tin tìm hiểu từ một chuyên gia hàng không, máy bay Boeing 777 sử dụng dầu máy bay loại nhẹ (TC1), nên khi hòa vào nước biển khó để lại dấu vết dầu rõ rệt.

Điểm vết dầu loang được phát hiện trên biển nằm phía tây nam, cách Bãi Cạn, Cà Mau (Nhà giàn DK10) khoảng 50 km. Tính từ Mũi Cà Mau ra đến nơi phát hiện vết dầu loang khoảng 250 km.

Hiện tại vẫn chưa thể xác định đây có phải là vết dầu loang của chiếc Boeing 777 đã gặp nạn. Bởi thông thường, trong các chuyến đi tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, tổ bay AN 26 có thể hạ thấp độ cao xuống khoảng 500m so với mặt biển thì có thể xác định chính xác vệt màu vàng có phải là dầu loang hay không. Tuy nhiên đợt tìm kiếm cứu hộ lần này hai tổ bay AN 26 không thể hạ thấp độ cao dưới 2.100m được vì ở độ cao 1.500m có tới 3 chiếc máy bay C130 của Malaysia cũng đang nỗ lực tìm kiếm

Dự kiến, sáng mai (9/3), sáng Lữ đoàn không quân 918 tiếp tục cử hai tổ bay, trang bị ống nhòm, camera quân báo để chụp ảnh, quay phim làm rõ chi tiết vệt màu vàng có phải vết dầu loang phát tán từ máy bay hay không.

Bài viết và góp ý xin gửi về toasoan@seatimes.com.vn hoặc 0909 365 868. Trân trọng!

Đọc báo tin tức 24h sự kiện hay nhất trong ngày trên Seatimes.com.vn