Đắt hơn Mỹ, xăng dầu vẫn muốn tăng phí để... đảm bảo lãi

Tin liên quan

Đề xuất tăng thêm 250-300 đồng/lít

Cụ thể, theo lãnh đạo Hiệp hội xăng dầu, hiện chi phí định mức đối với doanh nghiệp chỉ ở mức 860 đồng mỗi lít là quá thấp so với thực tế. Theo ông, con số này phải tăng 250 đồng đến 300 đồng mới có thể bù đắp chi phí. Vị này tính toán, nếu tính tiền khấu hao thiết bị, điện nước, đồng phục, mức hao hụt thì một cửa hàng bán lẻ xăng dầu mỗi tháng phải chi khoảng 700 đồng.

“Nếu tính cả công vận chuyển, doanh nghiệp mất khoảng 120-160 mỗi lít cho 100km. Bởi vậy, nếu đường vận chuyển dài, họ sẽ lỗ”, vị này cho hay.

Trước đó trong cuộc họp báo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đại diện Petrolimex cũng từng đề nghị tăng chi phí kinh doanh định mức, do con số 860 đồng chưa tính đúng tính đủ.

Doanh nghiệp đầu mối này đề nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung một số yếu tố như chi phí hao hụt khâu nhập khẩu, chi phí tài chính phát sinh do phải vay vốn, chênh lệch tỷ giá vào chi phí định mức hiện hành.

Nếu đề xuất tăng thêm 250-300 đồng/lít chi phí định mức của các doanh nghiệp xăng dầu được thông qua, việc giá xăng tăng là điểu hiển nhiên.

Trong khi đó, trong quá trình hoạt động các doanh nghiệp đầu mối thậm chí ngay cả khi kêu lỗ vẫn đua nhau tăng mức chiết khấu lên rất cao cho các đại lý.

Theo đó, được biết, mức chiết khấu, hoa hồng cho đại lý được một số đầu mối xăng dầu lớn tại Hà Nội áp dụng 750 đồng/ lít đối với mặt hàng dầu và hơn 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Sau khi trừ chi phí vận tải, mức chiết khấu, hoa hồng mà đại lý được hưởng khoảng 450 đồng/lít.

Còn tại Hải Phòng, mức chiết khấu được doanh nghiệp xăng dầu đầu mối áp dụng cao hơn cho các đại lý, từ 750 đồng/lít - 800 đồng/lít. Sau khi trừ đi 300 đồng/lít chi phí vận tại, đại lý được hưởng hoa đồng khoảng 500 đồng/lít với các mặt hàng xăng và dầu.

Như vậy khoản chi phí định mức kinh doanh xăng dầu có thể bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công, hoa hồng cho đại lý... nếu tăng thì giá xăng tăng là điểu hiển nhiên trong khi hoa hồng cho đại lý ngay ở thời điểm kêu lỗ doanh nghiệp đầu mối vẫn tăng mức chiết khấu lên cao cho thấy thực chất của đòi hỏi này là mong muốn được hưởng lãi nhiều hơn.

Xăng đắt hơn Mỹ, Chủ tịch Petrolimex không thấy bất thường

Trước đó, trước những luồng dư luận khác nhau đánh giá, lý giải nguyên nhân vì sao giá xăng dầu Việt Nam lại cao hơn giá xăng dầu trong nước trong khi Việt Nam cũng đã tự túc được 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu song mỗi lần tăng giá đều lấy lý do giá xăng Việt Nam phụ thuộc vào giá xăng thế giới, Chủ tịch HĐQT Petrolimex ông Bùi Ngọc Bảo từng cho biết, việc giá xăng Việt Nam tăng trong thời gian vừa qua, giữ mức giá đắt hơn Mỹ là "không có gì bất thường".

"Đây là việc cơ quan quản lý nhà nước làm, không phải do doanh nghiệp quyết định và tính toán cũng có công thức được quy định tại Nghị định 84 về Kinh doanh xăng dầu", ông Bùi Ngọc Bảo nói.

Ông Bùi Ngọc Bảo cũng chia sẻ thêm rằng, bản thân ông cũng không biết giá xăng dầu của Mỹ là bao nhiêu.

Đồng quan điểm, trả lời ý kiến cho rằng giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nhưng giá xăng dầu trong nước lại có xu hướng tăng, ông Trần Văn Thịnh - Tổng giảm đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex cũng từng khẳng định việc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước thời gian qua do liên bộ quyết định, doanh nghiệp thực hiện đúng chỉ đạo. Việc điều hành giá tuân thủ đúng Nghị định 84, phù hợp với thị trường, cân đối hài hòa các mục tiêu.

"Theo thống kê, việc điều chỉnh giá của liên bộ thời gian qua là có tăng, có giảm phù hợp với thị trường (giá thế giới) đối với các mặt hàng dầu; riêng mặt hàng xăng giá không giảm, Petrolimex cho rằng nguyên nhân chính vẫn do giá thế giới tăng", ông Trần Văn Thịnh nói.

(Theo Đất Việt)

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207