Đại gia điện máy về quê: Bước đi đúng hay cuộc đào thoát?

Tin liên quan

Đích đến hay cuộc đào thoát?

Gần đây nhất, ngày 8/6 Trần Anh mới khai trương siêu thị thứ 11 tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Sự kiện này ngay lập tức đã thu hút rất đông khách hàng tới tham quan mua sắm. Là siêu thị điện máy có thương hiệu tại Hà Nội được mở tại địa phương với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn là nguyên nhân khiến người dân háo hức với mong muốn được mua các sản phẩm điện máy có thương hiệu, chất lượng cao và giá rẻ. Những ngày khai trương siêu thị điện máy Trần Anh tại Hoa Lư, Ninh Bình thu hút rất đông khách hàng địa phương bởi những chương trình khuyến mại, giảm giá lớn.

Trần Anh ngày khai trương siêu thị thứ 11 tại Ninh Bình thu hút khách hàng
Trần Anh ngày khai trương siêu thị thứ 11 tại Ninh Bình thu hút khách hàng.

Ngoài Trần Anh, Media Mart được xem là công ty điện máy sốt sắng nhất trong cuộc đua về tỉnh lẻ. Những tháng gần đây, công ty này đã liên tiếp mở ba siêu thị tại các tỉnh thành mới là Hải Phòng, Thái Nguyên và Bắc Ninh.

Theo phân tích của ban lãnh đạo siêu thị điện máy Media Mart: hiện tại thị trường nội đô Hà Nội đang tương đối chật hẹp và cạnh tranh ở mức cao. Vì vậy, chiến lược tốt cho Media Mart là mở rộng ra các tỉnh thành, vừa để công ty mở rộng thị phần, mở rộng cơ hội kinh doanh, hơn nữa cũng để “đón trước” và đưa mô hình phân phối bán lẻ và trải nghiệm mua sắm hiện đại tới người dân địa phương. Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, thực tế, tại các tỉnh lẻ, tiềm năng nhu cầu điện máy của người dân cũng rất lớn, vì mỗi siêu thị mà Media Mart mở ra tại các tỉnh thành, mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách hàng đến tìm hiểu, tham quan và mua sắm.

Quá nhiều thách thức

Mở rộng thị trường về các địa phương như: Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Hương… là cách mà nhiều doanh nghiệp điện máy lựa chọn để tồn tại. Bởi lẽ, về tỉnh, với chi phí thuê mặt bằng, nhân công đều thấp hơn ở các đô thị lớn. Và theo nhận định, nhu cầu hàng điện máy, gia dụng ở những khu vực này cũng khá cao. Đây là những thuận lợi trước mắt khiến các “ông lớn” điện máy đổ bộ về tỉnh lẻ.

Một số doanh nghiệp sau quá trình “tiến về tỉnh lẻ” đã tạo ra những tiếng vang và có những bước thành công ban đầu. Điển hình có thể kể đến là công ty cổ phần Thế giới di động. Hiện công ty này có hơn 200 cửa hàng trên khắp cả nước và đặt mục tiêu mở rộng lên 250 cửa hàng vào cuối năm 2014. Con số doanh thu của Thế giới di động ngày càng tăng sau quá trình đổ bộ về tỉnh lẻ. Ông Trần Kinh Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới di động cho biết: “2013 có thể coi là một năm khá thành công khi chúng tôi đã làm được rất nhiều việc. Công ty đã đạt doanh thu 7.822 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012 và thu về lợi nhuận là 250 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2012”. 

Thế nhưng, đồng loạt các doanh nghiệp mở rộng thị trường về tỉnh lẻ lại là một câu chuyện khác. Hành trình “tiến về tỉnh lẻ” của các đại gia điện máy cảnh báo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch và những bước đi chắc chắn sẽ có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Bởi với nhiều doanh nghiệp, có thể tiếp tục mở rộng được là một chuyện, còn việc bao nhiêu trong số này có thể mang lại lợi nhuận thì lại là chuyện khác.

Khả năng thanh toán của thị trường tỉnh lẻ thấp bởi mức thu nhập của người dân các khu vực tỉnh lẻ nhìn chung là thấp hơn so với dân ở thành phố. Và chiến lược phổ biến của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy hiện nay vẫn là giá thấp, phi lợi nhuận... để đánh lại đối thủ. Vì thế, hễ 1 siêu thị nào sắp tung ra chương trình khuyến mãi thì các siêu thị khác tung quân đến thám thính, nghiên cứu kỹ chương trình của đối thủ và ngay lập tức tung đòn trước, đối thủ giảm giá mặt hàng nào, bao nhiêu thì cũng giảm giá những mặt hàng đó thấp hơn để phá triệt hạ đối thủ.

Khi nhiều siêu thị cùng mở về địa phương, cùng cạnh tranh theo kiểu đại hạ giá để tiêu diệt lẫn nhau như hiện nay thì nguy cơ cảnh báo về thua lỗ, phá sản là khó tránh khỏi.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích