CSGT chưa được tập huấn về phạt mũ bảo hiểm rởm

Tin liên quan

CSGT chưa được tập huấn về phạt mũ bảo hiểm ‘rởm’?

Ảnh minh họa.

Từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Từ ngày 1/7, các trường hợp đội MBH rởm tham gia giao thông, sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm đang đội. Chỉ còn ít ngày nữa là lực lượng cảnh sát giao thông (csgt) làm nhiệm vụ dừng xe nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn nhưng đến nay một số cán bộ csgt cho biết vẫn chưa được tập huấn về vấn đề này. 

Trao đổi với phóng viên Thời báo Đông Nam Á, ông Đinh Giang Long, cán bộ đội Cảnh sát giao thông số 6 Hà Nội cho biết: “Hiện tại trên phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chưa có thông báo gì. Chỉ có thông báo thời điểm áp dụng xử phạt. Tuy nhiên, muốn xử phạt thì phải được tập huấn về việc xử phạt hình thức như thế nào, mức xử phạt như thế nào? Nhưng hiện tại vẫn chưa được tập huấn về những cái đấy, chưa có thông báo gì cả”.

Việc phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ bảo hiểm không đạt chuẩn cũng khiến nhiều người dân lúng túng trong việc chọn mua mũ bảo hiểm, do hiện nay tình trạng mũ bảo hiểm ‘rởm’ được bày bán khắp các đường phố, trong khi việc phổ biến những quy định và cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để người dân có thể chọn mua mũ bảo hiểm cho mình còn gặp nhiều khó khăn.

Chị Ngô Thị Loan, trú tại phố Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Khi nhận được thông tin về việc từ ngày 1/7 sẽ xử phạt trường hợp đội mũ bảo hiểm ‘rởm’, tôi và gia đình đã quyết định thay đồng loạt mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn hiện tại trong nhà. Tuy nhiên, khi tới cửa hàng mua mũ bảo hiểm, các mẫu mã tràn lan, dày có, mỏng có, to có, gọn có nhưng chúng tôi vẫn không thể phân biệt được đâu mới thực sự là chiếc mũ đạt chuẩn để không bị phạt oan”.

Cũng thể hiện sự lúng túng trong vấn đề phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn với mũ bảo hiểm giả, anh Nguyễn Văn Minh, trú tại Hoàng Quốc Việt, Hà Nội cho biết: “Khi mua xe máy thì tôi có được tặng mũ bảo hiểm chính hãng và từ đó tới giờ tôi vẫn sử dụng mũ của công ty. Đến thời điểm này thì nó đã khá cũ nhưng tôi vẫn chưa thay mũ bảo hiểm vì thực sự giờ hàng giả được làm nhái rất tinh vi, tôi cũng không phân biệt được mũ đạt chuẩn nên cũng ngại đi mua”.

Trước tình trạng người dân đang lúng túng trong việc chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn trên, việc phổ biến những quy định và yêu cầu về mũ bảo hiểm đáp ứng tiêu chuẩn là vấn đề cần thiết. Đồng thời, cần có những biện pháp nghiêm khắc đối với các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn để hạn chế sự lưu hành của mũ bảo hiểm rởm trên thị trường khiến cho người dân gặp khó khăn trong việc chọn mua mũ.

 “Theo tôi, việc xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm rởm sẽ gặp khó khăn. Trong đó chủ yếu là khó khăn trong việc phân biệt mũ bảo hiểm rởm và thật. Thực tế có rất nhiều mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng nhưng người dân không thể phân biệt được. Vì vậy, việc xử phạt nên bắt đầu từ việc xử phạt các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn và xử phạt các đại lý phân phối mũ bảo hiểm rởm này, chứ không thể bắt đầu từ xử phạt người dân”, anh Nguyễn Hải Đăng (trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Xem thêm: Nguyên Tổng giám đốc ‘tuồn’ vốn nhà nước ra ‘sân sau’

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích