Công ty TNHH Shinyang Metal Việt Nam có nguy cơ bị khởi kiện vì không thanh toán tiền hàng?
Theo thông tin của đại diện Công ty Nhôm Đông Á, có địa chỉ tại Tân Dân, Chí Linh, Hải Dương cho biết, Công ty Nhôm Đông Á đang xem xét khởi kiện Công ty TNHH Shinyang Metal Việt Nam có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đại An, TT Cẩm Giàng, Hải Dương do mua hàng nhưng không chịu thanh toán.
 
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Nhôm Đông Á cho biết, tháng 12 năm 2016, Nhôm Đông Á có bán cho Công ty Shinyang hơn 22 tấn nhôm ép (22652,36kg), đã bàn giao hàng đầy đủ theo quy định tại hợp đồng đã ký. Tuy nhiên sau khi nhận hàng đầy đủ, Công ty Shinyang đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền hàng theo cam kết.
 
Căn cứ hồ sơ Công ty Nhôm Đông Á cung cấp, nhóm phóng viên tìm hiểu và nhận thấy, lý do Công ty Shinyang không thực hiện nghĩa vụ thanh toán là vì Công ty Nhôm Đông Á giao hàng không đảm bảo chất lượng dẫn đến Công ty Shinyang không thể bán hàng đã mua cho đối tác. Tuy nhiên, xem xét hợp đồng và các văn bản: Công văn số 19/SYMC ngày 15/2/2017; Công văn số 28/CV Shinyang/2017 ngày 27/2/2017; Công văn số 35/CV Shinyang/2017 ngày 16/3/2017 mà Công ty Shinyang gửi cho Công ty Nhôm Đông Á, phóng viên nhận thấy, Công ty Shinyang không đưa ra được căn cứ cũng như chỉ rõ việc hàng Nhôm Đông Á giao không đảm bảo chất lượng theo quy định nào tại hợp đồng cũng như thỏa thuận giữa hai bên. Việc quy kết hàng Nhôm Đông Á giao không đảm bảo chất lượng chỉ dựa theo suy đoán của Công ty Shinyang.
 
Được biết hai bên cũng đã thiện chí làm việc và cố gắng thương lượng giải quyết vụ việc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt được kết quả.
 
Trao đổi với nhóm phóng viên, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Văn Đạt cho biết, căn cứ vào hồ sơ vụ việc, căn cứ vào quá trình mua bán, làm việc giữa hai bên, với kinh nghiệm hơn 10 năm làm luật sư trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, ông Đạt cho biết, nếu Nhôm Đông Á đưa vụ việc ra khởi kiện thì gần như chắc chắn sẽ  thắng kiện. Và khi đó, Công ty Shinyang sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại như phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ, phạt hợp đồng, bồi thường thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh trước các cơ quan nhà nước, các đối tác, bạn hàng…Tuy nhiên, ông Đạt cũng mong rằng, vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết thông qua thương lượng, việc mua bán là rõ ràng, bên nào vi phạm hợp đồng, thỏa thuận đã ký sẽ phải có trách nhiệm với bên kia. Chúng tôi sẽ khởi kiện và sử dụng các biện pháp pháp lý khác nếu hai bên không thể tự giải quyết được.
 
Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, Công ty Shinyang Metal Việt Nam là một doanh nghiệp lớn 100% vốn Hàn Quốc, việc mua bán hàng và đã nhận được đầy đủ hàng từ Công ty Nhôm Đông Á nhưng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cũng không đưa ra được căn cứ pháp lý đầy đủ, rõ ràng là chưa đảm bảo trách nhiệm theo quy định tại các thỏa thuận giữa hai bên và theo quy định của pháp luật. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh của không chỉ Công ty Shinyang nói riêng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung.
 
Trong kinh doanh, việc giữ uy tín giữa các doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết, điều đó sẽ đảm bảo được mối quan hệ tin tưởng và tốt đẹp với đối tác. Trường hợp có tranh chấp hay những bất đồng phát sinh, các doanh nghiệp nên tìm cách thương lượng để giải quyết, tránh việc bị đối tác khởi kiện vì điều này sẽ gây ra cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại khó lường. 
 
PV
Theo TCĐNA

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207