Tin liên quan
Khi những du mục bộ lạc của vùng Kaffa, vương quốc Ả Rập, nhận thấy đàn dê của mình bỗng chạy nhảy khắp nơi sau khi ăn phải quả của một loại cây lạ, có lá xanh sáng, hoa trắng thơm ngát, quả chín đỏ là khi nhân loại bắt đầu biết đến Cafe.
Từ vùng hoang mạc xa xôi, Cafe ngày nay đã có mặt và được đón nhận trên toàn thế giới. Đơn giản, Cafe không chỉ là thức uống cho dạ dày, Cafe chuyên chở một triết lí, một tư tưởng sống, Cafe là biểu hiện sinh động cho tri thức, là người đồng hành xuất sắc.
Có gần 3 tỷ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu, xuyên tôn giáo, văn hóa, địa lý, thể chế chính trị. Đây là một lực lượng sáng tạo hùng hậu nhất, và nếu họ hướng tới sáng tạo có trách nhiệm thì thế giới sẽ vô cùng tốt đẹp.
Giống như tại hàng trăm quốc gia uống Cafe trên thế giới, văn hóa Cafe đã hình thành ở Việt Nam, như một điều tất yếu từ món quà tuyệt vời do tự nhiên ban tặng. Có thể khẳng định rằng, hoàn cảnh sống, mối quan hệ chính trị- xã hội- kinh tế đặc trưng, đã tạo nên văn hóa Cafe Việt. Người Việt có Cafe nhanh, Cafe đường phố, Cafe Art, Cafe tự tình, Cafe tự sự... Đa dạng văn hóa Việt và, đa dạng văn hóa Cafe.
Không giống như phong cách CafeStarbuck của Mỹ, hay phong cách Milan của Ý... Cafe Việt hầu hết được pha theo phong cách Pháp, tức là dùng phin. Thích thú và hồi hộp chờ từng giọt Cafe rơi tí tách, là sở thích đặc biệt của dân “ghiền”...
Tuy nhiên, văn hóa Cafe Việt đang bị đe dọa nghiêm trọng, có nguy cơ mai một, biến dạng vì các sản phẩm Cafe dần đánh mất gốc rễ cội nguồn. Nhiều tín đồ nghiền Cafe than thở, họ thường xuyên phải uống những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, có cả bắp rang, đậu rang, hạt muồng đen rang, gạo rang... đến cháy khét. Niềm tin là một thứ quan trọng, sản phẩm lỗi có thể khai tử ngành Cafe.
Từ thực tế này, một số cơ sở đã xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho công việc kinh doanh của mình, như một cách tạo ra sự khác biệt trong điều kiện cạnh tranh: khép kín từ trồng trọt cho đến sản xuất ra thành phẩm cuối cùng; rang xay và chế biến tại chỗ; trào lưu "take away", "to go"... Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một giải pháp tức thời bởi, thiếu tính chuyên nghiệp. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có niềm tin rằng, toàn thể nhân loại hoàn toàn có thể tạo ra một thế giới hài hòa và cùng phát triển bền vững với những lợi ích mang tính phổ quát và không loại trừ lẫn nhau.
Doanh nhân Trương Trọng Cử - Ông chủ của thương hiệu PihattCafe.
Con đường xây dựng thương hiệu cho Cafe Việt cần những giải pháp lâu dài, ổn định và chuyên nghiệp. Chìa khóa không gì khác, chính là tinh thần Cafe.
Tinh thần này, có thể tìm thấy ở một vài thương hiệu Cafe xuất sắc của Việt Nam, như: Trung Nguyên, Phildeli và Pihatt.
Là một thương hiệu ra đời sau, khi Phindeli đang vươn lên mạnh mẽ, Trung Nguyên cũng ấp ủ những kế hoạch vùng dậy, Starbucks đã vào Việt Nam... Pihatt ý thức rất đúng rằng, càng trong thời điểm khó khăn, càng phải mang lại cho khách hàng những giá trị thật, những giá trị hữu ích. "Chúng tôi không tìm mọi cách bán cho khách hàng gói cà phê mà chúng tôi giúp cho khách hàng phát triển công việc kinh doanh tốt nhất"- Doanh nhân Trương Trọng Cử - ông chủ của thương hiệu PihattCafe, cho hay.
Cũng giống như những doanh nghiệp thành công thế giới, quan hệ công chúng dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi là điều Pihat hướng đến. Bên cạnh đó, yếu tố truyền thống, văn hóa bản địa cũng được đề cao, Pihat đã thổi hồn dân tộc vào logo, slogan, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm.
Sau nhiều năm nghiên cứu về cà phê, văn hóa uống cà phê của người Việt, Pihatt cho ra ra sản phẩm cà phê sạch, với nguyên liệu chính là cà phê Arabica của vùng Cầu đất Lâm Đồng. Pihatt cho ra thị trường nhiều dòng cà phê. Trong đó có 5 dòng cà phê chế phin dành cho các quán cafe: Dòng cà phê "999": Có vị thơm nồng, đặc sánh, nước pha có màu nâu đậm. Dòng cafe Phổ Thông (Regular): Có vị đắng hơi gắt, có mùi thơm nhẹ, nước sánh, nước pha màu nâu đen. Dòng cafe Trung cấp (Medium): Có vị đắng dịu, mùi thơm nhẹ, nước sánh, nước pha màu nâu đen.Dòng cafe Cao cấp (Premium): có vị đắng dịu (kiểu chocolate),ngọt hậu, mùi thơm mạnh, cho nước pha màu nâu đậm.Dòng cafe Đặc biệt (Special): Có hương vị đặc trưng với mùi thơm đầm, thơm lâu, nước pha màu nâu cánh gián đậm.
Sản phẩm PihattCafe.
Có thể thấy rằng, để có được thành công, doanh nghiệp phải làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của mình trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trọng điểm, do đó doanh nghiệp cần hoạch định chính sách sao cho phù hợp nhu cầu người tiêu dùng và cân sức với chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.
Với tư cách là người đi sau trong lĩnh vực cafe, Pihatt đang tính đến các chiến lược nhằm lấp đầy khoảng trống thị trường, phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu. Bởi, phong cách và thói quen của mỗi người uống Cafe là không giống nhau, có người đơn giản chỉ là thói quen, có người để tỉnh táo làm việc, có người để thư giãn, đôi khi không quan tâm đến thương hiệu, chủng loại và... đôi khi để tỏ sự sành điệu.
Người khùng Steve Job đã nói: “Những kẻ đủ điên loạn để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới cũng chính là những người có thể làm được điều đó”. Bản thân hạt Cafe sạch đã có sức mạnh quyến rũ đầy nhân tính, nhưng làm nên sự đắm say cần nhiều yếu yếu tố khác, trong đó có triết lý Cafe. Ở Pihatt, ông Trương Trọng Cử đang có “đủ điên loạn” để biến món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người thành niềm đắm say thực sự. Pihatt hiểu rằng, qua nắng, mưa, lửa, nước, xay nghiền... Cafe Pihatt tuy mang màu đen sẫm, nhưng trong lòng lại chan chứa bao thi vị cuộc đời, cả triết lý và văn hóa Việt.
Lưu Văn
Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207
-
TT Huế: Ấn tượng giải B cuộc thi "Khởi nghiệp đổi...
-
Ông Trịnh Văn Quyết hoàn tất mua vào 35 triệu cổ...
-
Ông Trịnh Văn Quyết đăng ký mua thêm 35 triệu cổ...
-
Ông Trịnh Văn Quyết và những kỳ vọng ngày FLC 19...
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua tàu ngầm vô cực...
-
Chuyện bây giờ mới kể: 'Nữ Tướng' đầu tiên của...
-
Chủ tịch Vingroup thuộc Top 50 nhân vật có ảnh...
-
Nước ngoài làm được thì doanh nghiệp Việt cũng...
-
1Dr Thanh đồng hàng cùng cùng chương trình nghệ thuật “Đường chúng ta đi”
-
2Tân Hiệp Phát: Doanh nghiệp duy nhất ngành giải khát được công nhận “Top Brands 2015”
-
3Steve Jobs “xuất hiện” trong một phiên tòa
-
4CEO FLC Hương Trần Kiều Dung, bóng hồng trong làng địa ốc
-
5Chiêm ngưỡng lâu đài sinh đôi xây cho quý tử của đại gia Ninh Bình
-
Liên kết hữu ích
-
Lịch nghỉ Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 Trong nước
-
Tết Dương lịch 2021, người lao động được nghỉ mấy ngày? Trong nước
-
Khuyến cáo Phòng, chống bệnh Bạch hầu Bệnh và Thuốc
-
Thủ tướng đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước Trong nước
-
Bị phạt vì tung tin đồn 5 máy bay trực thăng phun chất khử trùng diệt Coronavirus PHÁP LUẬT