Coca Cola có mặt ở mọi nơi, tẩy chay thế nào?

Tin liên quan

Tẩy chay thế nào khi đã "ăn sâu vào tiềm thức"?

Chưa kịp vui mừng sau chiến dịch in tên lên lon cực kỳ thành công, Coca Cola lại phải đối mặt với làn sóng phản đối của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mỗi ngày qua đi, khi dư luận kêu gọi Coca Cola hãy đóng thuế tràn ngập trên facebook, báo chí thì thực tế, người ta vẫn uống loại đồ ngọt có gas này hàng ngày. 

Xem phim - uống Coca Cola, ăn fast food - uống Coca Cola, nghỉ ra chơi - uống Coca Cola...  Làm thế nào để tẩy chay khi Coca Cola hiện diện ở khắp mọi nơi với những kênh phân phối hiệu quả nhất, từ trường học, rạp chiếu phim tới các chuỗi cửa hàng ăn nhanh...? 

Và một vũ khí lợi hại hơn của Coca Cola - đó là tạo nên tiềm thức tiêu dùng cho khách hàng. Người ta làm sao có thể tẩy chay khi suy nghĩ ăn khoai tây chiên, gà rán thì phải uống Coca Cola mới ngon? Đi xem phim, ăn bắp rang bơ, uống Coca Cola mới đúng "khẩu vị"? 

Chưa kể khi các loại nước hoa quả có giá khá đắt, thì một cốc Coca Cola chỉ có giá khoảng từ 10.0000đ đến 20.000đ luôn hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên - thị trường tiêu thụ lớn nhất. 

Bài học từ Ấn Độ

Tuy nhiên, không phải lúc nào Coca Cola cũng nhận "trái ngọt". Ấn Độ đã từng khiến hãng nước ngọt có gas này nếm "trái đắng" nhiều lần với sự kiên quyết tẩy chay của người dân địa phương. Các nhà máy của Coca Cola bị cáo buộc lạm dụng quá mức nguồn nước sạch, gây ô nhiễm môi trường khiến việc canh tác nông nghiệp bị ảnh hưởng trầm trọng. 

Những cuộc biểu tình phản đối của người dân Ấn Độ với Coca Cola đã buộc các nhà máy của hãng phải đóng cửa một thời gian. Mới đây nhất, nhà máy  Mehdiganj của Coca Cola đặt tại thành phố Varanasi, tỉnh Uttar Pradesh đã bị đóng cửa. Trước đó, năm 2005, nhà máy Coca Cola ở Palakkad, bang Kerala cũng bị cáo buộc chất thải chứa cadmium, chì gây ảnh hưởng hoa màu và sức khỏe, khiến người dân trong khu vực thường mắc bệnh về da, đường hô hấp. Người dân địa phương bang Kerala đã biểu tình dữ dội và khiến nhà máy này bị đóng cửa. 

Dù không ngăn cản được Coca Cola mở rộng thị trường Ấn Độ nhưng sự quyết liệt phản đối của người dân và toà án địa phương đã phần nào "cảnh tỉnh" Coca Cola trong việc coi trọng môi trường kinh doanh ở các nước. Coca Cola không thể chỉ thu lãi mà khai thác cạn kiệt nguồn sống và "bỏ lơ" quyền lợi của nước bản địa. 

Và bài học ở Ấn Độ cho thấy, tẩy chay Coca Cola tại Việt Nam vì trốn thuế, chuyển giá không hẳn là chuyện "không tưởng". Quan trọng là sự đồng lòng và kiên quyết của người dân và các cơ quan chức năng để "hãy đóng thuế" không còn là lời kêu gọi mà trở thành hành động của chính Coca Cola. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207