Chuyện CEO: Mark Zuckerberg và 2 triết lí làm nên đế chế tỷ USD

Tin liên quan

Chuyện CEO:  Mark Zuckerberg - 2 triết lý làm nên đế chế tỷ USD

Mark Zuckerberg biến Facebook trở thành một đế chế tỷ USD.

Điều gì đã khiến Bill Gates, Richard Branson, Tony Hsieh, Blake Mycoskie, James Dyson... phải dè dặt khi nhận xét về anh và mỉm cười thán phục khi gặp anh. Nguyên nhân chỉ có thể thành công của Facebook. Năm 2012, Facebook đạt mốc 1 tỷ người sử dụng. Zuckerberg trở thành người giàu thứ 29 trên thế giới và tỷ phú tự tay gây dựng cơ đồ trẻ thứ nhì trong lịch sử.

Khi được hỏi về triết lý kinh doanh của mình, Mark đã nói “Tôi chỉ luôn tập trung vào một hai thứ. Một là cần phải có mục tiêu rõ ràng cho công ty và sản phẩm. Thứ hai là cố gắng xây dựng một đội ngũ tốt nhất có thể cho mục tiêu đó. Tôi nghĩ rằng nều một công ty mà làm tốt cả hai điều trên thì tức là họ có thể làm khá tốt rồi.”

Dành sự quan tâm cho sản phẩm

Facebook đã luôn phấn đấu để xây dựng “sản phẩm tốt nhất và đơn giản nhất để mọi người chia sẻ thông tin dễ dàng nhất”, Zuckerberg từng nói. Facebook liên tục tinh gọn quy trình chia sẻ thông tin đó, và điều này thúc đẩy những sáng kiến lớn nhất của họ trong những năm qua.

Zuckerberg đặt trọng tâm vào sản phẩm trước rồi mới lo tới vấn đề doanh thu. Anh thậm chí đã từ chối lời chào mua Facebook 1 tỷ USD từ Yahoo vào năm 2006 vì anh quyết tâm đem sản phẩm của mình tới mọi người trên thế giới.

Khi đã có sản phẩm, công việc tiếp theo của Mark là tập trung lập một nhóm phụ trách tăng trưởng. Nhóm như vậy của Facebook gọi tên là nhóm “truyền bá Facebook” (Spread Facebook) với mục tiêu duy nhất là mời gọi mọi người đăng kí tài khoản và sử dụng Facebook.

Nhóm này đã phát hiện ra một điều rằng, mỗi người dùng cần phải có tối thiểu 10 bạn để có thể tiếp tục gắn bó với Facebook. Nếu có ít hơn 10 bạn, sẽ có quá ít thông tin cập nhật trên New Feeds để khiến họ đăng nhập kiểm tra đều đặn. Khi Facebook biết được điều này, họ tối giản những thủ tục cho người mới đăng kí để tập trung giúp họ tìm bạn bè trước.

Đội ngũ tốt là khâu quyết định

Nhiều người đã nhận ra thành công của Facebook khi Sandberg được đưa lên làm nhân vật số 2 sau Mark.

Mark cho rằng khi tuyển dụng, xây dựng nhóm hay tìm nhà đầu tư, điều quan trọng là phải tìm được người có chung chí hướng. Mark không đưa ra những lời mời trị giá hàng triệu đô vì anh cho rằng làm thế chỉ nhận được những người quan tâm đến tiền nhiều hơn là những mục tiêu lâu dài.

Một nhà lãnh đạo có thể có tầm nhìn, nhưng văn hóa của một công ty được xây dựng dựa trên đội ngũ nhân viên của công ty đó. Khi tuyển dụng nhân sự, Facebook không chỉ chọn những người giỏi nhất cho công việc, mà còn chọn những người phù hợp với văn hóa của công ty. “Hacker Way” (“phong cách hacker) là thứ thống trị ở Facebook. Đó là phương pháp sáng tạo nhanh chóng và liên tục mà tất cả mọi nhân viên cùng theo đuổi.

Cấu trúc quản lý dạng phẳng của Facebook đồng nghĩa với việc nhân viên được trao quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng của họ. Nhân viên Justin Rosenstein từng miêu tả Facebook là “một công ty với 60 kỹ sư mà làm được những việc mà những nhóm 600 người không thể làm được… Đó là sự tổng hòa gọn gàng của chiến lược từ trên xuống và phát triển sản phẩm từ dưới lên ở Facebook”.

Mark Zuckerberg với triết lý kinh doanh của riêng mình, đã làm rất tốt công việc sau 9 năm ra mắt, biến Facebook trở thành một đế chế tỉ đô.

L.V (Tổng hợp)

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích