Chồng đại gia Diệu Hiền sẽ chi 67 tỷ USD mua máy bay, tàu thuyền

Tin liên quan

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng quản trị - chồng đại gia Diệu Hiền, cho biết đã làm việc xong với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản về việc mua bán, đóng mới tàu vỏ thép.

Giá tàu 300.000 USD, máy bay 1 triệu USD

Theo ông Trí, các nước này đang có chủ trương gom tàu cá từ 20 năm tuổi trở lên để mang đi tiêu hủy nên Công ty Trí Việt chỉ nhập tàu đã qua sử dụng không quá 8 năm, đặt hàng đóng mới tàu từ các hãng trong nước và đối tác Hàn Quốc.

"Doanh nghiệp đang triển khai đóng mới 20 tàu vỏ thép công suất máy chính trên 400 CV. Đối với 50 chiếc tàu vỏ thép đã qua sử dụng và đóng mới 2 chiếc, nếu được các bộ ngành trung ương đồng ý cho Trí Việt vay vốn thực hiện thì chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương và ngư dân các tỉnh miền Tây để triển khai ngay từ nay đến cuối năm", ông Trí cho biết.

Theo ông Trí, khi tàu được nhập về sẽ giao cho ngư đánh bắt xa bờ, sản phẩm có được công ty mua lại để đưa vào các nhà máy trong cùng hệ thống của đơn vị để sản xuất.

Ông Trần Văn Trí cho hay:Giá mỗi chiếc tàu đưa về Việt Nam khoảng 300.000 USD, tải trọng 50 tấn. Trực thăng cứu hộ cứu nạn, tùy loại lớn nhỏ mà chúng tôi có kế hoạch mua với giá dao động 450.000 đến 1
Ông Trần Văn Trí cho hay:Giá mỗi chiếc tàu đưa về Việt Nam khoảng 300.000 USD, tải trọng 50 tấn. Trực thăng cứu hộ cứu nạn, tùy loại lớn nhỏ mà chúng tôi có kế hoạch mua với giá dao động 450.000 đến 1.

Về phía đối tác nước ngoài, ngoài việc đồng ý hỗ trợ một phần vốn cho Trí Việt đóng mới, mua lại tàu đã qua sử dụng thì phía Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ bao tiêu sản phẩm của Trí Việt, chủ yếu là cá ngừ đại dương, cá thu đao, mực sữa... Hiện công ty đã ký kết với đối tác Indonesia về việc đánh bắt, sơ chế thủy sản.

"Giá mỗi chiếc tàu đưa về Việt Nam khoảng 300.000 USD, tải trọng 50 tấn. Trực thăng cứu hộ cứu nạn, tùy loại lớn nhỏ mà chúng tôi có kế hoạch mua với giá dao động 450.000 đến 1 triệu USD", ông Trí nói.

Ông Trí cũng cho hay sẽ đóng mới thêm tàu vỏ nhựa cho ngư dân vì đây là loại phương tiện khai thác thủy sản gọn, nhẹ, có tuổi thọ đến 30 năm.

Một tháng trước, Công ty Trí Việt có tờ trình gửi lãnh đạo nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước và các ngân hàng xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn.

Doanh nghiệp cũng nêu phương án xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang và cảng Trần Đề ở Sóc Trăng.

Việc nhập tàu, mua máy bay, xây cảng của Trí Việt sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Dự kiến giai đoạn 1, trong năm 2014 Công ty Trí Việt sẽ đầu tư nhập và đóng mới 72 tàu. Trong đó nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng, đóng mới 20 tàu vỏ thép công suất máy chính trên 400 CV, đóng mới 2 tàu vỏ thép công suất máy chính trên 500 CV…

Giai đoạn 2 từ 2015-2020, công ty đầu tư xây dựng mới một cầu cảng cá loại 1 và khu neo đậu tránh trú bão (cảng Trần Đề, Sóc Trăng); nhập và đóng mới 150 tàu phục vụ hậu cần cho ngư dân khai thác trên biển; mua 3 máy bay trực thăng cứu hộ cứu nạn.

Danh xưng “Chồng của đại gia Diệu Hiền”

Theo người đứng đầu Công ty Trí Việt, nguyên nhân doanh nghiệp nhập và đóng mới tàu vỏ thép nhằm thực hiện chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới, cải tạo, nâng cấp tàu đánh cá để giúp ngư dân có phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ an toàn trên vùng biển của Việt Nam.

Mô hình tàu vỏ thép dài 30m của Công ty Trí Việt.

Theo ông Trí, từ trước tới nay hầu hết tàu của ngư dân trong nước được đóng bằng gỗ mang về từ rừng nên chỉ một va chạm của tàu biển nước ngoài đã đủ gây hư hỏng.
"Ngư dân thay đổi tàu vỏ gỗ bằng tàu thép cho thấy một việc mà thực hiện được hai chủ trương lớn là chống phá rừng lấy gỗ đóng tàu, giữ được môi trường tốt và an toàn đánh bắt thủy sản kết hợp với an ninh quốc phòng trên biển, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trên biển Đông như hiện nay.

Theo tôi, tàu vỏ thép chỉ phục vụ mục đích kinh tế, nếu có xảy ra va chạm trên biển mà tàu cá nào có mang theo hung khí như tàu Trung Quốc thì được xem là tàu cướp biển", ông Trí nêu quan điểm.

Ông Trí từng là Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ và là Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hơn 2 năm trước ông xin nghỉ việc Nhà nước để lao vào gánh vác, điều hành Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) khi vợ là doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền đi Mỹ trị bệnh. Khi Bianfishco gặp khó khăn, ông Trí cùng Ngân hàng SHB của bầu Hiển tái cơ cấu, đưa vào hoạt động ổn định với ngành nghề chính là chế biến cá tra xuất khẩu.

Ông Trí sau đó về Sóc Trăng tham gia tái cơ cấu cho Công ty cổ phần Thực phẩm Phương Nam khi "đại gia thủy sản" này mất cân đối, thiếu nợ 8 ngân hàng với hơn 1.700 tỷ đồng. Thủy sản Phương Nam đã hoạt động trở lại hơn một năm nay.

Công ty Trí Việt có trụ sở chính tại tỉnh Vĩnh Long, hiện có nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207