Chính phủ Trung Quốc đã chèn ép Apple, Samsung như thế nào?

Tin liên quan

 

Thất vọng trước động thái này, nhiều hãng công nghệ đã lên kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc.

 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, Samsung và Apple hiện là hai hãng góp mặt trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. Trong đó, Samsung đang giữ vị trí 1, còn Apple đứng ở vị trí thứ 5. Với nỗ lực xây dựng hình ảnh và uy tín thương hiệu tại Trung Quốc, Samsung đã tiến hành nhiều chiến dịch quảng cáo nhằm củng cố vị thế tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Apple cũng đã mở cửa hàng Apple Store thứ 10 tại thị trường này với hy vọng thị trường Trung Quốc sẽ giúp hãng này tăng trưởng.

 
Việc cả Samsung và Apple chấp nhận đặt cược vào các khoản đầu tư cho quảng cáo và tiếp thị đầy tốn kém tại Trung Quốc là do họ kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường này. Theo số liệu do IDC công bố, dù tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone Trung Quốc quý I/2014 giảm còn 31%, nhưng vẫn vượt xa các thị trường đã phát triển. Thậm chí, lượng smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc gấp 6 lần Ấn Độ - thị trường di động lớn thứ 2 trên thế giới. Trong khi đó, việc smartphone Samsung bán chậm tại Trung Quốc được cho là một trong những nguyên nhân khiến hãng này phải đón nhận quý suy giảm lợi nhuận thứ 3 liên tiếp. Vì thế, cả Samsung và Apple không muốn sảy chân ở thị trường quan trọng này.
 
Tuy nhiên, ở một thị trường mà Chính phủ vẫn thường xuyên can thiệp bằng các mệnh lệnh hành chính như Trung Quốc, dường như mọi tính toán đều trở nên mong manh. Trước sức mạnh công nghệ của Apple và thị trường của Samsung, nếu để các doanh nghiệp Trung Quốc cạnh tranh sòng phẳng, thì xem ra thị trường smartphone lớn nhất thế giới này chẳng “có cửa” cho các nhà sản xuất nội địa, chứ đừng nói đến việc chiếm lĩnh thị trường thế giới. Để tránh rơi vào nguy cơ này, trong thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã thường xuyên can thiệp vào thị trường nhằm hỗ trợ cho các nhà sản xuất điện thoại điện thoại nội địa.
 
Theo đó, sự “hậu thuẫn” lớn nhất mà Chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp nội địa đến từ công tác truyền thông. Trong thời gian qua, Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (CCTV) liên tục cáo buộc các thiết bị của Apple và Samsung liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng và theo dõi người dùng. Những cáo buộc đầy hiềm khích này đã khiến không ít người dùng Trung Quốc ái ngại khi mua sản phẩm của Samsung và Apple.
 

Trong khi iPhone bị CCTV cáo buộc kỳ thị khách hàng Trung Quốc và gây nguy hại cho an ninh quốc gia, thì dòng sản phẩm Galaxy S và Galaxy Note bị cho là chất lượng có vấn đề
 
Trong năm 2013, chương trình quyền của người tiêu dùng trên CCTV đã chỉ trích chế độ bảo hành và sửa chữa của Apple tại Trung Quốc. Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của của Đảng Cộng sản Trung Quốc - tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa khi cáo buộc Apple kỳ thị khách hàng Trung Quốc và phớt lờ các than phiền của người dùng…

Không chỉ có vậy, cách đây hơn một tuần, CCTV lại tìm cách gây hoang mang trong dư luận Trung Quốc khi cáo buộc tính năng định vị người dùng trên iPhone có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Trước đó, vào tháng 6, Nhân dân Nhật Báo từng cáo buộc Apple, Microsoft, Google và Facebook tham gia chương trình giám sát quốc gia của Mỹ để theo dõi Trung Quốc. Sau Apple, CCTV lại “gây hấn” với Samsung khi “kể tội” hai dòng máy chủ lực Galaxy S và Galaxy Note phải khởi động lại máy 30 lần/ngày vì lỗi RAM. Trong khi đó, những cáo buộc mà CCTV kể ra còn xuất hiện trầm trọng hơn trên smartphone do các nhà sản xuất Trung Quốc, nhưng CCTV lại lờ đi, vờ như không biết.
 
Chưa hết, Chính phủ Trung Quốc còn yêu cầu ba nhà mạng lớn nước này phải giảm chi phí trợ giá và quảng cáo cho các mẫu điện thoại như iPhone nhằm hạn chế Samsung và Apple thu lợi tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, ba nhà mạng này phải giảm chi phí quảng cáo với số tiền 6,4 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Động thái này sẽ gián tiếp mang lại lợi thế, giúp Xiaomi, Lenovo, Coolpad và Huawei tăng khả năng cạnh tranh trước Samsung và Apple, cho dù chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất này vẫn chưa được người dùng thế giới thừa nhận.
 
Dĩ nhiên, Samsung và Apple có thể tăng cường đầu tư vào quảng cáo, tiếp thị để khỏa lấp các thông tin bất lợi được tuyên truyền một cách có chủ đích từ giới truyền thông Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa chi phí sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến giá bán và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang thương hiệu Samsung và Apple tại thị trường Trung Quốc.
 
Trong khi đó, nhận được sự hỗ trợ “hết mình” của Chính phủ Trung Quốc, các nhà sản xuất Trung Quốc đang vươn lên, chiếm lĩnh 40% thị phần smartphone tại sân nhà. Riêng Xiaomi có đến 4/10 smartphone Android lọt top sản phẩm bán chạy nhất tại Trung Quốc. Trong khi tại thị trường thế giới, Samsung và Apple chiếm thế áp đảo với 8/10 sản phẩm lọt top smartphone bán chạy nhất.
 
Sự bất minh và bất nhất trong chính sách của Chính phủ Trung Quốc khiến nhiều ông lớn công nghệ thế giới nản lòng. Vì thế, danh sách các hãng công nghệ danh tiếng có ý định di dời nhà máy khỏi Trung Quốc ngày càng dài thêm. Bởi giờ đây, trong con mắt họ, môi trường kinh doanh của Trung Quốc không còn lý tưởng nữa. Giá nhân công ngày càng đắt đỏ khiến chi phí sản xuất bị dội lên rất nhiều. Thêm nữa, thay vì giải quyết vấn nạn nạn đánh cắp bản quyền, hàng nhái, hàng giả đang ngày càng hoành hành, thì Chính phủ Trung Quốc lại “hăng hái” chèn ép các nhà sản xuất nước ngoài hòng tạo lợi thế cho các nhà sản xuất trong nước.
 
Hiện nay, Apple đã không còn đặt niềm tin vào các đối tác Trung Quốc khi tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch sản xuất iPhone và iPad tại Mỹ và Brazil. Trong khi đó, Samsung tuyên bố sẽ biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của hãng. Mới đây, Stephen Elop - Phó Chủ tịch Phụ trách bộ phận thiết bị của Microsoft - cũng khẳng định sẽ tập trung sản xuất điện thoại tại Việt Nam thay vì Trung Quốc. Trước đó, Intel, LG đã xây dựng nhà máy tại Việt Nam như động thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch chuyển dịch này. 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207