Chìm phà Hàn Quốc: Thuyền trưởng bị bắt giữ

Tin liên quan

chim-pha-han-quoc-thuyen-truong-bi-bat-giu

Lực lượng cảnh sát biển và thợ lặn thuộc Hải quân Hàn Quốc đang nỗ lực tìm kiếm. Ảnh: AFP

Sau tai nạn chìm phà Sewol ở phía Nam Hàn Quốc, ngày 19/4 cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ thuyền trưởng chiếc phà để phục vụ công tác điều tra.

 Cùng ngày, đội thợ lặn cuối cùng cũng đã vào được trong phà chìm nghỉm dưới nước và tin rằng có thể tìm thêm nhiều thi thể. Trong chuyến hành trình của mình, Sewol chở theo 476 người tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hàng trăm người mất tích. 

Quan chức cấp cao thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết: thuyền trưởng Lee Joon-Seok và hai thành viên thủy thủ đoàn bị bắt tạm giam vào sáng sớm 19/4.

Theo Yonhap, Lee đang phải đối mặt với năm cáo buộc, một trong số đó có thể liên quan tới hình sự vì việc thiếu cẩn trọng gây nên tai nạn nghiêm trọng đồng thời Lee cũng đã vi phạm Luật Hàng hải.

Thuyền trưởng Lee 69 tuổi. Gần đây ông bị chỉ trích mạnh mẽ khi bỏ mặc các hành khách đang gặp nguy hiểm trong khi chiếc phà đang chìm sáng sớm hôm 16/4. Có nhiều người vẫn mất tích, khả năng họ bị mắc kẹt trong phà, hầu hết trong số đó là học sinh của một trường trung học đang đi nghỉ mát.

Đến sáng 19/4, cơ quan chức năng xác nhận 29 người thiệt mạng và còn 273 người mất tích. Do nhầm lẫn nên lực lượng cảnh sát biển trước đó đã thông báo sai và phải sửa lại số liệu ngay trong đêm.

Trong những ngày qua, đội thợ lặn đã phải vật lộn với điều kiện thời tiết xấu để nỗ lực tìm kiếm nhưng kết quả gần như là số không. Nhưng may mắn, đến sáng 19/4, họ đã vào được bên trong chiếc phà Sewol 6.825 tấn.

Trước sự phẫn nộ của gia đình các nạn nhân, Giám đốc Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Choi Sang-Hwan cho biết ngày 19/4, đội thợ lặn đã tiếp cận được đến khoang hành khách dưới cùng lúc 5h50’ (4h50’ giờ Việt Nam).

“Nhìn qua cửa sổ, họ đã thấy những thi thể nhưng không thể phá cửa vào trong với công cụ họ mang theo”, ông Choi nói. Ông cũng bổ sung, tầm nhìn cực kỳ hạn chế nên các thợ lặn không dám khẳng định chắc chắn cái mà họ nhìn thấy trước khi nổi lên mặt biển.

Lưới sẽ được bố trí quanh phà phòng trường hợp các thi thể trôi đi trong quá trình tiến hành trục vớt. Đội cứu hộ cũng nuôi hy vọng vẫn còn người sống sót nếu chui vào được các túi khí.

Hàng trăm người thân của hành khách trên phà đã tập trung tại một nhà thể dục ở đảo Jindo, hầu hết họ là phu huynh của những học sinh có mặt trên phà. Họ chỉ trích hoạt động cứu hộ chậm trễ, cáo buộc quan chức lãnh đạo yếu kém và thờ ơ.

“Tôi chắc chắn là bọn trẻ còn sống. Chúng cần được cứu càng sớm càng tốt. Nhưng giới chức trách đang giậm chân tại chỗ”, một phụ huynh có con bị mất tích cho hay.

Cho đến nay chỉ có 174 người được cứu trên chiếc phà bị đắm và không có người sống sót nào mới được tìm thấy kể từ hôm 16/4 vừa qua.

Trong khi đó, quá trình thẩm vấn ban đầu với thuyền trưởng Lee tập trung vào nguyên nhân đắm phà. Dữ liệu theo dõi phà của Bộ Hàng hải cho thấy bất ngờ phà đã chuyển hướng trước khi gửi tín hiệu cấp cứu. Một số chuyên gia cho rằng điều này có thể làm dịch chuyển số hàng hóa lớn trên phà, gồm hơn 150 xe ô tô, khiến phà bị mất thăng bằng, bị nghiêng rồi lật úp.

Nhưng một số khác cũng cho rằng phà có thể đã va phải đá ngầm hoặc vật thể chìm nào đó. Giới điều tra cũng cho biết ông Lee đã trao quyền lái phà cho thuyền phó thứ ba trước khi xảy ra vụ tai nạn.

“Thuyền trưởng đã không điều khiển phà khi tai nạn xảy ra”, ủy viên công tố  Park Jae-Eok cho biết. Công tố Lee Seong-Yoon thì nhấn mạnh: “Chúng tôi chắc chắn sẽ bắt những người chịu trách nhiệm phải đối mặt với tội lỗi của mình”.

Video liên quan: Hàn quốc phát lệnh bắt thuyền trưởng và 2 thuyền viên vụ chìm phà

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích