Chi 50 triệu USD, FPT có thâu tóm được công ty ngoại?

Tin liên quan

Phóng viên Thời báo Đông Nam Á đã có buổi phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc CTCP FPT Nguyễn Thế Phương bên thềm đại hội cổ đông công ty về nội dung trên.

M&A tại thị trường cao cấp

 

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Phương (phải) bên cạnh nữ tướng FPT Chu Thị Thanh Hà (trái) và Ủy viên HĐQT Trương Đình Anh (giữa).
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Phương (phải) bên cạnh nữ tướng FPT Chu Thị Thanh Hà (trái) và Ủy viên HĐQT Trương Đình Anh (giữa).

 

- Ban điều hành FPT vừa thông báo sẽ chi khoảng 50 triệu USD (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng) cho hoạt động M&A, xin ông cho biết thời gian cụ thể và đối tượng mục tiêu FPT dự định tiến hành hoạt động này?

Đây là mục tiêu của năm 2014, nhưng chúng tôi chỉ dự kiến chứ không thể chắc chắn được. Về đối tượng M&A, chúng tôi sẽ tập trung vào các công ty làm trong lĩnh vực IT (Công nghệ thông tin – PV) tại thị trường Mỹ, Nhật và Singapore. Mỗi thương vụ sẽ vào khoảng 20 triệu USD.

- Xin ông nói rõ hơn về chuyên ngành IT của các công ty mục tiêu trong hoạt động M&A này?

Chuyên ngành IT Service (Dịch vụ công nghệ thông tin – PV). Mặc dù FPT đang làm IT cho thị trường nước ngoài, một trong những mảng FPT đặt chân vào một phần rất nhỏ là mảng Financial Service, tức các ngân hàng, các tổ chức tài chính, vì họ cần độ chuyên nghiệp rất cao.

- Yêu cầu cao như vậy, FPT lại chỉ chi 50 triệu USD đánh vào các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật, Singapore thì có khả thi không?

Có. Lý do tại sao? Bởi vì về nguyên lý, các công ty đã tồn tại ở đó rồi, nghĩa là có khách hàng trong lĩnh vực đó mình mới mua. Bao giờ cũng sẽ tồn tại những công ty có giải pháp, ví dụ như về banking chẳng hạn, nhiều khi chỉ cung cấp Service (dịch vụ), một phần Service. Có một điểm khác về Service ở đây so với Việt Nam là, tích hợp Service ở Việt Nam là mình cung cấp tư vấn về mặt Consulting (Tư vấn – PV), khả năng của mình sang Mỹ mà counsult về mặt ngân hàng không làm được, chủ yếu là làm outsource thôi.

- Công ty mục tiêu M&A mà chỉ tầm 20 triệu thì doanh thu từ công ty này sẽ vào khoảng bao nhiêu?

Còn tùy thuộc vào việc mình mua 51% hay 100%. Nói chung, FPT tập trung vào các công ty có doanh thu 10 – 30 triệu USD.

- Chi 50 triệu USD, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng cho hoạt động M&A, liệu dòng tiền của FPT có đủ không?

Chỉ 50 triệu USD thì dòng tiền của FPT thoải mái. Mỗi năm, dòng tiền của FPT vào khoảng 1.500 – 2.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo FPT tại Đại hội đồng cổ đông 2014. Ảnh: Thanh Thủy.
Lãnh đạo FPT tại Đại hội đồng cổ đông 2014. Ảnh: Thanh Thủy.

- FPT vừa có 2 cổ đông mới là các tập đoàn đầu tư lớn của Chính phủ Singapore là Temasek và GIC. Hai cổ đông này hỗ trợ được gì trong việc đầu tư ở Singapore của FPT?

Bản chất cuối cùng họ chỉ như cầu nối giới thiệu chứ không thể đảm bảo cho mình được. Tự mình phải chứng minh năng lực của mình.

- FPT có định hướng tập trung về mặt nhân sự. Việc tuyển 2.500 người trong năm qua cho phục vụ cho lĩnh vực gì?

2.500 người được tuyển dụng một phần cho lĩnh vực bán lẻ, nhưng phần lớn cho mảng Software Outsourcing và IT Service. Mảng đó có 5.000 người, mỗi năm tăng trưởng 30%, cần thêm cỡ 1.500 mới phù hợp.

- FPT đầu tư cho IT Service nhiều vậy, chắc hẳn lĩnh vực này đem lại nhiều lợi nhuận. Lợi nhuận từ IT Service đem về cho FPT có bằng Telecom (Viễn thông) hay không?

IT Service, khi đến độ trưởng thành sẽ như thế hoặc hơn. 

Về model, IT Service hơi khác Telecom. Model của Telecom là về hạ tầng và hạ tầng mới khấu hao. Model của IT Service, đầu tiên, chúng tôi nói vui là phải mua “cầu thủ”, tức các chuyên gia. Nói gì thì nói Việt Nam ra ngoài vẫn thiếu những chuyên gia. Thứ 2, về công nghệ, mình phải học các công nghệ mới. Thứ 3, đầu tư phải làm tool – các công cụ trợ giúp. Nhưng các đầu tư này không lớn như Telecom. Đầu tư vào IT Service sẽ mất 1 năm đầu tiên tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp nhưng khi vào ổn định tỷ suất lợi nhuận sẽ cao.

FPT sẽ gia nhập thương mại điện tử và chờ SCIC thoái vốn?

- Nghe nói sắp tới FPT sẽ gia nhập thị trường thương mại điện tử?

Sắp tới mình sẽ lập joint-venture (công ty liên doanh – PV) với các bạn Nhật trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Mô hình thương mại điện tử của nó là marketplace (sàn giao dịch thương mại điện tử - PV).

Quy mô đầu tư không nhiều lắm. Cả 2 bên góp vào cỡ độ 5 – 6 triệu USD. Chúng tôi sẽ làm ở tất cả thị trường tại Việt Nam.

- Trong chiến lược của mình, FPT có đặt chỉ tiêu tăng vốn? 

Trước mắt, trong 3 năm tới, với dòng tiền của công ty như mình vừa chia sẻ, FPT không có kế hoạch tăng vốn đầu tư từ bên ngoài. Cùng lắm, nếu thiếu thì vay nợ, vì thực ra, nợ của mình chưa nhiều. Tỷ lệ Debt/Equity (Nợ/Tổng tài sản) tương đối thấp. 

- Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bao giờ đặt vấn đề sẽ thoái vốn khỏi FPT chưa?

Trong kế hoạch của SCIC thì chưa thấy.

- Theo đề án tái cơ cấu Thủ tướng vừa phê duyệt, SCIC sẽ thoái vốn khỏi 376 doanh nghiệp, trong đó có FPT...

Đấy là kế hoạch của SCIC trình thủ tướng. Thực ra có nhiều vấn đề trong đấy, phụ thuộc vào kế hoạch của từng năm một.

- Cũng theo đề án này, mục tiêu thực hiện là đến năm 2015…

(Cười) Nói chung, cứ chờ xem.

- Xin cảm ơn ông!

Tại đại hội đồng cổ đông FPT diễn ra sáng 29/3 vừa qua, các cổ đông đã thông qua định hướng phát triển chiến lược của Tập đoàn trong năm 2014. Theo đó, FPT sẽ tập trung đẩy mạnh Toàn cầu hóa; Củng cố vị thế trong các lĩnh vực truyền thống tại thị trường trong nước; Đầu tư cho công nghệ mới và các hoạt động nghiên cứu phát triển; Đẩy mạnh hoạt động mua bán, sáp nhập.

Trong đó, với định hướng Toàn cầu hóa, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt trên 30% mỗi năm (chưa tính tăng trưởng từ hoạt động M&A). Hai hướng tiến công chính được FPT tập trung đẩy mạnh là xuất khẩu phần mềm tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và cung cấp các giải pháp CNTT đã được FPT triển khai thành công tại thị trường trong nước ra các nước đang phát triển trong khu vực như Lào, Campuchia, Bangladesh…

Ngoài ra, để rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường và nhanh chóng mở rộng danh sách khách hàng, FPT sẽ tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty trong lĩnh vực Dịch vụ CNTT tại một số thị trường quan trọng như Mỹ, Nhật, Châu Âu. Tập đoàn dự kiến sẽ chi khoảng 50 triệu USD cho các thương vụ M&A.

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích