Chào bán thành công nghìn tỷ, Kinh Đô sẽ làm mì gói?

Tin liên quan

Kẻ đến, người đi

Cuối tháng 5, CTCP Kinh Đô đã chốt danh sách những nhà đầu tư sẽ góp mặt trong đợt phát hành riêng lẻ 40 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Danh sách này gồm những cái tên như Công ty TNHH Tháp Láng Hạ - chủ đầu tư dự án 89 Láng Hạ, Hà Nội, CTCP Đồng Tâm, Cty TNHH MTV Thương mại Đồng Tâm (công ty con của CTCP Đồng Tâm), Cty TNHH Đầu tư Bất động sản An Thịnh Lộc và CTCP Đầu tư Trường Phát.

Theo đó, Công ty TNHH Tháp Láng Hạ sẽ mua 9,8 triệu cp của Kinh Đô (tương đương 4,58%). CTCP Đồng Tâm và Công ty TNHH Thương mại Đồng Tâm sẽ lần lượt được mua với tỷ lệ là 2,8% và 2,06%, tương đương số cổ phiếu là 6 triệu và 4.4 triệu cp. CTCP Đầu tư Trường Thịnh Phát mua 10 triệu cp, tương đương 4.67% và đối tác còn lại là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Thịnh Lộc sẽ mua 9.8 triệu cp, tương đương 4.58%.

Trước đó, “cái bắt tay” giữa Kinh Đô và Ezaki Glico (Nhật Bản) cũng đã không mang lại kết quả như kỳ vọng, khi  đến thời điểm cuối năm 2013, đối tác đến từ xứ sở hoa anh đào đã từ từ “rút chân” khỏi Kinh Đô, không còn là cổ đông lớn của công ty này khi đã nhanh chóng bán ra một nửa số cổ phiếu nắm giữ (đầu năm 2012, Ezaki Glico mua 14 triệu cổ phiếu của Kinh Đô với tổng giá trị khoảng 700 tỷ đồng, tương đương nắm giữ 10% cổ phần Kinh Đô).

Sau thất bại của thương vụ được đánh giá là “liên minh chiến lược toàn diện lần đầu tiên ở Việt Nam” giữa Kinh Đô và Nutifood vào cuối năm 2008, và hiện giờ,  thay thế sự “ra đi” của Ezaki Glico là sự xuất hiện của 5 cái tên hoàn toàn mới, liệu Kinh Đô có rút được cho mình những kinh nghiệm cần thiết để làm nên một sự bứt phá ngoạn mục trong cuộc “thế chân” này?

Những chiêu trò mới nào sẽ xuất hiện?

Năm 2013 được xem là một năm ăn nên làm ra của gia đình Kinh Đô khi tổng doanh thu tăng thêm 6%, đạt mức 4.560 tỷ đồng, và lãi ròng tăng kỉ lục với 40%.

Trong đợt phát hành cổ phiếu tới đây, với giá phát hành là 44.000 đồng/cp, 5 nhà đầu tư tham gia phải bỏ ra 1.760 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của Kinh Đô. Như vậy, sau khi trừ đi chi phí phát hành, số tiền mà Kinh Đô có thể thu về là hơn 1.700 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của Kinh Đô lên 2.141 tỷ đồng và lượng tiền mặt hiện có là trên 4.000 tỷ đồng, một con số “khủng” mà nhiều công ty mơ ước. Và sau đợt phát hành này, giá trị thị trường của Kinh Đô đạt hơn 12.600 tỷ đồng.

Mặc dù “ôm" một số tiền rất lớn, nhưng Kinh Đô vẫn chưa có thông báo chính thức nào về mục tiêu sử dụng vốn trong tương lai. Trong khi trước đó, vào đầu năm 2013, lãnh đạo Kinh Đô đã tuyên bố tại ĐHCĐ là sẽ tham gia lĩnh vực mì gói, dầu ăn và sữa, coi đây là “đòn bẩy” giúp công ty tăng trưởng thêm 20%/năm. Kinh Đô cũng từng gây xôn xao dư luận với thông tin sẽ tung ra sản phẩm mì ăn liền đầu tiên – một phần trong hợp tác chiến lược giữa Kinh Đô và Ezika Glico vào tháng 9/2013, tuy nhiên, sau một thời gian khá dài, vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm mì ăn liền nào dưới cái tên Kinh Đô xuất hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Video: Cổ phần đậm đặc - Những điểm bất cập

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207