Các tòa nghi vượt tầng không do DN của đại gia Thản làm chủ đầu tư?

Tin liên quan

Vậy vai trò của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tại các tòa chung cư nghi vượt tầng tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ là gì?

Sau thông tin Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu – doanh nghiệp của “đại gia điếu cày đi xe Rolls Royce” Lê Thanh Thản bị thanh tra, những nghi vấn quanh việc các tòa nhà do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ đã xây vượt tầng – trước đã lặng yên – giờ lại dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng dân cư nơi này.

Với chiến lược xây nhà giá rẻ, tại Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (hay còn gọi là khu đô thị Golden Silk, thuộc Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội), Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã xây 4 tòa nhà gồm các tòa CT11, CT12A, CT12B và CT12C.

Tại các tầng cao nhất của tòa nhà, trên giấy tờ, giá các căn hộ ở đây chỉ 10 triệu đồng/m2 (tất nhiên, trước giờ không ai mua được nhà với giá này). Với mức giá rẻ như vậy, nhiều khách hàng cũng tặc lưỡi trước những nghi ngại về vấn đề xây dựng vượt quá số tầng cho phép tại các tòa nhà này.

Cụ thể, tại tòa CT11, có thông tin tòa này chỉ được phép xây dựng đến 36 tầng nhưng chủ dự án đã xây đến tầng 39, thậm chí trên thị trường còn rao bán những căn hộ trên tầng... 40.

Tại các tòa CT12A, CT12B, CT12C, các khách hàng đang xôn xao trước thông tin các tòa này chỉ được cấp phép tới tầng 39, trong khi trên thực tế, các căn penthouse (căn hộ áp mái) của các tòa này đã nằm trên tầng 45.

Vấn đề xây vượt tầng đã khiến chủ đầu tư “chính chủ” của các tòa trên ngỡ ngàng. Tại buổi đại hội cổ đông thường niên của CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2, Mã chứng khoán: VC2) vào năm ngoái, ông Đỗ Trọng Quỳnh, Chủ tịch HĐQT của Vinaconex 2 cho hay Thành phố đã có quyết định chỉ giao cho Vinaconex 2 là chủ đầu tư khu đô thị trên. 

Về khu đất mà Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đang xây chung cư và mở bán, lãnh đạo Vinaconex 2 cho biết là Vinaconex 2 đã bán cho doanh nghiệp trên với giá 40 tỷ đồng.

Theo thông tin vị lãnh đạo này cung cấp, tòa nhà CT11 Kim Văn Kim Lũ nằm cạnh khối chung cư của Vinaconex 2 và chỉ được duyệt tầng cao 38 tầng.

Khi được hỏi Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu có phải là công ty thứ cấp không thì ông Quỳnh cho biết về bản chất thì đơn vị này không phải là nhà đầu tư thứ cấp, là nhà đầu tư thứ cấp còn phải được sự đồng ý của Thành phố.

Câu chuyện chủ đầu tư hay nhà đầu tư thứ cấp này làm người viết bài nhớ lại vụ kiện mà dân lái xe thường gọi vui là “vụ kiện ngã ba”. Đây là vụ kiện do một người lái xe khởi kiện Công an Quận Cầu Giấy vào năm 2011 vì đã phạt ông về việc “đỗ ô tô ở tuyến đường cấm đỗ”, mặc dù nơi ông đỗ xe không có biển báo cấm đỗ xe ở ngã ba.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, trên đoạn đường cấm đỗ xe thì tại ngã ba, ngã tư phải có biển báo nhắc lại, nhưng trên tuyến phố trên, sau ngã ba Xuân Thủy – Phan Văn Trường không hề có biển cấm.

Tuy nhiên, đơn kiện trên đã bị bác hai lần ở cả phiên sở thẩm và phúc thẩm với lý do bị đơn đưa ra là “Đó (đoạn giao Xuân Thủy – Phan Văn Trường) không phải là ngã ba, gọi là gì tôi không biết, nếu là ngã ba thì Sở Giao thông Vận tải phải cắm biển báo”.

Trong trường hợp này, việc tìm một danh xưng chính xác cho Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu âu cũng là việc khó. 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích