Bỗng dưng tiền điện giảm một nửa, Bộ Công thương bảo do… thời tiết

Tin liên quan

Liên quan đến việc hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân tại Hà Nội tăng giảm thất thường trong 2 tháng qua, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc cho biết có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Thứ nhất, theo Phó Cục trưởng, hóa đơn tiêu thụ điện của khách hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào vấn đề thời tiết. Trong các ngày nhiệt độ cao, nắng nóng nhiều, việc sử dụng các thiết bị làm mát nhiều, gây ra việc tiêu thụ điện năng cao. 

“Quan trọng nhất ở đây là sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường với nhiệt độ làm mát như điều hòa chẳng hạn, ví như chênh lệch ngoài trời – trong nhà là 30oC- 25oC khác với việc mình đặt điều hòa là 25oC nhưng nhiệt độ môi trường là 35oC thì công suất làm việc của các thiết bị làm mát sẽ phải nhiều hơn”, ông Phúc lý giải. 

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc giải thích lý do hóa đơn tiền điện tăng, giảm thất thường. Ảnh: Thanh Thủy.
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc giải thích lý do hóa đơn tiền điện tăng, giảm thất thường. Ảnh: Thanh Thủy.

Theo như theo dõi của Cục Điều tiết Điện lực, tháng 7 dịu hơn so với tháng 6, đặc biệt cuối tháng 7, nhiệt độ xuống thấp, nên việc sử dụng điện giảm, ông Phúc cho hay.

Thứ hai, trong tháng 7, hóa đơn tiền điện tháng 7 thực chất có 30 ngày. “Ví dụ, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội có 2 triệu khách hàng, việc ghi chỉ số hóa đơn không thể ghi cùng lúc được vào ngày 30 hàng tháng. Lịch ghi số của các công ty điện lực là từ ngày 6 – 25 hàng tháng. Hóa đơn tiền điện tháng 7, ví dụ ghi chỉ số của gia đình là ngày 20 hàng tháng thì cứ đúng 20 hàng tháng các nhân viên điện lực sẽ đến nhà ghi chỉ số công tơ đó. Hóa đơn tiền điện tháng 7 sẽ tính từ ngày 21/6 – 20/7. Như vậy, chỉ có 30 ngày, không phải có 31 ngày”, ông Phúc giải thích.

Theo giải thích này, thời gian tính tiền điện trong tháng 7 ngắn hơn thời gian trong tháng 6 một ngày.

“Tất nhiên, hóa đơn tiền điện còn phụ thuộc vào việc sử dụng của khách hàng nữa”, ông Phúc nói thêm.

“Trong tháng 6, sau khi có thông tin phản ánh việc hóa đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi đã kiểm tra ở Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Sau khi kiểm tra, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo Tập đoàn Điện lực EVN cũng như các Tổng Công ty Điện lực nói chung thực hiện việc công khai hóa tất cả chương trình cũng như chỉ số công tơ, tìm mọi cách công khai cho khách hàng chỉ số công tơ trong tháng”.

Theo số liệu báo cáo của EVN cũng như của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, trong tháng 7 có 183.000 (đã làm tròn số) khách hàng có hóa đơn tiền điện giảm 1,5 – 2 lần so với hóa đơn tháng 6, 75.000 khách hàng có hóa đơn giảm hơn 2 lần. 

Trong tháng 6, có 79.000 khách hàng có hóa đơn tiền điện giảm hơn so với tháng 5 từ 1,5 – 2 lần. Nếu tính trên 2 lần thì có tới 42.000 trường hợp. Còn lượng hóa đơn tăng, có 686.000 khách hàng có hóa đơn tăng trên 1,5 – 2 lần, tăng trên 2 lần có 344.000 trường hợp.

Bản thân trong tháng 7, cũng có 110.000 khách hàng có hóa đơn tăng trên 1,5 - 2 lần, trên 2 lần có 55.000 khách hàng. 

“Việc tăng, giảm hóa đơn tiền điện tháng nào cũng có, không chỉ riêng năm 2014 mà năm nào cũng có”, Phó Cục trưởng Phúc nhận định.

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích