“Bắt chước” Masan, Kinh Đô có là “trâu chậm uống nước đục”?

Tin liên quan

Sau khi bắt tay với các đối tác lớn để thực hiện một chiến lược mở rộng ngành hàng, Kinh Đô đang khiến cho thị trường háo hức chờ đợi một sự thay đổi và bứt phá ngoạn mục. Nhưng liệu đó có là một sự đầu tư hiệu quả, tạo nên kỳ tích cho chính thương hiệu này, hay chỉ là những kế hoạch bất thành và Kinh Đô sẽ chỉ là “trâu chậm uống nước đục”?

Giấc mộng bá chủ

Mặc dù liên tiếp những năm gần đây Kinh Đô đều ăn nên làm ra khi tăng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, điển hình là trong năm 2013, doanh thu thuần đạt 4.561 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 619 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 493 tỷ đồng, và dành ra 378,8 tỷ đồng để chia cổ tức. Tuy nhiên, dường như với Kinh Đô, việc ngành bánh kẹo tăng trưởng hơn 10%/năm trong điều kiện các DN đã định vị thị phần khá vững chắc thì việc muốn đẩy mức tăng trưởng lên 20%-30% buộc Kinh Đô phải vươn ra ngoài phạm vi bánh kẹo.

Tại ĐHCĐ thường niên 2014 vừa qua, lãnh đạo Kinh Đô cho biết, sẽ cùng lúc bắt tay với 3 “ông lớn” ở các lĩnh vực mỳ gói, dầu ăn và cà phê để ôm “mộng” lãi “khủng” 660 tỷ đồng trong năm 2014.

Các đối tác chiến lược lần này của Kinh Đô cũng đã được tiết lộ, đó là Sài Gòn Vewong – trợ thủ đắc lực trong chiến lược sản xuất các sản phẩm mỳ gói. Ở lĩnh vực dầu ăn, Kinh Đô chọn Vocarimex – một doanh nghiệp “dưới trướng” Bộ Công thương. Và Phin Deli – thương hiệu cà phê nổi tiếng của doanh nhân Phạm Đình Nguyên được kỳ vọng sẽ là đối tác giúp Kinh Đô thu về những khoảng lợi nhuận khổng lồ và củng cố vững chắc tên tuổi của thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng này.  

Liệu có uống nước đục?

Mặc dù nhu cầu mỳ gói và cà phê của Việt Nam ngày càng tăng cao, thậm chí năm 2013, Việt Nam đứng thứ tư thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản) về nhu cầu tiêu thụ mỳ gói với tổng sản lượng thị trường trong nước hiện ở mức khoảng hơn 7 tỷ gói/năm và riêng thị phần cà phê hòa tan trong nước đã đạt hơn 4.750 tỷ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng 15%-20%, hứa hẹn trở thành những ngành hàng tiềm năng mang về cho các nhà đầu tư một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

Tuy nhiên, trước khi Kinh Đô quyết định lấn sân, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu mỳ gói nổi tiếng như Vina Acecook với 51,5% thị phần, đứng phía sau là Masan chiếm tỷ lệ 16,5% và Asia Food là 12,1%, ngoài ra còn có Miliket, Vifon… Đáng lưu ý, trong năm 2012, Vina Acecook – thương hiệu đang sở hữu tới 20 nhãn hiệu mỳ, với tham vọng bá chủ ngành hàng này, đã không ngần ngại tăng thêm vốn 10 triệu USD và đưa vào hoạt động hai nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Tp.HCM có quy mô, công nghệ thuộc loại hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Ở lĩnh vực cà phê, hiện các tên tuổi lớn đang nắm giữ thị phần chủ yếu là Trung Nguyên với 26,3% thị trường, Vinacafe Biên Hòa chiếm 22,8% và Nestle là 21,7%

Nhận thấy đây là một miếng bánh béo bỏ, Masan cũng không bỏ lỡ cơ hội làm giàu. Sau khi thâu tóm và nắm đa số cổ phiếu của Vinacafe Biên Hòa đã giúp cho thương hiệu này củng cố thêm vị trí và tên tuổi của mình. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối cà phê 3 trong 1 của Vinacafe sau khi hợp nhất với ngành hàng tiêu dùng của Masan đã tăng từ 32 nhà phân phối và 93 đại lý lên 180 nhà phân phối và đến 176.000 điểm bán hàng.

Trước đó, vào giữa năm 2011, Jollibee Foods, tập đoàn cung cấp các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của Philippines, đã hoàn tất việc mua lại 49% cổ phần của Việt Thái, doanh nghiệp sở hữu hơn 60 quán cà phê Highlands Coffee trên toàn quốc và nhà hàng 5 sao 1911 tại Hà Nội.

Trong thời gian gần đây, thương hiệu cà phê khổng lồ Starbucks của Mỹ với 11.000 cửa hàng ở Mỹ và Canada cùng 6.000 của hàng khác phân bố đều khapws trên thế giới cũng đang lên kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam sẽ tạo ra không ít lo lắng cho các thương hiệu cà phê trong nước vì một cuộc “tranh hùm, tranh bá” rất khóc liệt chuẩn bị diễn ra.

Có  thể nói, hiện nay thị trường mỳ gói và cà phê đang là một cuộc chiến khốc liệt giữa các “ông lớn” trên thị trường. Vẫn biết Kinh Đô nổi lên như là một “đại gia” ngành thực phẩm, nhưng liệu với sự cạnh tranh dữ dội từ những tên tuổi lâu đời trong lĩnh vực mỳ gói và cà phê, thì một tân binh như Kinh Đô liệu có còn “đất” để “dụng võ”, hay rốt cuộc lại là những thương vụ hợp tác đầu tư không hiệu quả?

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207