Bảo Việt quyết vượt Prudential: Giấc mơ không dễ

Tin liên quan

Bảo Việt nhân thọ quyết giành lại vị trí số 1 từ Prudential

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2014 vừa diễn ra, ông Dương Đức Chuyển – Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt đã bày tỏ quyết tâm giành lại ngôi vị số 1 mảng bảo hiểm nhân thọ từ Prudential. Tuy nhiên, thực tế việc này có đơn giản như đã nói?!

Giấc mơ “ngôi hoàn cố chủ”

Từng một thời thống trị độc quyền thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, năm 2005, Bảo Việt lần đầu tiên mất ngôi vị số 1 vào tay Prudential đến từ nước Anh. Đẳng cấp thương hiệu lớn trên thế giới, cung cấp những gói sản phẩm hoàn toàn khác biệt, Prudential đã nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu chỉ sau 6 năm có mặt tại Việt Nam (1999).

Và kể từ khi soán ngôi của Bảo Việt đến nay, gần 10 năm đã trôi qua, tình hình không có nhiều thay đổi. Prudential vẫn là số 1 trong mảng bảo hiểm nhân thọ với doanh thu năm 2013 là 11.011 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.145 tỷ đồng. Trong khi đó, Bảo Việt nhân thọ giữ vị trí số 2 với doanh thu thuần năm 2013 là 8.482 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 703 tỷ đồng. 

Niềm tin từ “đôi cánh Nhật”

Prudential hiện đang dẫn đầu thị trường với hơn 230 trung tâm, văn phòng, đại lý trên toàn quốc cùng mức doanh thu đáng “mơ ước”. Vì vậy vượt qua Prudential là nhiệm vụ không dễ. Tuy nhiên, Ban Quản trị của Bảo Việt lại có lý do để tự tin vào viễn cảnh đó, đặc biệt khi được “tiếp sức” bởi đối tác Sumitomo Life đến từ Nhật Bản

Năm 2012, sau khi HSBC thoái vốn khỏi bảo hiểm Bảo Việt, tập đoàn này đã chọn đối tác chiến lược mới là Sumitomo Life, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 4 tại Nhật Bản. Theo đó, Sumitomo Life cam kết hỗ trợ Bảo Việt trên 4 lĩnh vực gồm: phát triển kênh phân phối, hệ thống công nghệ thông tin, sản phẩm và quản lý chất lượng.

Theo ông Bình – Chủ tịch tập đoàn cho biết, với sự giúp đỡ của Sumitomo Life, Bảo Việt đã chuyển hóa thành công mô hình hoạt động dàn trải sang tập trung giúp đơn giản quy trình, tiết giảm chi phí cồng kềnh. Điều này sẽ thúc đẩy mảng bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt phát triển trong dài hạn. Đặc biệt trong năm 2014, Bảo Việt còn có kế hoạch tìm từ 1 đến 3 đối tác mới có năng lực để giúp tập đoàn tăng vốn điều lệ (lên hơn 7.000 tỷ đồng), đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh.

Một thế mạnh nữa có thể giúp Bảo Việt “lật đổ” được Prudential đó chính là hệ thống dọc của tập đoàn gồm ngân hàng, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư cho đến chứng khoán, bất động sản... Đây là kênh phân phối rộng lớn và đang bắt đầu phát huy hiệu quả. Năm 2013, chỉ riêng lĩnh vực Bancassurance (kết hợp với các ngân hàng để bán bảo hiểm) đã giúp Bảo Việt đạt doanh thu 180 tỷ, tăng 28,5% so với năm 2012.

Một cơ sở khác, đó là năm 2013, bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt đạt mức tăng 24% (1.459 tỷ) trong khi tăng trưởng khai thác mới của Prudential là 21%. Vượt qua được Prudential về số hợp đồng khai thác mới là tín hiệu tốt, nếu được duy trì trong các năm sau thì đây có thể là bàn đạp giúp Bảo Việt lấy lại ngôi vị số 1 thị trường bảo hiểm một thời của mình. 

Tuy nhiên, thực tế việc này không dễ vì mục tiêu trong năm 2014, Prudential cũng đang tập trung phát triển Bancassurance (cung cấp dịch vụ tài chính kết hợp với gói bảo hiểm). Nếu tìm được đối tác ngân hàng đủ mạnh, Prudential hoàn toàn có thể giành được thị phần lớn hơn trong mảng khai thác mới.

Video liên quan: Bảo hiểm Việt Nam là một trong những thị trường nhiều triển vọng nhất

 

 

Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

  • Liên kết hữu ích