ASEAN và Trung Quốc: Thị trường tiềm năng cho hàng Việt

Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn là nơi chia sẻ những thông tin về xu hướng xuất khẩu, những cách thức và giải pháp hữu hiệu để khai thác thị trường ASEAN và Trung Quốc, giúp doanh nghiệp nắm bắt được những quy định kỹ thuật, xu hướng và hành vi tiêu dùng của từng thị trường thông qua kinh nghiệm xúc tiến đưa hàng hóa vào các thị trường của ITPC và chuyên gia kinh tế Trung Quốc, từ đó doanh nghiệp sẽ định hướng được chiến lược kinh doanh cụ thể, khai thác thành công các thị trường mục tiêu.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp được tư vấn cách thức đưa hàng hóa vào các chuỗi siêu thị đa quốc gia từ chuyên gia của Central Group, cách khai thác và cung ứng sản phẩm có chứng nhận Halal trong khu vực ASEAN, đồng thời quản trị tốt những rủi ro về tài chính trong quá trình xuất nhập khẩu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN chủ yếu là điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt may; dầu thô; xăng dầu…

Hiện, ASEAN là khu vực xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng 23,9% so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới với 1,3 tỷ dân. Dự kiến trong 15 năm tới, các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ vượt qua 30.000 tỷ USD. Trung Quốc cũng xác định Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng.

Để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, trước hết cần phát huy vai trò dẫn đắt các ban ngành của Chính phủ, thông qua việc nghiên cứu khảo sát nắm rõ tình hình và xu hướng thay đổi của thị trường tiêu dùng trên cơ sở xây dựng chính sách chỉ đạo, từ đó hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Ngoài ra, cần thúc đẩy cải cách hành chính để đơn giản các thủ tục xuất nhập hàng hóa cho doanh nghiệp hai bên./.

Thanh Vân

Theo VNHN

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Seatimes vui lòng gửi về địa chỉ
Email: toasoanseatime@gmail.com | Hotline: 0901 777 207

Liên kết hữu ích